Tuyên Hóa:

Giảm nghèo bền vững trong giai đoạn mới

  • 07:22 | Thứ Tư, 18/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong điều kiện còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và thiên tai, nguồn lực hỗ trợ còn hạn chế, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của toàn xã hội, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã đạt những kết quả tích cực.
 
Năm 2021 là năm đầu tiên huyện Tuyên Hóa thực hiện Đề án “Giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025”. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương và nhân dân trên địa bàn nên công tác giảm nghèo đã đạt những kết quả quan trọng, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động cơ bản được ổn định và bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới.
 
Ông Hồ Vũ Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa chia sẻ: Huyện hiện có 24.970 hộ với trên 91.600 nhân khẩu. Dân cư tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn với gần 70% lao động hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 50%; trong đó đào tạo nghề 34,20%, chủ yếu là đào tạo nghề ngắn hạn.
 
Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh, nhưng nhiều năm qua người dân đã chủ động trong việc tận dụng cơ hội có việc làm, tạo sinh kế, phát triển kinh tế thông qua sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, như: Các tổ chức tín dụng, dự án, các chương trình nhân đạo…
 
Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của địa phương, huyện Tuyên Hóa đã luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả các chương trình giảm nghèo.
Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã chủ động phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững.
Nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã chủ động phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững.

Việc huy động các nguồn lực xã hội cho công tác giảm nghèo cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thông qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai đến các đối tượng thụ hưởng đúng mục đích, đã đem lại hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương, tỷ lệ hộ nghèo giảm đạt so với kế hoạch đề ra.

Nhiều mô hình điển hình về giảm nghèo, giải quyết việc làm đã được các địa phương phát triển, nhân rộng. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh được quan tâm đầu tư và từng bước được cải thiện, nâng cao. Các chương trình y tế, giáo dục, mạng lưới thông tin tuyên truyền được các cấp, ban, ngành quan tâm, từng bước đáp ứng nhu cầu nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững. 

Ông Lương Công Đức, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Tuyên Hóa cho hay: Phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, công tác giảm nghèo giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện và bước đầu đạt một số kết quả đáng khích lệ.
 
Năm 2021, số hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều toàn huyện 1.263 hộ, chiếm tỷ lệ 5,07%, giảm 1,65% so với đầu năm; số hộ cận nghèo 1.439 hộ, chiếm tỷ lệ 5,78%, giảm 1,16% so với đầu năm. Theo kết quả tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2022-2025, toàn huyện có 2.192 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,78%; 1.591 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 6,37%. 
 
Huyện đã thực hiện tốt các chính sách, cơ chế giảm nghèo. Năm 2021, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuyên Hóa thực hiện hỗ trợ cho vay ưu đãi 350 hộ nghèo với doanh số cho vay 22 tỷ đồng; cho vay ưu đãi 400 hộ cận nghèo với doanh số cho vay 35 tỷ đồng; cho vay ưu đãi 1.500 hộ mới thoát nghèo với doanh số cho vay là 120 tỷ đồng... 
 
Bên cạnh đó, từ nguồn viện trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á, Quỹ ứng phó thiên tai châu Á-Thái Bình Dương hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai một số tỉnh miền Trung bị thiệt hại nghiêm trọng bởi mưa lũ, UBND huyện đã tiến hành hỗ trợ 4,8 tỷ đồng làm nhà cho 35 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ; đồng thời xây dựng 22 nhà ở phòng tránh bão, lũ với tổng số tiền 357 triệu đồng tại địa bàn các xã bị ngập lụt, giúp bà con yên tâm hơn khi mùa mưa bão đến.
 
Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn: Một số xã chưa thật sự phát huy tốt nội lực và tiềm năng thế mạnh của địa phương, chưa chủ động lồng ghép các chương trình phát triển KT-XH gắn với công tác giảm nghèo một số chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo, cận nghèo bước đầu hiệu quả còn thấp, chính sách đầu tư tạo sinh kế cho người nghèo chưa nhiều..., do đó chưa tạo được sự đột phá trong thực hiện chương trình giảm nghèo, thành quả giảm nghèo đáng kể nhưng chưa bền vững, nguy cơ tái nghèo cao.
"Trong giai đoạn tới, huyện sẽ tiếp tục thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các chương trình giảm nghèo, chú trọng theo nhóm đối tượng; huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho chương trình giảm nghèo bền vững, tăng cường các chính sách hỗ trợ có điều kiện nhằm tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại để khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo bằng thực lực", ông Hồ Vũ Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết thêm. 
 
Hiền Phương

tin liên quan

Xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera từ 1/6

(QBĐT) - Ngày 17/5, ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết: Thành phố sẽ thực hiện xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát an ninh và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Bưu điện tỉnh-Công an tỉnh: Ký kết thỏa thuận hợp tác

(QBĐT) - Bưu điện tỉnh vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Công an tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu điện công ích trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Dịch vụ bảo hiểm tại nhà - xu hướng mới từ Prudential

Thay vì phải lặn lội tới các điểm giao dịch, ngày nay, khách hàng bảo hiểm hoàn toàn có thể nộp phí, cập nhật thông tin hợp đồng, gửi yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm trực tuyến qua điện thoại, tại nhà.