Tích cực hỗ trợ hội viên nông dân vươn lên làm giàu

  • 07:22 | Thứ Hai, 09/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc nhân rộng và phát triển đa dạng mô hình kinh tế, Hội Nông dân TX. Ba Đồn còn tích cực phối hợp với cơ quan chuyên môn mở các lớp đào tạo nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và tạo điều kiện để các hội viên vay vốn, phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương.
 
Năm 2011, bắt tay khởi nghiệp từ mô hình kinh tế trang trại với diện tích hơn 3,5ha đất hoang hóa tại thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn, đến nay, gia đình anh Trần Ngọc Quốc đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Anh Quốc chia sẻ, sinh ra tại mảnh đất thuần nông nên ngay từ nhỏ anh đã luôn ấp ủ dự định sẽ biến những vùng đất trống khô cằn, hoang hóa thành những vườn cây xanh tốt. Sau hơn 10 năm khởi nghiệp, dự định ấy đã thành hiện thực. Khu vườn rộng của anh giờ có đủ các loại cây ăn quả, như: Xoài, ổi, dừa xiêm và nhiều loại cây theo mùa vụ: Mía, ngô, lạc, mè…
 
Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 20 con bò để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có từ các loại cây trồng được. Hiện, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh Quốc thu về từ 250-300 triệu đồng mỗi năm.
Nghề đan sản phẩm từ bèo lục bình đang phát huy hiệu quả, tăng thêm thu nhập cho người nông dân.
Nghề đan sản phẩm từ bèo lục bình đang phát huy hiệu quả, tăng thêm thu nhập cho người nông dân.
Theo chia sẻ của anh Quốc, để có được kết quả đó, vợ chồng anh đã phải nỗ lực rất nhiều, nhất là nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội Nông dân xã Quảng Sơn trong việc hỗ trợ nguồn vốn vay. Chính nhờ số vốn vay 100 triệu đồng ban đầu của Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác cho Hội Nông dân mà anh mới mạnh dạn thực hiện được ước mơ của mình.
 
Hiện nay, toàn TX. Ba Đồn có hơn 20.000 hội viên Hội Nông dân, chiếm 66,96% tỷ lệ lao động nông thôn. Những năm gần đây, thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, Hội Nông dân thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp giúp hội viên phát triển kinh tế. Trọng tâm là các hoạt động đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Tính riêng trong năm 2021, hội đã phối hợp tổ chức 13 lớp dạy nghề, như: Cơ khí, lái xe, sơ cấp điện dân dụng, kỹ thuật chăn nuôi, may nón lá, đan sản phẩm từ bèo lục bình... với 450 hội viên tham gia. Tất cả các hội viên sau khi kết thúc khóa đào tạo đều nắm vững kiến thức để áp dụng vào thực tế, trên 80% hội viên được dạy nghề có việc làm và có thu nhập ổn định.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân vay vốn sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và thực hiện chương trình giảm nghèo, hiện nay, hội đã nhận ủy thác cho gần 2.700 hộ nông dân vay vốn với số tiền hơn 142 tỷ đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn; ủy thác cho hơn 2.400 hộ nông dân vay với số tiền hơn 522 tỷ đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch...
 
Nhờ tiếp cận được các nguồn vốn, nhiều mô hình phát triển kinh tế hoạt động có hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Tiêu biểu, như: Mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, trồng hoa chất lượng cao tại phường Quảng Long; trồng lúa, rau, ớt, tỏi, hành tại Quảng Hòa, Quảng Lộc, Quảng Văn, Quảng Minh; trồng nấm, làm đũa tại Quảng Thủy;chế biến nước mắm tại Quảng Phúc, Quảng Thọ...
 
Đến nay, TX. Ba Đồn có 6.321 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương 41 hộ, cấp tỉnh 191 hộ, cấp thị xã 660 hộ, cấp cơ sở 5.429 hộ.
Ông Đoàn Hữu Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân TX. Ba Đồn cho biết, thành công lớn nhất của hội chính là thu hút được nhiều hội viên tham gia. Nhờ sự đoàn kết, đồng thuận và ý chí dám nghĩ dám làm của các hội viên nên đã xây dựng được các phong trào hội lớn mạnh, nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả được triển khai, nhân rộng, những tấm gương sáng trong công cuộc giảm nghèo chính là động lực để Hội Nông dân thị xã có nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của từng địa phương; khuyến khích phát triển các ngành nghề phụ và tham gia kinh doanh dịch vụ; hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật cho hội viên trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, có hiệu quả cao, ông Đoàn Hữu Thanh cho hay.
 
X.P
 

tin liên quan

Để không "bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước"

(QBĐT) - Giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS sau tốt nghiệp chính là "chìa khóa" để nâng cao chất lượng lao động, gắn đào tạo với với nhu cầu thị trường và để các em HS cuối cấp không phải "bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước".

Ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

(QBĐT) - Sáng nay, 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân trực tuyến hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. 

Trao bò giống hỗ trợ sinh kế cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Sáng 7/5, Công ty cổ phần đầu tư DIA Hà Nội phối hợp với UBND huyện Bố Trạch tổ chức lễ trao tặng bò giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Mỹ Trạch và bản Rào Con.