Những lớp dạy bơi cho trẻ...

  • 08:04 | Chủ Nhật, 15/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những lớp dạy bơi ngày hè không chỉ giúp trẻ em nâng cao sức khỏe, rèn luyện các kỹ năng phòng tránh đuối nước mà còn là hoạt động thể thao mang nhiều ý nghĩa, là sân chơi an toàn, bổ ích cho các em trong ngày hè.
ưCác lớp dạy bơi cho trẻ em ở TP. Đồng Hới.                 Ảnh: T.Hành
 
Học bơi tại trường
 
Ngay từ những ngày cuối tháng 4 tại Trường tiểu học (TH) Mai Thủy (xã Mai Thuỷ, Lệ Thuỷ) đã tổ chức các lớp dạy bơi an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho hơn 100 học sinh khối 3. Đây là khóa học nhằm giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng để tự bảo vệ mình và đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước.
 
Anh Hoàng Văn Diện, giáo viên dạy bơi ở Trường TH Mai Thuỷ chia sẻ: Tham gia dạy bơi cho học sinh, chúng tôi xác định phải giảng dạy hiệu quả từ buổi học đầu tiên. Do đó, hầu như suốt cả buổi học, chúng tôi đều phải dầm mình trong nước để hướng dẫn kỹ càng từng động tác bơi, kỹ thuật phòng, chống đuối nước để các em tiếp thu và thực hành đạt yêu cầu.
 
Cùng phụ trách lớp học bơi ngày hè tại trường còn có cô Võ Thị Tuyết Nhung, giáo viên thể chất, người rất tâm huyết với công tác dạy bơi cho học sinh. Chị Tuyết Nhung cho biết: “Từ những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cùng với kinh nghiệm học được từ những lớp tập huấn về dạy bơi lội an toàn và kỹ năng phòng, chống đuối nước, tôi cố gắng truyền đạt, hướng dẫn các em để đạt kết quả cao nhất. Cụ thể, trong chương trình dạy bơi có 18 bài học, mỗi bài 60 phút, gồm các nội dung làm quen với nước, dạy kỹ năng bơi sấp, bơi ngửa, kỹ năng sống sót và cứu hộ...
 
Ngày cuối tuần, nơi bể bơi có mái che, lớp dạy bơi của thầy Diện và cô Nhung rộn ràng tiếng bì bõm khua chân, đập tay của các em khi thực hiện các động tác bơi. Những lớp học bơi ở Trường tiểu học Mai Thuỷ này diễn ra đều đặn vào mùa hè kể từ năm 2017 đến nay. Em Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 3 nói: Những ngày đầu tham gia lớp học bơi, em rất lo lắng, cứ níu chặt lấy phao bơi, chân đạp nước loạn xạ. Nhưng rồi với sự chỉ dẫn tận tình của các thầy cô về kỹ thuật bơi, cách hít thở, dần dần em đã thuần thục động tác. Nay thì em đã biết bơi sải, bơi ếch và bơi ngửa…
 
Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường TH Mai Thuỷ cho biết: Trải qua thời gian hoạt động, công tác dạy bơi, hướng dẫn kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh của nhà trường đạt kết quả cao. Nhà trường đã thực hiện lồng ghép 5-8 tiết lý thuyết về dạy học bơi an toàn vào môn thể chất và thực hiện dạy bơi an toàn 15 buổi/lớp. Nếu như năm 2017-2018, tỷ lệ học sinh biết bơi của nhà trường chỉ đạt 5,9% (25/421 em) thì đến nay tỷ lệ biết bơi tại nhà trường đã đạt 85%-88%.
Hướng dẫn trẻ khởi động trước lúc vào học bơi ở trường tiểu học Mai Thuỷ.
Hướng dẫn trẻ khởi động trước lúc vào học bơi ở trường tiểu học Mai Thuỷ.

Theo Hiệu trưởng Trường TH Mai Thuỷ, ngoài mục tiêu phổ cập bơi an toàn, nhà trường còn chú trọng đến phát triển thể chất cho học sinh. Ở trường, chương trình dạy học bơi được xây dựng riêng cho mỗi khối lớp. Vì vậy, học đến lớp 5, các em đã thành thạo các kỹ năng bơi tự do; bơi sống sót; đứng nước 120 giây và các kĩ năng cứu đuối cơ bản.

Từ hiệu quả của các lớp dạy bơi ngày hè, liên tục 3 năm liền (từ 2019-2020), đội tuyển bơi lội của Trường TH Mai Thủy luôn dẫn đầu khối tiểu học trong bảng tổng sắp huy chương tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng huyện Lệ Thuỷ. Đơn cử như tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Quảng Bình năm học 2020-2021, đoàn học sinh bơi lội của trường đã giành 4 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ…

Ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Lệ Thuỷ cho biết: Kể từ năm học 2016-2017, phòng đưa nội dung dạy bơi an toàn và phòng, chống đuối nước vào chương trình dạy cho học sinh TH và THCS trên địa bàn toàn huyện. Đặc biệt, với sự quan tâm, các địa phương đã đầu tư, xây dựng 21 bể bơi, trong đó có 18 bể bơi cố định theo quy chuẩn tại các trường học. Nhìn chung, các lớp dạy bơi ở trường học trên địa bàn huyện Lệ Thuỷ hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học bơi của học sinh, giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng về phòng, chống đuối nước.
 
Khắp nơi dạy bơi
 
Không chỉ ở các trường học, những ngày đầu tháng 5 này, tại các bể bơi trên địa bàn TP.  Đồng Hới, Ba Đồn, Bố Trạch, Tuyên Hoá, Minh Hoá… cũng đã tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ.
 
Tại bể bơi khách sạn Hải Đăng (TP. Đồng Hới), Câu lạc bộ bơi lội Hải Đăng đã tổ chức lớp học bơi an toàn năm 2022. Anh Bùi Hải Tuấn, giáo viên thể chất Trường TH Hải Đình, người trực tiếp dạy bơi chia sẻ: Với mục tiêu giảm thiểu trình trạng trẻ em bị đuối nước thương tâm, kể từ năm 2015 đến nay, Câu lạc bộ bơi lội Hải Đăng đã thường xuyên tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ.
 
Tại các lớp dạy bơi, các em đã được trang bị những kiến thức, lý thuyết bơi và thực hành kỹ thuật bơi sải, bởi ngửa, bơi ếch và các kỹ năng phòng, tránh đuối nước; các phương pháp cứu đuối, sơ cấp cứu người bị nạn.
 
Anh Tuấn cho biết thêm, để các lớp dạy bơi cho trẻ em diễn ra an toàn, hiệu quả, Câu lạc bộ bơi lội Hải Đăng đã trang bị đầy đủ các giáo cụ cần thiết như phao ống, phao tim, kín nước. Đặc biệt, tại các lớp học bơi này luôn luôn có các thầy, cô giáo dày dạn kinh nghiệm bơi lội hướng dẫn. Các thầy cô đã từng tham gia các lớp tập huấn bơi lội và kỹ năng cứu đuối do Sở Văn hóa-Thể thao, Tổ chức Swim For Life tổ chức…
Dạy bơi cho trẻ em ở bể bơi khách sạn Hải Đăng (TP. Đồng Hới).
Dạy bơi cho trẻ em ở bể bơi khách sạn Hải Đăng (TP. Đồng Hới).
Mùa hè năm 2022 này, Công ty TNHH Chua Me Đất (Oxalis Adventure Tours)-đơn vị chuyên tổ chức các tour thám hiểm hang Sơn Đoòng và các chương trình du lịch mạo hiểm khám phá hang động tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tiếp tục phối hợp với các địa phương ở 2 huyện Bố Trạch và Minh Hóa tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em để phòng tránh đuối nước. Kể từ năm 2019 đến nay, Công ty Oxalis đã tổ chức các lớp dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em ở trên địa bàn 2 xã Sơn Trạch, Tân Hóa và khu vực lân cận. Tham gia các khóa học bơi cũng đã giúp cho các em rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất...
 
Nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước, hàng năm, Sở Văn hóa-Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước. Từ hiệu quả của lễ phát động này, phong trào tập luyện môn bơi đã thực sự đi vào cuộc sống và đem lại những hiệu ứng tích cực trên địa bàn tỉnh. Tháng 8/2020, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án tăng cường phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2020-2025. Theo đề án, 100% huyện, thị xã, thành phố triển khai thí điểm chương trình dạy bơi an toàn cho trẻ em; 90% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy...
 
Có thể nói, những lớp dạy bơi ngày hè trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không chỉ góp phần hạn chế đến mức tối đa nguy cơ xảy ra các vụ đuối nước ở trẻ mà còn giúp các em rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất. Bên cạnh đó, tại các địa phương ở trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng nhiều bể bơi kiên cố; đồng thời triển khai nhân rộng mô hình xây lắp các bể bơi thông minh theo hình thức xã hội hóa để tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em và cũng tạo điều kiện để các em được tập luyện môn bơi.
 
Đầu tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 398/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Công điện nêu rõ: “Thời gian gần đây các vụ đuối nước gây tử vong cho nhiều trẻ em vẫn còn thường xuyên xảy ra và ở mức cao ở một số địa phương. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này và bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhất là trong mùa hè, mùa mưa, bão sắp đến, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống đuối nước cho trẻ em”.
 
Tân Bình

tin liên quan

Trao 2 tỷ đồng cho khách hàng trúng thưởng

(QBĐT) - Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình cho biết vừa trao thưởng cho một khách hàng may mắn trúng 1 vé gải đặc biệt trị giá 2 tỷ đồng. 

Thăm, động viên các VĐV Quảng Bình thi đấu tại SEA Games 31

(QBĐT) - Ngày 14/5, bà Nguyễn Thị Bích Thuỷ, Giám đốc Sở Văn hoá & Thể thao (VH&TT) Quảng Bình dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, động viên, tặng quà các VĐV Quảng Bình thi đấu tại SEA Games 31.
 

Chi hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP. Đồng Hới tổ chức đại hội lần II

(QBĐT) - Sáng nay, 14/5, Chi hội hữu nghị Việt Nam - Lào TP. Đồng Hới tổ chức đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2026.