Nâng cao nhận thức về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số

  • 20:03 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 5/5, Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp với Tổ chức Plan International tổ chức hội thảo giới thiệu về dự án “Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số - EMPoWR” theo hình trực tuyến giữa điểm cầu Hà Nội và các tỉnh thực hiện dự án, gồm: Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Dự án “Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số - EMPoWR” được ra đời và được triển khai từ tháng 7/2020 đến hết tháng 6/2023 tại 11 huyện, 52 xã của 4 tỉnh, gồm: Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị do Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội và tổ chức Plan International Việt Nam cùng thực hiện, với sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu và Plan International Bỉ.

Tại Quảng Bình, dự án được thực hiện tại 10 xã của 3 huyện: Quảng Ninh, Lệ Thủy và Minh Hóa.

Mục tiêu chính của dự án là 17.200 thanh thiếu niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 10-24 tuổi được sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu các kiến thức về phòng chống tảo hôn, phòng chống mua bán người, an toàn trên mạng, sức khoẻ sinh sản… và tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ. Dự án kỳ vọng sẽ lan tỏa thông tin tới thêm 57.400 em ở vùng dân tộc của 4 tỉnh dự án. 
 
Tính tới tháng 3/2022, dự án đã hoàn thành báo cáo khảo sát đầu kỳ, báo cáo phân tích chính sách, sổ tay an toàn mạng; 3 video hướng dẫn chi tiết; 4 tập phim trong chuỗi 12 phim truyện tranh với nội dung giáo dục, truyền thông về phòng tránh tảo hôn, phòng chống mua bán người; 30 tài liệu về các chủ đề kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng chống tảo hôn, phòng chống mua bán người, sức khoẻ sinh sản...
 
Dự án cũng đã tập huấn cho 300 cốt cán (thầy cô giáo, cán bộ huyện, xã tại vùng dự án) về an toàn mạng và thúc đẩy sử dụng nền tảng trực tuyến "Em Vui" (bao gồm: Website, ứng dụng điện thoại và các kênh mạng mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube...). Từ đó, các cốt cán sẽ tập huấn lại những nội dung này cho hơn 15.000 em từ 10-24 tuổi tại địa bàn dự án...
 
Hiện nay, dự án đang tổ chức cuộc thi viết kịch bản và đóng tiểu phẩm (sân khâu hóa) với chủ đề phòng, chống mua bán người cho 52 xã thuộc địa bàn dự án. Dự án cũng nhận được sự tài trợ của Quỹ Thiện tâm-Tập đoàn Vingroup tài trợ 1.000 máy điện thoại thông minh Vinsmart Star5 cho các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tiếp cận nền tảng trực tuyến "Em Vui"; trong đó, mỗi máy đều có 1 sim để các em có thể kết nối internet miễn phí với dung lượng 10GB/tháng trong vòng 18 tháng sau khi kích hoạt.
 
Dự án còn hoàn thành việc trao tặng 1.000 máy điện thoại tài trợ đó cho 1.000 em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tại 4 tỉnh dự án Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình, Quảng Trị…
 
Phạm Hà

tin liên quan

Cùng doanh nghiệp gỡ khó

(QBĐT) - Trước những khó khăn mà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gói vay hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) triển khai đến các địa phương. Nhờ gói vay ưu đãi này, nhiều doanh nghiệp đã "vực dậy" để ổn định sản xuất, kinh doanh.

Trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn

(QBĐT) - Gần nửa thế kỷ trôi qua từ ngày chiến thắng 30/4/2975, nhưng với tôi, một cựu chiến binh của Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) không bao giờ quên ký ức hào hùng của trận đánh trước cửa ngõ Sài Gòn năm xưa.

Từ đêm 30/4-2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ chiều tối 30/4 đến ngày 2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi.