Nâng bước học sinh nghèo

  • 14:18 | Thứ Ba, 24/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ các em học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có máy tính, trang thiết bị học tập trực tuyến, Ngân hàng CSXH đã triển khai giải ngân gói vay đến các trường hợp có nhu cầu vay vốn. Nhờ được tiếp cận gói vay, nhiều em học sinh đã có máy tính và thiết bị để học. Đây là động lực giúp các em phấn đấu học tập ngày càng tốt hơn.
 
Cầm chiếc máy tính mới được mua từ gói vay dành cho học sinh, sinh viên (HS, SV) mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến, em Phạm Ngọc Khánh, HS Trường tiểu học và THCS Sơn Lộc (Bố Trạch) vui mừng cho biết: “Do hoàn cảnh kinh tế của gia đình thuộc diện khó khăn nên em không có máy tính hay các thiết bị thông minh để phục vụ việc học trực tuyến của nhà trường. Vì vậy mà trước đây, mỗi lần nhà trường tổ chức học trực tuyến, em phải đi mượn điện thoại của người quen để học. Nhưng từ giờ em đã có máy tính để học rồi”.
 
Chị Nguyễn Thị Mỹ Duyên, phụ huynh em Phạm Ngọc Khánh cho biết: “Tôi rất vui vì Ngân hàng CSXH đã tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay gói HS, SV mua máy tính, thiết bị học trực tuyến với mức lãi suất thấp. Sau khi được vay 10 triệu đồng, tôi đã dùng số tiền này để mua một chiếc máy tính cho con học”.
 
Cho vay HS, SV mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ là chương trình vay ưu đãi dành cho những em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nằm trong diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 (có bố, mẹ bị mất do dịch bệnh). Chương trình được triển khai ở các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.
Niềm vui của các em học sinh khi có máy tính để học tập.
Niềm vui của các em học sinh khi có máy tính để học tập.
Bố Trạch là địa phương đầu tiên nhận gói giải ngân vay hỗ trợ HS, SV mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Ngay sau khi nhận được số tiền từ Ngân hàng CSXH tỉnh giao, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với các địa phương kịp thời giải ngân cho các trường hợp có nhu cầu vay vốn để các em mua máy tính, thiết bị phục vụ việc học.
 
Ông Mai Ngọc Sơn, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch cho biết: Các chương trình tín dụng do Chính phủ giao để phục hồi phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) ở địa phương đã được huyện triển khai kịp thời và nhanh chóng. Đến nay, công tác khảo sát nhu cầu vốn vay và giải ngân gói vay đã được huyện hoàn thành. Gói vay hỗ trợ HS, SV mua máy tính, thiết bị học trực tuyến là chính sách ý nghĩa, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được trang bị máy tính, thiết bị học tập, qua đó làm động lực để các em học tập tốt hơn.
 
Tại Minh Hóa, mặc dù là địa phương còn gặp nhiều khó khăn nhưng việc triển khai thực hiện gói vay HS, SV mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến đã được Ngân hàng CSXH huyện và các địa phương triển khai nhanh chóng và hoàn thành đợt một.
 
Ông Nguyễn Tất Thành, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Minh Hóa cho biết: “Qua khảo sát nhu cầu gói vay này, trên địa bàn huyện có 70 trường hợp HS, SV có mong muốn được vay vốn. Phòng Giao dịch huyện đã nhận số tiền 400 triệu từ Ngân hàng CSXH tỉnh và đã giải ngân toàn bộ số tiền này. Như vậy đợt 1 trên địa bàn huyện có 40 em đã nhận được tiền vay để mua máy tính, thiết bị học tập. Hiện tại còn 30 em chưa được vay vốn. Thời gian tới, sau khi nhận số tiền từ Ngân hàng CSXH tỉnh giao, chúng tôi sẽ tiếp tục giải ngân số còn lại để các em mua máy tính, trang thiết bị phục vụ việc học tập. Nhìn chung, phụ huynh, học sinh ở đây khi được tiếp cận gói vay này đều rất vui mừng và phấn khởi”.
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Gói vay hỗ trợ HS, SV mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến theo Nghị quyết số 11/NQ-CP là gói vay nằm trong chương trình phục hồi và phát triển KT-XH của Chính phủ. Mức vay của gói là 10 triệu đồng/HS, SV. Lãi suất vay 1,2%/năm. Thời hạn vay tối đa là 36 tháng. Gói vay này rất phù hợp với HS, SV có hoàn cảnh khó khăn. Vừa qua, sau khi nhận số tiền Chính phủ giao, Ngân hàng CXSH tỉnh đã giải ngân kịp thời cho các địa phương.
 
Ngay sau khi được cho phép giải ngân chương trình cho vay HS, SV mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến kể từ ngày 27/4/2022, đến nay, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân 2,290 tỷ đồng. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tiếp tục giải ngân số tiền còn lại. Được biết, theo Chính phủ giao, với gói vay này, tỉnh ta được phân số tiền 4 tỷ đồng.  
Đ.N

tin liên quan

Lặng lẽ tỏa hương…

(QBĐT) - Lặng lẽ làm những việc thiện nguyện khi thấy cần thiết và có ích cho người khác, đó là tâm nguyện của anh Nguyễn Quang Sự (SN 1972), tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy).

Nước mắt người cha

(QBĐT) - Chỉ mới thấy mặt nhau, anh đã khóc. Kể chuyện về gia cảnh mình, nước mắt anh giọt vắn, giọt dài. Lấy tấm chăn mỏng nhẹ đắp cho con, gương mặt anh nhòe nhoẹt. Anh tự sự: "Cuộc đời tôi chẳng còn gì để mất, nếu không giữ lại được sinh mạng con trai".
 

Ra mắt mô hình "Tổ tự quản bảo đảm an ninh, an toàn tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học"

(QBĐT) - Ông Trương Minh Quảng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy ra mắt mô hình "Tổ tự quản bảo đảm an ninh, an toàn tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học".