Lặng lẽ tỏa hương…

  • 14:18 | Thứ Ba, 24/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lặng lẽ làm những việc thiện nguyện khi thấy cần thiết và có ích cho người khác, đó là tâm nguyện của anh Nguyễn Quang Sự (SN 1972), tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy). Sẵn sàng chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn, lan tỏa tình yêu thương, chẳng bao giờ đong đếm... là những việc làm mà anh đã thực hiện nhiều năm qua…
 
Góc nhỏ trong quán cà phê cạnh dòng Kiến Giang trong xanh, hiền hòa mà anh chọn để ngồi nói chuyện với tôi khá đẹp. Biết anh đã lâu, mỗi lần đặt vấn đề viết bài tuyên truyền, anh đều kiệm lời và khéo léo từ chối. Động viên mãi, anh Sự mới cho tôi một cuộc hẹn, dù khá chớp nhoáng nhưng cũng đủ để biết, để hiểu, để trân quý hơn những điều tốt đẹp mà anh đang làm cho cộng đồng và xã hội.
 
Anh Sự tâm sự rằng: Anh sinh ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi từ nhỏ. Học hết lớp 12, anh ngừng học. Bươn chải kiếm sống trong sự nhọc nhằn nên anh thấu hiểu được những thiếu thốn, rủi may, cơ cực của những cuộc đời bất hạnh. Khi có cơ ngơi kinh doanh khá khang trang, anh thấy mình may mắn hơn nhiều người nên tìm mọi cách để giúp đỡ và coi đó như là cách để tri ân cuộc sống và trả nợ cuộc đời.
 
“Ban đầu, tôi tham gia Ban từ thiện của chùa Hoằng Phúc (Lệ Thủy) để làm công tác thiện nguyện. Đến năm 2018, tôi hướng công tác thiện nguyện sang làm độc lập. Khi nghe bất cứ ai cần hỗ trợ, tôi đều đến và kết nối giúp mọi người tạm thời vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Lúc nào rảnh việc, tôi lại tìm đến thăm hỏi, động viên những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống hoặc đi vận động, trao quà đột xuất cho các gia đình bị bệnh tật, tai nạn…”, anh Sự cho hay.
 
Sau thời gian tham gia các hoạt động từ thiện, anh Sự đã nhận ra rằng, giúp đỡ người khác bằng chính cái tâm. Cùng với các bạn từ thiện sát cánh bên mình, anh luôn minh bạch, công khai các khoản thu, chi. Vì vậy, anh đã nhận được niềm tin từ cộng đồng.
Anh Nguyễn Quang Sự phát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo.
Anh Nguyễn Quang Sự phát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo.

Thầy giáo Ngô Mậu Tình (xã An Thủy), người đã đồng hành cùng anh Sự làm việc thiện mấy năm qua chia sẻ: “Anh Sự đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy thành lập nồi cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy. Ngoài ra, anh còn kết nối hàng chục chuyến hàng hỗ trợ bà con trong đợt lũ lịch sử năm 2020 về với đồng bào Lệ Thủy. Với anh Sự, chỉ cần mỗi người bớt xén một chút chi tiêu thường nhật là bao người được cưu mang, bao mảnh đời, hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ...”.

10 giờ sáng, khu vực Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy có rất nhiều bệnh nhân nghèo đến lấy cháo từ thiện. Anh Sự cùng các tình nguyện viên có mặt từ sớm để chuẩn bị và tận tình hướng dẫn bệnh nhân lấy cháo. Những phần cháo được trao giữa người cho và người nhận luôn tràn ngập nụ cười, lời hỏi thăm.
 
“Mỗi tháng, nồi cháo từ thiện ở đây được duy trì 2 đợt. Mỗi nồi cháo phát ra từ 200-300 suất, chi phí khoảng 1,5 triệu đồng, đều từ tiền túi của mình. Nồi cháo từ thiện này đã được duy trì từ đầu năm 2020. Việc nấu cháo từ thiện đã giúp tôi đưa đến đúng người, đúng địa chỉ, chia sẻ đúng thời điểm cho người bệnh gặp khó khăn…”, anh Sự cho biết.
 
Chị Hoàng Thị Nhân, người Bru-Vân Kiều (SN 1985), trú ở bản Mới, xã Lâm Thủy đưa chồng vào Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy để chữa bệnh mấy ngày nay. Do gia đình, bà con ở quá xa, không ai lo cơm nước, hôm nay nghe thông báo có phát cháo tình thương nên chị tranh thủ xuống lấy về cho chồng ăn.
 
“Gia đình mình con đông, hoàn cảnh lại khó khăn, được chia sẻ điều gì thì tốt cho mình điều đó. Mình thấy đây là hoạt động ý nghĩa và rất hoan nghênh, ủng hộ, rất cảm ơn các nhà hảo tâm…”, chị Nhân cho hay.
 
Khi chia tay, tôi vẫn rất tâm đắc câu nói của anh Sự: “Bài học về sự sẻ chia, nhường cơm sẻ áo có thể theo tôi đi hết cuộc đời. Tôi làm thiện nguyện cũng chính từ tâm. Lan tỏa, trao gửi tình thương với những mảnh đời khó khăn, bất hạnh với tôi đó là cách tri ân cuộc sống và trả nợ cuộc đời…”
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy Nguyễn Thị Thắm khi chia sẻ về anh Nguyễn Quang Sự đã cho rằng: “Anh Sự là một người rất tận tâm, nhiệt huyết trong công tác thiện nguyện trên địa bàn huyện. Anh đã dành một phần kinh phí từ thu nhập của gia đình để thường xuyên làm từ thiện. Đặc biệt, trong đợt lũ lịch sử năm 2020, anh đã dùng nhà nghỉ của mình để làm nơi ăn ở cho bà con. Ngoài ra, anh Sự còn hỗ trợ cho hội rất nhiều trong việc vận chuyển hàng hóa từ thiện, giúp đỡ những hộ gia đình đặc biệt khó khăn, kinh phí hỗ trợ chủ yếu bằng tiền của gia đình…”.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Ra mắt mô hình "Tổ tự quản bảo đảm an ninh, an toàn tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học"

(QBĐT) - Ông Trương Minh Quảng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu dự trữ thiên nhiên Động Châu-khe Nước Trong cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Lệ Thủy ra mắt mô hình "Tổ tự quản bảo đảm an ninh, an toàn tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học".
 

Nước mắt người cha

(QBĐT) - Chỉ mới thấy mặt nhau, anh đã khóc. Kể chuyện về gia cảnh mình, nước mắt anh giọt vắn, giọt dài. Lấy tấm chăn mỏng nhẹ đắp cho con, gương mặt anh nhòe nhoẹt. Anh tự sự: "Cuộc đời tôi chẳng còn gì để mất, nếu không giữ lại được sinh mạng con trai".
 

Nghị lực của người phụ nữ khuyết tật

(QBĐT) - Chị Cao Thị Thương (SN 1984, người Chứt) bị khuyết tật từ khi còn nhỏ. Thế nhưng, nhờ nghị lực kiên cường, vượt qua sóng gió trong cuộc sống, chị Thương đã vươn lên trở thành người có ích cho xã hội, điển hình phát triển kinh tế ở địa phương.