Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

  • 07:52 | Thứ Năm, 05/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng sự năng động và khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Võ Anh Tuấn, sinh năm 1980, thôn Xuân Kiều, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi của địa phương.
 
Qua lời giới thiệu của Hội Nông dân xã Quảng Xuân, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của anh Võ Anh Tuấn, người nông dân nổi tiếng về sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương với mô hình kinh tế tổng hợp. Trang trại của anh Tuấn được thiết kế hiện đại với diện tích 7,5ha, trong đó gần 6 ha được bao phủ hoàn toàn bằng điện năng lượng mặt trời. Anh Tuấn tâm sự, khoảng hơn chục năm trước, nơi đây vốn chỉ là vùng trũng, cỏ dại mọc um tùm, không có dân cư sinh sống. Để có kết quả như hôm nay, anh đã trải qua rất nhiều khó khăn thử thách.
 
Năm 2008, nhận thấy địa hình của thôn thuận lợi để phát triển mô hình kinh tế trang trại và các dịch vụ ngành nghề khác, anh mạnh dạn nhận 6,5ha đất hoang trống để phát triển kinh tế trang trại, bắt đầu bằng nuôi cá nước ngọt. Thời gian đầu, do gặp nhiều khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ, nhân công, khoa học kỹ thuật (KHKT)… nên anh đầu tư dè dặt, vì vậy sản lượng và lợi nhuận thu được còn khiêm tốn.
 
Nhưng với quyết tâm thoát nghèo cộng với bản tính cần cù, chịu khó, anh Tuấn chăm chỉ tham gia các lớp tập huấn KHKT của địa phương, của huyện, tỉnh đồng thời lên mạng xã hội tìm hiểu kỹ năng nuôi cá, tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình đã thành công trên địa bàn tỉnh. 
Mô hình kinh tế của anh Tuấn đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Mô hình kinh tế của anh Tuấn đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Khi đã nắm chắc kỹ thuật nuôi và thị trường tiêu thụ, anh chuyển diện tích 6,5ha ao từ nuôi cá trắm, rô phi, mè sang nuôi cá lóc, cá rô đầu đen, cá thát lát với nguồn thức ăn bằng cá biển, thức ăn công nghiệp và dần nâng sản lượng cá nuôi phù hợp với diện tích mặt nước.
 
Do nắm vững quy trình trong chăm sóc các loại cá nên mỗi năm gia đình anh thu được khoảng 35 tấn cá, giá bán bình quân 40.000-50.000 đồng/kg, đem lại lợi nhuận gần 400 triệu đồng. Cùng với nuôi cá, anh Tuấn còn làm dịch vụ máy múc, ủi, san lấp mặt bằng, cung cấp dầu... với lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 13 lao động thường xuyên và 7 lao động thời vụ. Đặc biệt mô hình của anh đã tạo việc làm cho 8 lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương vươn lên thoát nghèo.
 
Anh Võ Anh Tuấn cho biết: Để phát triển kinh tế, ngoài chăm chỉ, cần cù, chịu thương chịu khó thì cần phải thay đổi tư duy, sáng tạo và dám thử sức ở nhiều lĩnh vực. Và để có được thành quả ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng, không lùi bước trước khó khăn, thử thách của bản thân, gia đình và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, ngành địa phương. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích nuôi cá, đồng thời cải tạo thêm diện tích ao hồ để nuôi lươn, đầu tư thêm máy móc phục vụ các công trình.
 
Không chỉ phát triển kinh tế, anh Võ Anh Tuấn còn có tấm lòng thương yêu, giúp đỡ mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm anh hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm về KHKT trong sản xuất chăn nuôi cho 15 hội viên trong xã, giúp đỡ từ 1-2 hộ nghèo, hộ khó khăn về vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, anh luôn vận động gia đình, người dân thực hiện tốt công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bản thân anh luôn chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tích cực tham gia mô hình “Nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội”.
 
Ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Xuân cho biết: Hội viên Võ Anh Tuấn là tấm gương điển hình vượt khó, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Không chỉ giúp bản thân, gia đình, anh còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều hộ khó khăn trong xã, cùng nhau làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
 
Với những cố gắng của bản thân, anh Võ Anh Tuấn đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Hội Nông dân xã và Hội Nông dân tỉnh về sản xuất kinh doanh giỏi.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Từ đêm 30/4-2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ chiều tối 30/4 đến ngày 2/5, nhiều nơi trên cả nước có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi.

Những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5

Tăng mức trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân xuất ngũ; phụ nữ dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù sinh con đúng chính sách dân số được hỗ trợ đến 3 triệu đồng... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2021.

Cùng doanh nghiệp gỡ khó

(QBĐT) - Trước những khó khăn mà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gói vay hỗ trợ doanh nghiệp đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) triển khai đến các địa phương. Nhờ gói vay ưu đãi này, nhiều doanh nghiệp đã "vực dậy" để ổn định sản xuất, kinh doanh.