Đợt không khí lạnh mạnh hiếm gặp sẽ gây mưa lớn ở miền Bắc

  • 07:25 | Thứ Ba, 10/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng 14/5, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh gây mưa diện rộng hiếm gặp vào tháng 5 trong vòng 10 năm qua.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, dự báo miền Bắc sẽ có đợt mưa dông kéo dài từ nay đến ngày 16/5. Từ sau khoảng 14/5 sẽ có đợt không khí lạnh.
 
Theo dự báo, đợt không khí lạnh này có khả năng gây gió mạnh  ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển Trung Bộ ở cấp 6. So sánh gió mạnh và hình thái thời tiết, các chuyên gia nhận định đợt không khí lạnh này tương tự tháng 5/2011. Như vậy, khoảng 10 năm hiện tượng này lặp lại 1 lần.
 
Ông Hưởng cho biết, sự giảm nhiệt trong đợt không khí lạnh này không đáng ngại nhưng có mưa diện rộng ở miền Bắc và miền Trung, kéo dài từ nay đến 15 - 16/5, thời gian mưa chủ yếu đêm và sáng. Có những điểm mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, cùng với đó dông lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Miền Bắc và miền Trung có mưa dông trong thời gian tới. Ảnh TTXVN.
Miền Bắc và miền Trung có mưa dông trong thời gian tới. Ảnh TTXVN.

Trên biển thì cường độ gió Đông Bắc có khả năng lên cấp 6, giật cấp 7 - 8, gây gió mạnh biển động ở khu vực vịnh Bắc Bộ và biển miền Trung

“Có thể nói không khí  lạnh ảnh hưởng đến nước ta vào tháng 5 không có gì đặc biệt, gần như năm nào cũng có, tuy nhiên cường độ đợt không khí lạnh sắp tới ở cấp 6 giật cấp 7 - 8 thì khả năng đây là đợt không khí lạnh ít gặp và so sánh trong chuỗi số liệu gần dây thì khoảng 10 năm có đợt không khí lạnh mạnh như vậy”, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết.
 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiệt độ từ năm 1981 đến giờ tại Hà Nội có một số lần có nhiệt độ xuống dưới 20 độ C và dự báo thời gian tới nhiệt độ ở Hà Nội ít khả năng xuống 20 độ C nên đợt không khí lạnh tới ít khả năng lạnh kỷ lục.
 
Sau đợt không khí lạnh này thì miền Bắc vẫn có những đợt không khí lạnh yếu tác động gây mưa rào và dông ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung.
 
Từ nay đến cuối tháng 5 đầu tháng 6 thì xu hướng nhiệt vẫn thấp hơn trung bình nhiều năm, từ cuối tháng 6-7 và nửa tháng 8 thì miền Bắc và miền Trung  nhiệt độ cao nhất của năm khả năng xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt.
Theo Thu Trang/Báo Tin tức

tin liên quan

Trao tặng xe cứu thương trị giá gần 1 tỷ đồng

(QBĐT) - Ngày 9/5, tại TP. Đồng Hới, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB đã trao tặng xe cứu thương cho Sở Y tế Quảng Bình. 

Bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Dự kiến lượng du khách đến với Phong Nha-Kẻ Bàng trong mùa du lịch năm 2022 sẽ tăng cao, để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng và đội thuyền du lịch Phong Nha đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ khách du lịch đến tham quan.

Thả gần 200 cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên

(QBĐT) - Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN- KB) vừa phối hợp với Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Hà Nội, Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội tổ chức thả gần 200 cá thể động vật hoang dã sau cứu hộ về môi trường tự nhiên ở các khu vực rừng của VQG PN- KB.