Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm

  • 08:33 | Thứ Tư, 25/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện lại tăng, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), phấn đấu sớm hoàn thành kế hoạch được giao.
 
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát, các hoạt động đều đã bình thường trở lại. Đó chính là điều kiện thuận lợi để ngành BHXH toàn tỉnh thực hiện tốt các hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH và BHYT. Năm 2022, ngành BHXH tỉnh phấn đấu phát triển mới 10.842 người tham gia BHXH tự nguyện, 15.176 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm, các hoạt động vẫn bị hạn chế do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, trong khi mức đóng BHXH tự nguyện năm 2022 lại tăng, việc đạt được các mục tiêu trên không hề dễ dàng. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, đặc biệt là trong tháng 5, Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”.
 
Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt đề án đổi mới nội dung, hình thức và phương thức tuyên truyền chính sách BHXH. Theo đó lấy tháng 5 hàng năm là Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Chủ đề của Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm nay là “BHXH-Điểm tựa của bạn và gia đình”.
 
Bà Hoàng Thị Huy Hương, Phó trưởng Phòng Truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH tỉnh cho biết: Hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động thiết thực nhằm truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; quyền và lợi ích khi tham gia; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Diễu hành thông tin lưu động vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Diễu hành thông tin lưu động vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngay từ đầu tháng 5, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông qua hình ảnh, mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó, tại trụ sở cơ quan BHXH các cấp sẽ thực hiện treo băng rôn, khẩu hiệu và chạy đèn led để truyền tải các thông điệp truyền thông. BHXH tỉnh tăng thời lượng đưa các tin bài về chính sách BHXH tự nguyện trên website, zalo và fanpage của ngành; xây dựng các nội dung để tăng cường truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thanh cơ sở.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, như: Tổ chức các hội nghị truyền thông trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT cho từng nhóm đối tượng phù hợp tại các xã, phường, thị trấn; chỉ đạo các đại lý thu tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn người dân tham gia BHXH, BHYT tại các hộ gia đình trong thời gian thích hợp.
 
Đặc biệt, sáng 8/5/2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng hình thức trực tuyến và tuyên truyền lưu động trong phạm vi toàn tỉnh. Lực lượng tham gia diễu hành, cổ động, tuyên truyền, tư vấn, gồm: Công chức, viên chức và người lao động thuộc ngành BHXH và Bưu điện, cộng tác viên, đại lý thu BHXH, BHYT nơi tổ chức lễ ra quân.
 
Trong đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình lần này, toàn tỉnh phát triển được 867 người tham gia BHXH tự nguyện (kế hoạch là 500 người). Tính đến cuối tháng 4/2022, toàn tỉnh có 32.330 người tham gia BHXH tự nguyện và 247.130 người tham gia BHYT hộ gia đình.
 
Theo bà Hoàng Thị Huy Hương, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng trực quan, sinh động, ấn tượng để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, giúp người dân hiểu hơn về những giá trị tốt đẹp, nhân văn của chính sách BHXH, BHYT và chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngày càng đông hơn.
 
Thông điệp truyền thông trong Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân:
 
1. BHXH tự nguyện là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của nhân dân, không vì mục tiêu lợi nhuận.
 
2. BHXH-điểm tựa của bạn và gia đình.
 
3. Tham gia BHXH-Đóng góp hôm nay, để dành tương lai.
 
4. Tham gia BHXH là bảo vệ cuộc sống của mỗi gia đình.
 
- Bảo hiểm xã hội tự nguyện-của để dành của người lao động.
 
5. BHXH tự nguyện vì quyền lợi hưu trí của người lao động tự do.
 
- Tham gia BHXH tự nguyện khi còn trẻ-tuổi già được hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí để chăm sóc sức khỏe.
 
6. Tham gia BHXH, tích lũy khi trẻ-vui khỏe khi già.
 
7. Vì cuộc sống ấm no, không lo tài chính khi hết tuổi lao động, hãy tham gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay.
 
8. Để ổn định cuộc sống và được chăm sóc sức khỏe khi về già, hãy tham gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay.
 
9. Tham gia BHXH tự nguyện bạn sẽ được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng.
 

Phan Phương

tin liên quan

Nâng bước học sinh nghèo

(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ các em học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn có máy tính, trang thiết bị học tập trực tuyến, Ngân hàng CSXH đã triển khai giải ngân gói vay đến các trường hợp có nhu cầu vay vốn. Nhờ được tiếp cận gói vay, nhiều em học sinh đã có máy tính và thiết bị để học. Đây là động lực giúp các em phấn đấu học tập ngày càng tốt hơn.

Lặng lẽ tỏa hương…

(QBĐT) - Lặng lẽ làm những việc thiện nguyện khi thấy cần thiết và có ích cho người khác, đó là tâm nguyện của anh Nguyễn Quang Sự (SN 1972), tổ dân phố Thượng Giang, thị trấn Kiến Giang (Lệ Thủy).

Nước mắt người cha

(QBĐT) - Chỉ mới thấy mặt nhau, anh đã khóc. Kể chuyện về gia cảnh mình, nước mắt anh giọt vắn, giọt dài. Lấy tấm chăn mỏng nhẹ đắp cho con, gương mặt anh nhòe nhoẹt. Anh tự sự: "Cuộc đời tôi chẳng còn gì để mất, nếu không giữ lại được sinh mạng con trai".