Tuyển chọn người lao động làm việc thời vụ tại Hàn Quốc: Rộng mở những cơ hội

  • 08:14 | Thứ Sáu, 15/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lần đầu tiên, Quảng Bình triển khai một kế hoạch tuyển chọn và đưa người lao động (NLĐ) địa phương đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giải quyết việc làm cho NLĐ nghèo ở nông thôn. Sau thời gian chuẩn bị gấp rút với sự vào cuộc khẩn trương của chính quyền, các ban, ngành, địa phương, 42 lao động Quảng Bình đã sẵn sàng xuất cảnh, mang theo bao ước vọng thoát nghèo.
 
Tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ
 
Tháng 12/2021, một thỏa thuận về việc đưa NLĐ tỉnh Quảng Bình đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc được ký kết. Theo thỏa thuận, đối tượng tuyển chọn là người lao động từ 30-45 tuổi, sinh sống tại tỉnh Quảng Bình có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 12 tháng trở lên kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền xác nhận cư trú hợp pháp; không có tiền án và không thuộc diện cấm xuất cảnh Việt Nam; đã tốt nghiệp THCS trở lên và có hiểu biết ngành nghề, công việc trong nông nghiệp theo yêu cầu của người sử dụng lao động.
 
Đối tượng ưu tiên là NLĐ thuộc hộ nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số và người hoàn thành nghĩa vụ công an, quân sự. Đặc biệt, yêu cầu đưa ra là không tuyển chọn NLĐ có thân nhân đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Thời gian làm việc 5 tháng, công việc là thu hoạch, trồng trọt và quản lý hoa màu nông sản.
 
Giữa tháng 3/2022, đại diện chính quyền thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk đã trực tiếp sang làm việc với tỉnh Quảng Bình. Để bảo đảm đưa NLĐ xuất cảnh trong tháng 4 theo như yêu cầu từ phía Hàn Quốc, một kế hoạch tuyển chọn và đưa NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc được nhanh chóng ban hành và thực hiện với sự vào cuộc khẩn trương của các ban, ngành và địa phương liên quan.
 
Ngay khi kế hoạch được ban hành, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã phối hợp với UBND các địa phương triển khai thông báo về các yêu cầu cụ thể đến NLĐ, trong đó, ưu tiên chỉ tiêu bổ sung tuyển chọn lao động tại các địa phương có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.
Người lao động tham gia lớp đào tạo định hướng trước ngày xuất cảnh.
Người lao động tham gia lớp đào tạo định hướng trước ngày xuất cảnh.

Chỉ trong vòng 3 ngày sau khi kết thúc thời gian thông tin tuyển chọn, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đăng ký của NLĐ và gửi danh sách về Sở LĐ-TB-XH xem xét. Sau quá trình triển khai kiểm tra sức khỏe, hoàn thiện hồ sơ, phỏng vấn trực tiếp với đại diện chính quyền thành phố Yeongju, 42 lao động đã trúng tuyển, trong đó, có 3 cặp vợ chồng. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức đào tạo tiếng Hàn, giáo dục định hướng, bảo đảm cung cấp cho NLĐ những kỹ năng, kiến thức cơ bản trước khi xuất cảnh.

Bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, để các bước thực hiện bảo đảm đúng tiến độ và yêu cầu từ phía Hàn Quốc đưa ra, sở đã phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ NLĐ trong việc thực hiện ký kết hợp đồng lao động theo đúng quy định, đồng thời có trách nhiệm đưa, đón và quản lý NLĐ từ khi xuất cảnh đến khi kết thúc hợp đồng, quay về địa phương.
 
“Tất cả quy trình tuyển chọn lao động được thực hiện công khai, minh bạch, lựa chọn đúng đối tượng. Hiện chúng tôi đang cử người ra Hà Nội, trực tiếp đến làm việc tại Đại sứ quán Hàn Quốc để lấy visa cho NLĐ, đồng thời cũng hỗ trợ đặt vé máy bay khứ hồi, hướng dẫn những thủ tục cần thiết, nhằm bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ xuất cảnh vào ngày 18/4 theo như kế hoạch đề ra”, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết thêm.
 
Giữ ấn tượng tốt trong mắt doanh nghiệp
 
Tại buổi làm việc với chính quyền thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong khẳng định, việc đưa NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc sẽ góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho NLĐ nghèo; đa dạng hóa các hình thức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nhất là đối với lao động nông thôn và giảm nghèo bền vững. Đây cũng chính là cơ hội quý giá để NLĐ tỉnh Quảng Bình được tiếp cận, học tập, nắm bắt kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp tại Hàn Quốc để trở về ứng dụng và phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
 
Những ngày trước thời điểm xuất cảnh, 42 lao động trúng tuyển đợt 1 được tạo mọi điều kiện để hoàn thành các thủ tục và được đào tạo các kỹ năng cần thiết. Trên gương mặt ai cũng lấp lánh niềm vui. Với thu nhập hơn 40 triệu đồng/người/tháng nhưng chỉ tốn khoảng 25 triệu đồng/người cho các chi phí xuất cảnh cần thiết là điều kiện lý tưởng cho NLĐ tham gia dự án này.
 
Anh Phạm Xuân Mỹ và chị Đinh Thị Ánh Hồng (xã Dân Hóa, Minh Hóa) là 1 trong 3 cặp vợ chồng may mắn được trúng tuyển trong đợt 1. Chị Hồng hào hứng bảo: “Gia đình chúng tôi làm nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Khi có thông báo tuyển chọn người đi làm việc 5 tháng tại Hàn Quốc, vợ chồng tôi nộp hồ sơ và may mắn được chọn. Gửi 3 con nhỏ lại cho ông bà nội chăm sóc, chúng tôi đi với mong muốn có thêm thu nhập nuôi con, khi trở về sẽ có một số vốn nho nhỏ để làm ăn và có thể ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm làm việc ở Hàn Quốc vào cuộc sống”.
Quá trình phỏng vấn tuyển chọn NLĐ có sự tham gia của đại diện chính quyền thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc.
Quá trình phỏng vấn tuyển chọn người lao động có sự tham gia của đại diện chính quyền thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc.

Theo bà Đinh Thị Ngọc Lan, nếu đợt 1, việc đưa NLĐ đi làm việc tại Hàn Quốc diễn ra thuận lợi, thực hiện thỏa thuận đã ký kết, phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục tuyển dụng các đợt tiếp theo với số lượng từ 100-300 lao động. Đây là thị trường lao động đầy tiềm năng, phù hợp với nguồn lao động dồi dào, chủ yếu làm nông nghiệp như Quảng Bình.

Vì vậy, cùng với việc hỗ trợ NLĐ các thủ tục trước khi xuất cảnh, sở và các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho NLĐ nâng cao ý thức trách nhiệm khi làm việc ở nước ngoài và ngăn ngừa tình trạng lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. NLĐ và chủ tịch UBND xã phải ký cam kết để NLĐ về nước đúng thời hạn. Trường hợp xã, phường có từ 1 lao động và các huyện, thị xã, thành phố có từ 25% lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc thì không được giao chỉ tiêu tuyển chọn lao động trong những đợt tiếp theo.

Anh Nguyễn Xuân Ái (xã Vạn Trạch, Bố Trạch) chia sẻ: “Nhận thức được bản thân là một trong số ít những người may mắn được tuyển chọn đi lao động đợt này nên tôi luôn nghĩ sẽ phải nỗ lực làm việc, chấp hành tốt các quy định của doanh nghiệp. Bởi đây không chỉ là công việc tăng thêm thu nhập cho gia đình, tạo cơ hội cho bản thân có thể được tuyển chọn trong các đợt tiếp theo mà còn để giữ ấn tượng tốt đẹp của NLĐ Quảng Bình, Việt Nam trong mắt doanh nghiệp”.

Chỉ vài ngày nữa, 42 lao động sẽ đặt chân đến đất nước Hàn Quốc và bắt đầu công việc mới. Với họ, chuyến ly hương đặc biệt này sẽ mở ra cơ hội thoát nghèo cho chính mình và cũng là tiền đề rộng mở hơn cơ hội nghề nghiệp của rất nhiều NLĐ ở khắp các làng quê nghèo của Quảng Bình.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Nhận đỡ đầu 2 cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Chiều 14/4, Ban Nữ công cơ quan Huyện ủy đã đến thăm, trao quà và nhận đỡ đầu 2 cháu mồ côi cha mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. 
 

TX. Ba Đồn: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,2%

(QBĐT) - Nhờ triển khai, thực hiện đồng bộ các chính sách, chương trình giảm nghèo bền vững mà những năm trở lại đây, công tác giảm nghèo của TX. Ba Đồn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,38%, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Bảo đảm ATGT gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

(QBĐT) - Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ... là những giải pháp trọng tâm được các ngành, đơn vị, địa phương quyết liệt triển khai nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nhờ vậy, trong quý I/2022, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.