Thoát nghèo nhờ kinh tế gia trại

  • 07:52 | Thứ Tư, 06/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ biết tận dụng các thế mạnh sẵn có tại địa phương, không ngại khó khăn, gian khổ, gia đình ông Phạm Văn Trực và bà Nguyễn Thị Liên ở thôn Hợp Phú, xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) đã có nguồn thu nhập ổn định nhờ mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp.
 
Sinh ra và lớn lên ở vùng miền núi xã Quảng Hợp, sau một thời gian công tác tại Công an tỉnh Bình Trị Thiên, năm 1991, ông Phạm Văn Trực trở về quê hương, cùng với vợ là bà Nguyễn Thị Liên bắt tay vào khai hoang, phục hóa vùng đất đồi để lập nghiệp trên chính mảnh đất của gia đình.
 
‘‘Ngày xưa, chúng tôi lên đây lập nghiệp, xung quanh chỉ là rừng núi hoang vu, các loại cây, cỏ dại mọc um tùm. Chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức để phát cây, khai hoang, phục hóa, trong lúc đó kinh tế gia đình rất khó khăn, phải  nuôi 4 đứa con dại. Đã có lúc nản chí, muốn bỏ cuộc, nhưng rồi vợ chồng động viên nhau, cùng nhau cố gắng để vượt qua khó khăn”,bà Nguyễn Thị Liên chia sẻ.
 
Khởi đầu khó khăn là vậy, nhưng ông Trực, bà Liên luôn xác định đầu tư xây dựng gia trại là cả một quá trình lâu dài và bền bỉ. Do đó, ông bà không ngại khó, ngại khổ, đầu tư công sức, gây dựng cơ nghiệp. Trong suốt thời gian dài, ông bà đã tần tảo, sớm hôm, cuốc từng luống đất, trồng từng gốc cây, chăm từng con gà, con lợn để lấy ngắn nuôi dài, dần dần tích lũy mở rộng gia trại.
 
Bà Liên cho biết thêm: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có vốn, nên tôi đã áp dụng phương pháp lấy ngắn nuôi dài, ban đầu là nuôi gà, sau đó, lấy tiền bán gà mua 2 con dê rồi nuôi sinh sôi nảy nở lên tới hơn 70 con. Từ đó, gia đình có nguồn dê thịt, lại tiếp tục lấy tiền đầu tư thêm 5 con lợn bản; đến nay, đàn lợn đã tăng số lượng’’.
 
Đất đã không phụ công người, từ một vùng đất cằn sỏi đá hoang vu, đến nay, ông Trực, bà Liên đã cải tạo thành một gia trại với nhiều loại cây trồng, vật nuôi, cho nguồn thu nhập ổn định hàng năm.
Tận dụng các thế mạnh sẵn có tại địa phương, gia đình ông Trực, bà Liên đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp.
Tận dụng các thế mạnh sẵn có tại địa phương, gia đình ông Trực, bà Liên đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp.
Hiện, ông bà đang sở hữu trên 3ha rừng bạch đàn, chuối, tiêu, cây ăn quả các loại và đàn vật nuôi gồm: Hươu, lợn rừng, lợn bản, gà, vịt… Nhờ nuôi theo hình thức bán chăn thả, kết hợp cho ăn nguồn thức ăn tự nhiên, nên đàn vật nuôi của gia đình ông Trực, bà Liên, sinh trưởng, phát triển tốt, chất lượng thịt ngon, được thị trường tin cậy tiêu thụ.
 
Với mô hình này, mỗi năm, gia đình ông bà có nguồn thu nhập gần 200 triệu đồng. Đây là một nguồn thu lớn đối với người dân ở địa bàn khó khăn như xã Quảng Hợp. Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất, nên từ một hộ nghèo, đến nay, gia đình ông Trực, bà Liên đã trở thành hộ khá trong địa phương.
 
Ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết: ‘‘Quảng Hợp là địa bàn miền núi, nên những năm qua, xã luôn xác định kinh tế rừng, trang trại, gia trại, chăn nuôi là mục tiêu trọng tâm để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Xã đã tập trung tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện để người dân xây dựng các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Gia trại của ông Trực, bà Liên là mô hình mới trên địa bàn Quảng Hợp. Việc chủ động phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như gia đình ông Trực, bà Liên cần được nhân rộng. Hiện, địa phương đang tuyên truyền, tập huấn khoa học kỹ thuật, tạo các kênh vốn thuận lợi nhất cho người dân vay, để xây dựng, nhân rộng thêm các mô hình kinh tế trang trại tập trung trên địa bàn". 
 
Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Lấp "khoảng trống" nhân lực du lịch

(QBĐT) - Tái khởi động sau hai năm cầm chừng do dịch Covid-19, du lịch Quảng Bình đang tăng tốc để đón đầu mùa du lịch mới. Các cơ sở đào tạo nghề, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đang nỗ lực để lấp dần "khoảng trống" nguồn nhân lực.
 

Lễ hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4

(QBĐT) - Ngày 5/4, tại xã Phong Hóa (Tuyên Hóa), Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4) với khẩu hiệu: "Hiến giọt máu đào-Trao đời sự sống".

Tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) -  Ngày 1/4, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.