"Nơi nào có ý chí, ở đó có con đường"

  • 07:47 | Chủ Nhật, 10/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 31 tuổi, là Giám đốc Công ty CP TOPFA Việt Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Sinh thái Sông Son, CEO-sáng lập thương hiệu GaViNa và là thành viên trẻ tuổi nhất khu vực Bắc Trung bộ được giao chủ nhiệm đề tài khoa học của Bộ Khoa học-Công nghệ…, với Phan Trung Thông (xã Võ Ninh, Quảng Ninh), thành công là khi mình đã đi đúng hướng…
 
Khởi nghiệp từ đam mê
 
Với Phan Trung Thông, “duyên” kinh doanh bắt đầu từ khá sớm khi đang là sinh viên năm thứ 2, ngành Quản lý rừng và môi trường, Trường đại học Nông Lâm-Đại học Huế. Thời điểm ấy, phần để thỏa mãn sức trẻ, phần muốn có thêm chi phí, trang trải cho việc học, Thông cùng nhóm bạn thành lập “nhóm xe ôm dịch vụ giá rẻ”, xin làm cộng tác viên cho chi nhánh Viettel Huế, rồi ngược xuôi theo những chuyến xe khách Huế-Đông Hà-Lào-Thái Lan… để bán các mặt hàng nông sản.
 
Tốt nghiệp và thành lập Công ty CP Rau rừng nhưng chưa thực sự tạo được dấu ấn, năm 2014, Thông “đầu quân” về làm nghiên cứu tại Trung tâm Ươm tạo và Chuyển giao công nghệ-Đại học Huế. Với Thông, đây cũng là cơ hội để anh thỏa mãn đam mê nghiên cứu thông qua các hoạt động triển khai và ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông lâm-ngư-nghiệp, liên kết tổ chức sản xuất thử kết quả các đề tài nghiên cứu có khả năng tạo ra sản phẩm thương mại.
 
Khát khao khởi nghiệp, năm 2016, Phan Trung Thông cùng nhóm bạn góp vốn, thuê 10ha đất tại huyện Triệu Phong (Quảng Trị), thành lập Trang trại chăn nuôi tổng hợp Việt Yên. Nhiệt huyết nhưng lại thiếu kinh nghiệm và định hướng kinh doanh, trang trại của Thông và nhóm bạn chỉ cầm cự được hơn 2 năm thì “bể”.
 
“Thất bại nhưng không nản chí, không còn vốn khởi nghiệp, em và bạn gái là Hồng Sương (cũng là thành viên trong nhóm khởi nghiệp) bèn nảy ra “sáng kiến” về quê tổ chức đám cưới để… huy động vốn. Cầm trong tay được hơn tám chục triệu tiền quà cưới, vợ chồng em quay trở vào Quảng Trị, mở vườn hoa Đông Hà để kinh doanh. May mắn là lần này vườn hoa rất đông khách”, Thông chia sẻ.
Phan Trung Thông chia sẻ về hành trình khởi nghiệp tại diễn đàn
Xây dựng thành công thương hiệu GaViNa, Phan Trung Thông mong muốn đưa các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn xa trên thị trường.
Vậy nhưng, “ngày vui ngắn chẳng tày gang”, giữa lúc công việc kinh doanh đang thuận lợi thì vợ Thông được chẩn đoán có khối u. Hoang mang, đơn độc nơi đất khách, đôi vợ chồng trẻ quyết định về quê, gác lại tất cả những ước mơ, dự định chỉ vừa kịp nhen nhóm. Khoảng thời gian hơn 1 năm chăm sóc vợ tại Bệnh viện Việt Đức (TP. Hà Nội), Thông nhận thấy các sản phẩm miến dong được người miền Bắc sử dụng phong phú trong các bữa ăn hàng ngày. Sợi miến mềm, dễ ăn, chế biến được nhiều món, lại tốt cho sức khỏe.
 
Ý tưởng khởi nghiệp được nhen nhóm, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước, thận trọng hơn trong từng bước đi, Thông một mình ra tận Bắc Kạn, nơi có những làng nghề miến dong nổi tiếng để tìm hiểu kỹ nguồn nguyên liệu, khảo sát quy trình sản xuất và nhu cầu thị trường. Tháng 10/2018 HTX Sinh thái Sông Son được thành lập, những sản phẩm miến dong đầu tiên ra đời mang theo hy vọng và niềm tin khởi nghiệp của vợ chồng Phan Trung Thông.
 
Năm 2021, sản phẩm miến dong của HTX Sinh thái Sông Son vinh dự là 1 trong 5 sản phẩm của tỉnh Quảng Bình được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Cùng với đó, dự án “Miến sâm Bố Chính GaViNa” là đại diện duy nhất của Quảng Bình đã vượt qua 739 hồ sơ tại vòng sơ khảo, 120 hồ sơ tại vòng bán kết và xuất sắc dành giải ba tại cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021” do Trung ương Đoàn tổ chức.

Đi qua những chập chững của ngày đầu tiếp cận thị trường, đến nay, miến dong Sông Son đã khẳng định được thương hiệu khi tìm được chỗ đứng vững chắc tại hệ thống siêu thị Co.op mart, các cửa hàng nông sản sạch tại Quảng Bình và nhiều tỉnh, thành, như: Đà Nẵng, Bình Định, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh cũng như ra thị trường các nước Nhật Bản, Lào, Thái Lan.  

Thành công từ “đứa con tinh thần” đầu tay đã đem lại nguồn động lực to lớn để Phan Trung Thông tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản miến gạo cao cấp và miến sâm Bố Chính GaViNa.

Thông chia sẻ: "Chính những lần đi thực tế nghiên cứu mở rộng thị trường, có dịp so sánh cách thức sản xuất nông nghiệp giữa các nước, tôi nhận thấy Việt Nam không thiếu những thương hiệu gạo ngon, nổi tiếng nhưng các sản phẩm được chế biến từ gạo lại khá khiêm tốn. Cũng vì lẽ đó, sau thành công của sản phẩm miến dong Sông Son, tôi tiếp tục cho ra đời sản phẩm miến gạo cao cấp và miến sâm Bố Chính. Thương hiệu GaViNa là viết tắt của “gạo Việt Nam” cũng chính là mong muốn đưa các sản phẩm được chế biến từ gạo Việt Nam tiến xa hơn trên thị trường".
 
Ước mơ nâng tầm nông sản Việt
 
Là thạc sỹ chuyên ngành khoa học cây trồng, Phan Trung Thông luôn tâm niệm “nhà khoa học cũng có thể là một doanh nhân thành công” khi vừa có thể nghiên cứu, vừa làm ra những sản phẩm an toàn với 100% thành phần từ tự nhiên. Càng đi sâu vào lĩnh vực chế biến nông sản, Thông càng nhận thấy, việc có thể chủ động và kiểm soát được chất lượng nguyên liệu là vô cùng cần thiết, vì liên quan đến các tiêu chuẩn an toàn trong nông nghiệp và chế biến thực phẩm.
 
Chính vì vậy, Phan Trung Thông đã quy hoạch khu vực sản xuất, chủ động nguyên liệu sạch, hướng đến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Hiện Thông đã liên kết với người dân các xã Hưng Trạch, Hạ Trạch, Cự Nẫm, Mỹ Trạch, cung cấp vật tư nông nghiệp, hỗ trợ kỹ thuật và bảo đảm bao tiêu sản phẩm cho 15ha lúa, trồng thử nghiệm sâm Bố Chính tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh) để xây dựng vùng nguyên liệu sạch phục vụ sản xuất.
 
Đến nay, nguyên liệu sử dụng cho các sản phẩm miến thương hiệu GaViNa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với đầy đủ các chứng nhận về an toàn thực phẩm, mã vạch truy xuất nguồn gốc. Các công đoạn sản xuất từ tráng bánh, thái sợi, đóng gói… đều được sản xuất bằng các phương tiện hiện đại nên sản phẩm có độ dai, ngon, bảo đảm 100% tinh khiết, vị đậm đà đặc trưng.
Xây dựng thành công thương hiệu GaViNa, Phan Trung Thông mong muốn đưa các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vươn xa trên thị trường.
Phan Trung Thông chia sẻ về hành trình khởi nghiệp tại diễn đàn "Thanh niên Quảng Bình-Khát vọng tiên phong".
Gắn kết nghiên cứu khoa học với sản xuất kinh doanh, với vai trò là chuyên gia Trung tâm kiểm nghiệm và chứng nhận TQC-Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (phụ trách khu vực Bắc Trung bộ), Phan Trung Thông luôn tích cực tham gia vào quá trình chứng nhận hệ thống quản lý, gồm: chứng nhận ISO, GMP, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng, quản lý an toàn thực phẩm…
 
Bên cạnh đó, từ năm 2018 đến nay, thạc sỹ Phan Trung Thông đã được giao đảm nhận vai trò chủ nhiệm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học ý nghĩa như: “Ứng dụng công nghệ sinh học để xử lý rác thải hữu cơ và phế phụ phẩm nông nghiệp thành giá thể sản xuất rau quả an toàn”, “Xây dựng chuỗi giá trị lạc Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình”, “Xây dựng chuỗi giá trị lạc Axan, Tây Giang, Quảng Nam”, “Xây dụng mô hình trồng, nhân giống và sơ chế cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana Bertoni) tại xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị”.
 
Đặc biệt, với việc được lựa chọn là chủ nhiệm dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình trồng thâm canh giống cam mật Hiền Ninh và giống cam V2 theo tiêu chuẩn VietGAP tại tỉnh Quảng Bình”, Phan Trung Thông vinh dự là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ trẻ tuổi nhất khu vực Bắc Trung bộ.
 
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, Phan Trung Thông chỉ cười khiêm tốn: “Là một người trẻ, không ngại xông pha, dấn thân, hiện tôi đang ấp ủ cho mình dự định về những sản phẩm mới được nghiên cứu, ra đời từ các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Quảng Bình và xa hơn nữa là hoàn thiện các tiêu chí để sản phẩm thương hiệu GaViNa hoàn toàn có thể vươn ra thị trường các nước Nhật Bản, Lào, Thái Lan bằng đường chính ngạch, góp phần khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường”.
 
Thanh Hải

tin liên quan

Khánh thành công trình thanh niên tại xã Kim Thủy

(QBĐT) - Chiều 9/4, Đoàn Thanh niên Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với Đoàn xã Kim Thủy tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân bóng chuyền kết hợp sân chơi" tại bản Hà Lẹc, xã Kim Thủy (Lệ Thủy). 
 

Tối lửa tắt đèn…!

(QBĐT) - Nhà anh P. ở giữa, hai bên hàng xóm của anh đều đã bị dán bảng: "Nhà có người đang cách ly y tế". 
 

Lệ Thủy: Người dân tự nguyện giao nộp 77 khẩu súng tự chế

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, triển khai thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và quản lý sử dụng pháo theo Nghị định số 137/NĐ-CP, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã thực hiện có hiệu quả công tác vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.