Mùa hoa sim bên mái Hoành Sơn

  • 07:47 | Chủ Nhật, 17/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 4, bên mái Hoành Sơn thuộc huyện Quảng Trạch, hoa sim bắt đầu bung nở. Sắc màu tím biếc của hoa sim không chỉ “chen chúc” bên những sười đồi mà nó còn “dệt thảm” trên những cánh rừng sim đã được người dân trồng và khoanh nuôi. Người dân dưới mái Hoành Sơn đang háo hức chờ đón một mùa thu “quả ngọt” khi trái sim chín rộ vào khoảng đầu tháng 7...
 
Ngẩn ngơ cùng sắc tím
 
Ngày cuối tuần, người bạn mới quen ở xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) gọi điện mời tôi ra chơi, tiện thể ngắm những đồi hoa sim đang khoe sắc tím biếc. “Một công đôi chuyện”, tôi “xách ba lô lên và đi”.
 
Tháng 4, trời trong veo, nắng vàng như rót mật, tôi theo chân bạn thong thả, lang thang khắp các triền đồi dưới chân mái Hoành Sơn đang được nhuộm tím bởi sắc màu hoa sim. Đến nơi đây vào mùa này, cũng như chúng tôi, chắc hẳn nhiều người khó có thể rời mắt khỏi những cánh hoa sim đang đón ánh trời và rung rinh theo làn gió nhẹ. Vẻ bình dị của hoa sim mang lại cảm giác an lành, thanh tịnh lòng người nhưng cũng làm nhiều “mặc khách” ngẩn ngơ.
Hoa sim khoe sắc tím trên nhiều ngọn đồi bên mái Hoành Sơn.
Hoa sim khoe sắc tím trên nhiều ngọn đồi bên mái Hoành Sơn.

Bạn tôi bảo, có lẽ trên dãy đất hình chữ S không nơi nào là không có cây sim, nhưng với người dân sống ở dưới chân phía Nam dãy Hoành Sơn, nó còn là thứ “lộc trời” mang lại một nguồn thu đáng kể. Sim trổ hoa vào khoảng đầu tháng 4, đến tháng 5 thì hoa đậu quả và đến tháng 7 trái chín.

Trước đây, vào mùa sim chín chỉ lác đác vài người đi thu hái về ăn và bán ở các chợ. Những năm gần đây, quả sim có giá hơn do nhu cầu ngâm rượu và chế biến các loại nước uống, nên người dân cũng đi hái đông hơn. Mùa sim chín cũng đúng dịp nghỉ hè, nên nhiều em học sinh đã rủ nhau lên đồi hái sim, kiếm thêm thu nhập cho gia đình và sắm sách vở cho năm học mới. Mỗi ngày, một người có thể hái được từ 10-15kg, tùy thời điểm. Với mức giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg, thu nhập mỗi người cũng được 250.000-450.000 đồng/ngày.
 
Cũng theo lời bạn, đến mùa hoa sim nở, giới trẻ ở một số vùng lân cận lại từng nhóm rủ nhau lên mái Hoành Sơn thưởng ngoạn, ghi lại những bức hình đẹp trước “màu tím thủy chung”. Và cùng với những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở vùng đất này, như: Hoành Sơn quan, đền Thánh mẫu Liễu Hạnh, Vũng Chùa-Đảo Yến…, nhiều người đã nghĩ đến việc “đưa” hoa sim thành một sản phẩm của du lịch.
 
Những “cánh đồng” sim
 
Nhận thấy tiềm năng kinh tế từ cây sim, ở các xã Quảng Tiến, Quảng Hợp, Quảng Kim…, nhiều người đã đưa sim rừng về "thuần hóa" ở trong vườn nhà để mở ra cơ hội làm ăn mới.
 
Năm 2016, khi anh Phan Thanh Nhàn (xã Quảng Tiến) phá bỏ rừng tràm của gia đình để trồng sim, nhiều người ở đây mắt tròn mắt dẹt, còn bảo là “điên”. Vậy nhưng, từ 3 năm nay, vườn sim rộng hơn 2ha của gia đình anh Nhàn đều đặn mỗi vụ cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.
 
Thời điểm này, “cánh đồng” sim của gia đình anh Nhàn nổi bật bên con đường nối Khu Kinh tế Hòn La với Khu Công nghiệp xi măng tập trung Tiến-Châu-Văn Hóa. Sắc màu tím biếc của hoa sim đang “dệt thảm thủy chung” thu hút bao ánh nhìn, trở thành một địa điểm “sống ảo” ấn tượng của các bạn trẻ.
 
Theo đông y, cây sim là một loại thuốc quý, quen thuộc trong nhiều bài thuốc dân gian. Ngoài ra, hiện nay, sim được làm nguyên liệu để chiết xuất nhiều sản phẩm, như: Trà, rượu, mật, sirô... Người ta còn chiết xuất phần tinh chất từ thân cây sim để chế biến thành nước hoa, xà phòng... Ngoài ra, các bộ phận của cây sim rừng, từ thân, lá, rễ đến quả, hoa còn là những vị thuốc tốt đối với sức khỏe.

Tại xã Quảng Hợp, nhiều người cũng đã “thuần hóa” thành công cây sim về trồng ở vườn nhà. Thậm chí, nhiều người còn trồng sim thành hàng rào xanh vừa làm cảnh vừa có thu nhập vào mùa quả chín. Gia đình anh Tưởng Văn Xô, trú tại thôn Hợp Bàn nhờ trồng 3 sào cây sim mà mỗi vụ cũng thu về trên 2 tạ quả (hiện giá thị trường giao động từ 20.000-40.000 đồng/kg).

 
“Cây sim cũng rất dễ “thuần hóa”. Khi đã trồng sống, chỉ cần bón phân nhẹ, tưới nước là đã cho ra trái to, đều, mật sim nhiều hơn và cứ ung dung thu hoạch hàng năm. Khi cây sim già cỗi, trái ít, chỉ cần cắt nhánh, sim sẽ vươn chồi trở lại thành một gốc sim sung mãn. Đặc biệt, ở vùng đất này, với các cây trồng khác như keo, cao su… người dân lo ngay ngáy vì sợ bão quật gãy thì cây sim chắc chắn sẽ không hề hấn gì vì nó là cây bụi thấp”, anh Xô chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết, trước đây, bên mái Hoành Sơn, cây sim mọc nhiều lắm. Những năm gần đây, nhiều diện tích rừng nơi đây đã được người dân khai phá để trồng keo tràm, nên cây sim cũng ít dần. Hiện nay, cùng với một số người dân có sáng tạo đưa cây sim về trồng trong vườn nhà, địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu được những giá trị của rừng, để cùng chung tay bảo vệ.
 
“Mỗi năm, núi rừng dãy Hoành Sơn có 4 mùa quả: Móc, sim, dâu, muồng. Mỗi mùa quả đều mang về cho người dân nơi đây nguồn thu nhập đáng kể. Và họ cũng đã dần hiểu được rằng, nhờ làm tốt công tác bảo vệ rừng, những thứ lâm sản ngoài gỗ đó đã cho người dân nơi đây những mùa “quả ngọt” và góp phần bảo vệ môi trường”, ông Viên chia sẻ.
 
Phan Phương

tin liên quan

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình...

(QBĐT) - Giữa bộn bề đời thường đầy âu lo, toan tính, họ chọn sống bình tâm, lặng lẽ với những việc làm tốt đẹp bằng tấm lòng bao dung rộng mở. Chúng tôi đang nói đến vợ chồng anh Nguyễn Đức Anh (SN 1980) và chị Ngô Thị Hồng (SN 1983), thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch (Bố Trạch). Nhiều năm nay, ngôi nhà nhỏ của anh chị là mái ấm nuôi dưỡng những "mầm xanh" người Bru-Vân Kiều ở bản Rào Con (thị trấn Phong Nha, Bố Trạch).
 

Truyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật và an toàn trên biển cho ngư dân

(QBĐT) - Ngày 15/4, tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tuyên truyền hỗ trợ ngư dân nâng cao nhận thức thực hiện luật pháp Việt Nam về xử lý thảm họa tàu thuyền trên biển và ứng phó sự cố tràn dầu.

Khánh thành và bàn giao nhà chống lũ lưỡng cư

(QBĐT) - Ngày 15/4, Tỉnh đoàn phối hợp với Công ty cổ phần Cubik Việt Nam tổ chức lễ khánh thành và bản giao nhà chống lũ lưỡng cư cho hộ gia đình anh Trương Xuân Khoản, thôn 4 Yên Thọ, xã Tân Hóa (Minh Hóa).