Bảo hiểm xã hội tỉnh:

Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

  • 07:08 | Thứ Năm, 24/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với mục tiêu hướng tới sự hài lòng của người dân và các tổ chức khi thực hiện giao dịch, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó chú trọng đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và các tổ chức trong thực hiện các TTHC, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện rà soát TTHC, trọng tâm là TTHC đã ban hành, kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản của BHXH Việt Nam. Qua đó, kịp thời phát hiện, đề xuất cắt giảm hoặc sửa đổi TTHC không phù hợp, bảo đảm vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện.
 
Nhằm bảo đảm công khai, minh bạch các TTHC, BHXH tỉnh đã duy trì thực hiện công khai, hoàn thiện các quy trình, thủ tục đã được BHXH Việt Nam công bố; tổ chức bộ phận "một cửa" theo quy định tại BHXH cấp tỉnh, huyện để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Các TTHC được cập nhật, công bố đầy đủ trên Trang thông tin điện tử BHXH Quảng Bình và niêm yết tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh và huyện, bảo đảm cho người dân, các tổ chức truy cập, tìm hiểu những thông tin cần thiết về TTHC.
 
Cùng với các giải pháp tinh gọn TTHC, để giảm bớt áp lực hồ sơ cho các cơ quan quản lý, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân và các tổ chức, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua giao dịch điện tử. Các đơn vị sử dụng lao động được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực, gồm: Cấp sổ thẻ, giải quyết và chi trả các chế độ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời hạn đạt gần 100%, rút ngắn đáng kể về thời gian, chi phí và nhân lực cho cả đơn vị lao động và cơ quan BHXH.
TTHC được rút gọn, tạo thuận lợi cho người dân, các đơn vị sử dụng lao động trong giải quyết chế độ bảo hiểm.
TTHC được rút gọn, tạo thuận lợi cho người dân, các đơn vị sử dụng lao động trong giải quyết chế độ bảo hiểm.
Hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” được đưa vào sử dụng nhằm quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thụ lý giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn... Qua đó, thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình giải quyết công việc.
 
Thực hiện lộ trình xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, BHXH tỉnh đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại cơ quan BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện; đồng thời ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, quản lý. 100% cán bộ quản lý tại BHXH tỉnh được cấp chứng thư số chuyên dụng của Ban Cơ yếu Chính phủ. Nhờ đó, các phần mềm chính của ngành, như: Quản lý văn bản và điều hành, quản lý thu sổ thẻ, kế toán, chế độ chính sách… đều sử dụng chứng thư số để thực hiện ký số trực tiếp.
 
Đặc biệt, với mục tiêu tích hợp tiện ích thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy, dịch vụ công, thanh toán trực tuyến..., BHXH tỉnh đã triển khai cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số trên thiết bị di động; đồng thời thực hiện hệ thống tương tác đa phương tiện với các cá nhân, tổ chức qua hệ thống SMS. Cụ thể, nhắn tin thông báo kết quả cho người tham gia BHXH tại các đơn vị nợ đóng BHXH; vận động người dân tham gia BHYT; thực hiện quy trình hỗ trợ người lao động, đơn vị sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; nhắn tin hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT thực hiện khám chữa bệnh BHYT trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19...
 
Theo chị Trần Thị Hoài Thanh (thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch), việc cài đặt ứng dụng VssID và tra cứu thông tin thông qua các tin nhắn cú pháp đã mang lại nhiều tiện ích khi vừa giúp người tham gia bảo hiểm chủ động kiểm tra các thông tin cần thiết về quá trình tham gia BHXH, thời hạn thẻ BHYT, vừa để tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.
 
“Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, giải pháp về cải cách chính sách BHXH; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN; nâng cao năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, các đơn vị đối tác khi thực hiện các giao dịch thuộc lĩnh vực BHXH”, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm.
 
Để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, các tổ chức, BHXH tỉnh đã tăng năng suất và cường độ lao động, giảm 10% thời gian giải quyết các TTHC so với quy định của BHXH Việt Nam, trong đó rút ngắn thời gian từ 1 ngày làm việc xuống còn 2 giờ đối với trường hợp cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 4 giờ đối với trường hợp cấp lại thẻ BHYT do điều chỉnh thông tin. Đến nay, toàn tỉnh đã có 262.306 người sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Thanh Hải

 
 
 

tin liên quan

Khai giảng các lớp đào tạo nghề phục vụ ngành du lịch

(QBĐT) - Sáng nay, 23/3, Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình tổ chức lễ khai giảng các lớp đào tạo nghề phục vụ ngành du lịch.

Trao quà của Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup cho 11 thương, bệnh binh nặng

(QBĐT) - Ngày 23/3, UBND huyện Tuyên Hóa phối hợp với các địa phương tổ chức trao quà tặng của Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup cho các thương, bệnh binh nặng trên địa bàn.

Trao quà cho học sinh khuyết tật, mồ côi và người khuyết tật tiêu biểu

(QBĐT) - Sáng 23/3, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã tổ chức trao quà cho các em học sinh khuyết tật, mồ côi và người khuyết tật tiêu biểu trên địa bàn.