Ước nguyện "nhân nhiều hạnh phúc"

  • 09:25 | Thứ Sáu, 04/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cuộc sống của chúng ta luôn đầy ý nghĩa bắt đầu từ lúc ta biết san sẻ tình yêu thương với những người khác, bởi khi yêu thương được cho đi chính là lúc yêu thương luôn còn mãi. Những câu chuyện cảm động của những người có nghĩa cử cao đẹp, đầy lòng nhân ái khi đăng ký hiến tạng đã lan tỏa thông điệp tích cực trong cộng đồng về sự tự nguyện “cho đi” giàu ý nghĩa nhân văn.
 
1. Chiều cuối năm, trong cái se lạnh của mùa đông, Nguyễn Minh Đức bắt đầu câu chuyện của mình… Sinh ra ở làng Tân An, xã Quảng Thanh (Quảng Trạch), lớn lên trong gia đình nhiều khó khăn, thiếu thốn, Đức luôn nung nấu ước mơ bước vào cánh cổng trường đại học.
Nguyễn Minh Đức đã sống tích cực hơn và yêu bản thân nhiều hơn sau khi tham gia đăng ký hiến tạng
Nguyễn Minh Đức đã sống tích cực hơn và yêu bản thân nhiều hơn sau khi tham gia đăng ký hiến tạng
 
Rồi ước mơ thành hiện thực, nhưng đang là sinh viên năm 2 của Trường đại học Sư phạm Huế, chàng sinh viên nghèo ấy đã trải qua cú sốc lớn khi mất đi người mẹ thân yêu do căn bệnh ung thư. Gần 7 năm sau, ba cũng ra đi sau cơn bạo bệnh…
 
“Đã đi qua những tháng ngày mất mát, đau thương nên tôi hiểu rõ và yêu quý những phút giây sống trong tình yêu thương và chắt chiu cuộc sống đến nhường nào. Bệnh tật đối với những người có chút ít điều kiện kinh tế cũng đã là sự khó khăn, huống chi với những người nghèo mang trong mình các căn bệnh hiểm nghèo. Năm 2018, tròn 32 tuổi, tôi cầm bút viết đơn tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể của mình cho y học. Khi không may mất đi, nhưng tôi vẫn có thể trao lại cơ hội sống cho nhiều người khác. Đó cũng là cách tôi muốn cảm ơn đến cuộc đời đã cho tôi được sống mạnh mẽ…”, Đức chia sẻ về ý nguyện của mình nhưng lại khiêm nhường không muốn nhiều lời về lý tưởng sống ấy.
 
Mắt ánh lên niềm vui, Đức kể cho chúng tôi nghe kế hoạch lớn nhất ở thời điểm hiện tại, Đức đã quyết định xin thôi việc ở một trường học sau 10 năm đứng trên bục giảng và gắn bó với nhiều thế hệ học trò để bắt đầu khởi nghiệp bằng một dự án nhỏ.
 
Anh đang lên kế hoạch thật chi tiết về dự án chế biến thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng nhằm thỏa mãn đam mê, khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống và hiện thực hóa khát vọng đem đến những điều ý nghĩa cho cuộc sống này…
 
2. Không phải ai cũng đủ bản lĩnh vượt qua được sức ép từ gia đình, dòng họ, rồi quan niệm về tâm linh... để hiến tặng mô, tạng, nhưng chị Nguyễn Thị Lệ, ở thôn Mỹ Trung, xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) là trường hợp ngoại lệ.
 
Khi đứng giữa định kiến, quan niệm “chết toàn thây” và trao tặng sự sống, chị đã đứng về phía y học hiện đại. Vượt qua những rào cản ở làng quê, chị là người tiên phong của xã đưa ra quyết định dũng cảm sẽ hiến tặng mô, tạng khi qua đời.
 
Được hỏi về sự đồng tình của người thân khi chị đưa ra quyết định táo bạo ấy, chị Lệ bộc bạch: “Mẹ và các anh, chị, em đều góp ý, bảo tôi phải suy nghĩ cho kỹ vì đây không phải là chuyện đùa”. Nhưng chị dứt khoát: “Tôi rất tỉnh táo khi viết đơn đăng ký ý nguyện xin hiến mô, tạng cho y học với mong muốn sau khi từ giã cõi đời này sẽ làm được điều gì đó có ích cho xã hội…”.
Chị Nguyễn Thị Lệ luôn có mẹ đồng hành và ủng hộ trong cuộc sống cũng như quyết định hiến tạng
Chị Nguyễn Thị Lệ luôn có mẹ đồng hành và ủng hộ trong cuộc sống cũng như quyết định hiến tạng
 
Chị Lệ tâm sự chân thật, ý nguyện hiến tạng được ấp ủ từ rất lâu nên chị luôn ý thức bỏ đi những thói quen xấu, không thức khuya, ăn uống lành mạnh, điều độ và giữ gìn sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh. Nghĩa cử cao đẹp và đầy trách nhiệm của chị khiến chúng ta khâm phục, ngưỡng mộ và không ngừng trăn trở về lẽ sống đẹp đẽ ở đời.
 
3. Chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1994), quê ở Châu Hóa (Tuyên Hóa), cựu sinh viên Trường đại học Quảng Bình (khóa 2013-2018), hiện làm việc tại TP. Đồng Hới hào hứng trước suy nghĩ làm được điều có ý nghĩa cho cuộc đời: “Mình nhân ái cho đi sẽ nhận được nhiều phúc của cuộc đời. Khi ta không còn nữa, nhưng tim ta vẫn đập, mắt ta vẫn nhìn, thận ta vẫn chạy, phổi ta vẫn thở... vẫn mang đến nhiều niềm vui và hạnh phúc cho những số phận, mảnh đời không may mắn cùng vô vàn người thân của họ. Vậy thì tại sao phải chết phí, chết hoài khi vô vàn người bệnh đang giành giật từng giây, từng phút chiến đấu với tử thần để được sống…”.
 
Thời điểm năm 2015 trở về trước, người tự nguyện đăng ký hiến tạng ở Quảng Bình rất hiếm. Hùng phải tìm hiểu kỹ Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người, tham khảo tư liệu trên báo chí và trao đổi với những người “tiên phong” trong hoạt động này.
 
Chính hiệu ứng mạnh mẽ từ những câu chuyện cảm động về việc hiến mô, tạng của những cá nhân, những người bình thường đã khiến cậu tâm đắc hơn về ý nghĩa của việc trao tặng sự sống để hồi sinh cuộc đời nhiều con người.
 
Chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hùng còn là người
Chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hùng còn là người "tiên phong" trong hoạt động hiến máu tình nguyện
 
Điều đặc biệt, qua các kênh kết nối, Hùng biết đến anh Lê Thành Trung-một trong những tình nguyện viên gắn bó quen thuộc của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Bản thân anh Lê Thành Trung đã kết nối, tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho hơn 4.000 người trong số 50.000 trường hợp đăng ký hiến tạng tự nguyện toàn quốc. Riêng ở Quảng Bình, anh là “cầu nối” giúp nhiều người biết đến và tình nguyện ký vào lá đơn xin hiến tạng.
 
"Xuất phát từ những việc làm tử tế, ý nghĩa của anh Lê Thành Trung khi tham gia các nhóm thiện nguyện, hỗ trợ những người đăng ký hiến tạng, tôi được “truyền lửa” và thấy quyết định của mình đúng đắn, ý nghĩa. Hơn thế, câu chuyện đăng ký hiến tạng của cá nhân tôi còn để xây dựng, thúc đẩy một phong trào tốt cho sinh viên noi theo và nâng cao bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, phát triển nhiệt huyết sống, cống hiến của tuổi trẻ…”, cựu sinh viên thổ lộ.
 
4. Những buổi trò chuyện, tâm tình về cuộc sống, chuyện đời, chuyện người, chúng tôi nhận ra, phía sau mỗi tấm “Thẻ đăng ký hiến tạng” hiện hữu một câu chuyện đời thực đầy xúc động, đáng khâm phục và ngưỡng mộ. Những người đăng ký hiến mô, tạng từ nhiều làng quê, lứa tuổi, ngành nghề, trình độ, địa vị… khác nhau nhưng gặp nhau ở một điểm chung, họ đều là những người nhiệt huyết tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.
 
Chính họ đã vượt qua chính mình và biết bao trở ngại của cuộc sống để mang lại niềm tin, hy vọng, may mắn và hạnh phúc cho nhiều người. Giờ đây, họ còn mang thêm một trọng trách lớn lao khi trở thành những tuyên truyền viên tích cực và truyền cảm hứng mạnh mẽ “hãy cho đi để nối dài sự sống” trong cộng đồng…
 
Rồi đây, thêm nhiều cuộc đời mới sẽ được hồi sinh nhờ một phần cơ thể của những người hiến tạng giống như những chiếc lá vàng cuối đông rơi, lặng lẽ thấm vào đất mẹ để trở thành muôn vàn dưỡng chất, làm màu mỡ thêm cho đất, nuôi cây đời mãi xanh tươi…
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình Phan Văn Cầu: “Việc hiến tặng mô, tạng là một sự sẻ chia lớn lao. Hiện, tỉnh Quảng Bình có gần 100 người được cấp thẻ đăng ký hiến tạng. Nhiệt huyết và tấm lòng của các anh, chị là vô cùng quý báu mà cả xã hội tôn vinh, trân trọng và hy vọng rằng, con số ấy sẽ tiếp tục tăng dần theo năm tháng để nhân rộng thêm những hành động cao quý…”.

Thùy Lâm

 

tin liên quan

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân luôn tăng mạnh, vì vậy chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) luôn là mối quan tâm của nhiều người. Để bảo vệ người tiêu dùng, Sở Y tế cùng các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, siết chặt quản lý ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội Xuân 2022. 

Cần xử lý rác thải phù hợp để sạch nhà, đẹp phố

(QBĐT) - Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, việc mua sắm nhiều vật dụng, hàng hóa phục vụ Tết đã khiến cho lượng rác thải tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Nhưng nhờ sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên vệ sinh môi trường nên phố phường vẫn cơ bản giữ được vẻ sạch đẹp.

 

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022

(QBĐT) - Ngày 27/1, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn số 138/UBND-NCVX về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội đầu năm 2022