Vượt lên số phận để thoát nghèo

  • 07:37 | Thứ Năm, 13/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Anh Phan Thanh Việt (SN 1975) ở thôn Tân Lệ, xã An Thủy (Lệ Thủy) là một trong những tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Là người khiếm thị nhưng anh luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để thoát nghèo và giúp đỡ cho nhiều người cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống.
 
Anh Phan Thanh Việt cho hay: "Khi sinh ra tôi là một cậu bé bình thường, khỏe mạnh được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Học hết THCS, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi phải nghỉ học theo mẹ đi làm ruộng. Năm 1999, tôi xây dựng gia đình, cuộc sống tuy vất vả nhưng tràn ngập tiếng cười. Năm 2007, cả gia đình vui mừng, hạnh phúc khi đón đứa con thứ ba của tôi chào đời. Niềm vui chưa vẹn thì một căn bệnh ập đến lấy đi đôi mắt của tôi, khiến tôi trở nên mù vĩnh viễn. Đây là một cú sốc rất lớn trong cuộc đời tôi…".
Anh Phan Thanh Việt nỗ lực học thêm vi tính để cập nhật kiến thức mở rộng hoạt động kinh doanh.
Anh Phan Thanh Việt nỗ lực học thêm vi tính để cập nhật kiến thức hòa nhập với cộng đồng

Năm 2008, anh Việt mạnh dạn tìm đến Hội Người mù huyện Lệ Thủy xin được kết nạp vào hội và tham gia khóa học chữ nổi Braille. Từ sự cố gắng của bản thân, sự chỉ bảo tận tình của thầy, cô giáo, anh đã hoàn thành khóa học và đạt kết quả cao, được Tỉnh hội tạo điều kiện cho đi học khóa đào tạo nguồn cán bộ tại Trung ương hội và tham gia khóa tin học văn phòng tại Hội Người mù tỉnh. Hoàn thành khóa học trở về, anh đã mạnh dạn, tự tin hơn và quyết định vay vốn từ nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm để chăn nuôi bò.

Anh Phan Thanh Việt chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, mọi chi phí sinh hoạt đều phụ thuộc vào công việc phụ hồ của vợ. Với quyết tâm thoát nghèo nuôi ba đứa con ăn học, tôi đã chuyển đổi mô hình làm ăn kinh tế mới.
 
Sau nhiều lần tìm hiểu, tham gia các lớp tập huấn cơ bản về chăn nuôi, trồng trọt, tôi quyết định nuôi bò và gia cầm. Hiện, gia đình tôi nuôi 3 con bò, gần 100 con gà, vịt và làm ruộng…, thu nhập trung bình từ 4-5 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, 2 năm trở lại đây, gia đình tôi đã thoát nghèo, các con tôi được học hành đến nơi đến chốn. Hiện tại, một cháu đang học đại học, một cháu đã đi làm và đứa út đang học lớp 9...".
 
Được biết, bên cạnh phát triển chăn nuôi, anh Phan Thanh Việt còn phát triển thêm dịch vụ xoa bóp bấm huyệt để có thêm thu nhập. Anh được các hội viên tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội Người mù huyện Lệ Thủy nhiệm kỳ 2016-2021.
 
Với những kết quả đạt được, anh Phan Thanh Việt đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng. Nghị lực để vượt lên chính mình đã giúp anh Việt khẳng định giá trị bản thân và truyền cảm hứng cho rất nhiều người khuyết tật tại địa phương trong phong trào vượt khó khởi nghiệp.
 
Hiện, cơ sở xoa bóp của anh Phan Thanh Việt có 5 lao động là người khuyết tật đang làm việc. Từ mô hình này đem lại thu nhập ổn định cho mỗi lao động trung bình từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Hiền Phương
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

"Đòn bẩy" giúp người dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Thời gian qua, từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm đã tạo cơ hội cho nhiều hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của địa phương.
 

Xây dựng hình ảnh người Cảnh sát giao thông gắn bó với nhân dân

(QBĐT) - Năm 2021, cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) mà còn tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh cải cách hành chính; hỗ trợ giúp đỡ đồng bào về quê tránh dịch Covid-19… Đặc biệt, Phòng CSGT đã góp phần cùng cả tỉnh giữ vững thành tích 12 năm liên tục giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả ba tiêu chí.

Quảng Bình tiếp tục giành giải nhất tuần cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19"

(QBĐT) - Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19" trên mạng xã hội VCNet do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.