Sự hy sinh thầm lặng

  • 07:49 | Thứ Năm, 06/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, vượt qua những căng thẳng, áp lực, gác lại hạnh phúc riêng tư, các y bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã có mặt tại những nơi nguy hiểm nhất, tất cả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Sự hy sinh thầm lặng của họ thật khó có thể đo đếm được.
 
Tối muộn một ngày đầu tháng 12-2021, khi các cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa vừa trải qua một ngày ròng rã lấy mẫu tầm soát cộng đồng tại thị trấn Đồng Lê thì nhận được lệnh lên đường về thôn Tân Sơn, xã Sơn Hóa, nơi vừa phát hiện thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng.
 
Sau khi làm test nhanh cho các thành viên trong gia đình bệnh nhân, kết quả cả 6 người nghi nhiễm Covid-19, trong đó có một trường hợp là học sinh lớp 7B Trường THCS Sơn Hóa. Lúc này đã là 21 giờ, đội truy vết tiếp tục ở lại gia đình để điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan; đội lấy mẫu di chuyển đến Trường THCS Sơn Hóa làm test nhanh và lấy mẫu RT-PCR cho 34 học sinh lớp 7B.
 
Ngay trong đêm, 71 trường hợp F1 khác cũng được làm test nhanh và lấy mẫu RT-PCR gửi CDC tỉnh làm xét nghiệm khẳng định. Công việc kéo dài đến hơn 1 giờ sáng hôm sau, các nhân viên lấy mẫu xét nghiệm đã mệt lả, họ chỉ được nghỉ ngơi vài tiếng đồng hồ rồi sáng ra lại tiếp tục việc test nhanh và lấy mẫu cộng đồng tại thôn Tân Sơn, tiếp đến là các thôn khác trên địa bàn xã Sơn Hóa.
 
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ khi xuất hiện ca F0 trong cộng đồng.
Cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ khi xuất hiện ca F0 trong cộng đồng.

Đó chỉ là một trong nhiều tình huống xử lý điểm dịch tại huyện Tuyên Hóa. Việc xét nghiệm nhanh, lấy mẫu tại những nơi xuất hiện ca bệnh Covid-19 còn được thực hiện nhiều lần cho đến khi bóc tách hết F0 ra khỏi cộng đồng.

Địa bàn miền núi rộng, đường sá đi lại hiểm trở nhưng hàng ngày, đội truy vết, lấy mẫu thuộc Trung tâm Y tế huyện phải di chuyển liên tục, vừa lấy mẫu xong điểm này lại phải đến ngay địa điểm khác vì số lượng người phải theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm nhiều, nằm rải rác khắp các địa phương.

Kỹ thuật viên xét nghiệm Hoàng Thanh Tùng cho biết: “Làm việc xuyên ngày, xuyên đêm, ăn không đúng bữa, ngủ không đúng giấc là chuyện bình thường đối với anh chị em trong đội lấy mẫu. Chỉ cần một ca dương tính là phải lấy mẫu cho hàng chục, hàng trăm người và sau đó là lấy mẫu cộng đồng. Lúc cao điểm, mỗi người có thể lấy cả nghìn mẫu trong một ngày, lúc cởi bộ đồ bảo hộ ra là mồ hôi đầm đìa, có người mệt quá lả đi nhưng chỉ nghỉ ngơi một lát rồi lại động viên nhau tiếp tục công việc”.

Tham gia chống dịch, mỗi cán bộ, nhân viên y tế đều xác định trách nhiệm với công việc của mình và với nhân dân. Đa số họ phải tạm gác lại những nỗi niềm riêng, hạnh phúc cá nhân để lao vào “cuộc chiến” với tâm thế sẵn sàng.

Bác sỹ trẻ Lê Phương Hạnh, Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa, dù đã đăng ký kết hôn nhưng phải hoãn đám cưới vì trúng thời điểm dịch bùng phát mạnh trên địa bàn. Bác sỹ Hạnh lại là chủ công của đội truy vết, luôn túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào khi có cuộc gọi của đồng nghiệp.

Đã nhiều tháng nay, Hạnh thường xuyên có mặt tại các điểm bùng phát dịch để khai thác thông tin, dịch tễ, sau đó tiến hành tổng hợp, đánh giá, dự báo tình hình, thực hiện các biện pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch tại cộng đồng. Công việc chuyên môn cứ thế cuốn đi bao dự định, mong ước riêng tư, ngay cả việc được gặp người thân, gia đình trong thời gian ngắn cũng là điều khó thực hiện.

Y sỹ Trần Ngọc Hiền, công tác ở Trạm Y tế xã Thuận Hóa đã xung phong vào phục vụ ở khu cách ly tập trung ngay từ những ngày đầu mới thành lập. Hết khu cách ly này rồi đến khu cách ly khác, rồi tham gia làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát dịch, tăng cường hỗ trợ cho đơn vị bạn…, bất cứ nhiệm vụ nào y sỹ Hiền đều xung phong đảm nhận và hoàn thành xuất sắc.

Vợ công tác xa nhà, 2 con còn nhỏ anh phải gửi cho ông bà chăm sóc.“Hơn 3 tháng trời không được gặp người thân, nhớ nhà, lo lắng cho các con cũng nhiều nhưng nhiệm vụ quan trọng, cấp bách nên đành phải gác lại những tình cảm riêng tư. Chỉ mong dịch trôi qua nhanh, mọi người được bình an là mình cảm thấy hạnh phúc rồi”, y sỹ Trần Ngọc Hiền chia sẻ.

Lấy mẫu giám sát trong vùng phong tỏa.
Lấy mẫu giám sát trong vùng phong tỏa.

Gần một năm qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cùng các lực lượng tham gia phòng, chống dịch gần như không một phút nghỉ ngơi. Từng đồng hành với các y bác sỹ, nhân viên y tế tại các điểm nóng về dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, chúng tôi thấu hiểu sự cố gắng, hy sinh của họ trong “cuộc chiến” này.

Kể từ khi xuất hiện ca F0 đầu tiên ở thôn Bắc Hóa, xã Mai Hóa vào đầu tháng 8-2021, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã lập tức vào cuộc quyết liệt, “thần tốc” với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, không chủ quan, lơ là, kiên quyết ngăn chặn các nguồn lây và tập trung khoanh vùng, xử lý triệt để điểm dịch.

Tiếp đến là các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi trở về từ vùng dịch ở xã Thanh Hóa, Cao Quảng và đặc biệt là từ khi có Nghị quyết số 128 của Chính phủ, người lao động ở miền Nam trở về địa phương nhiều, tình hình dịch bệnh càng trở nên phức tạp thì áp lực công việc càng đè nặng lên đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Bác sỹ Cao Sỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cho biết, từ khi bùng phát đợt dịch thứ tư đến nay, trung tâm đã huy động 100% cán bộ, nhân viên trực “sẵn sàng chiến đấu” để vừa bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn khác, vừa tập trung phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Mặc dù lực lượng mỏng, song Trung tâm Y tế huyện đã phân công, phân nhiệm hợp lý, đồng thời điều chỉnh linh hoạt để cán bộ, y bác sỹ hoàn thành nhiệm vụ.

Từ việc truy vết, giám sát dịch bệnh hay lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly, tiêu độc khử trùng đến việc tổ chức tiêm phòng vắc-xin, các cán bộ, nhân viên của trung tâm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạch đó, Trung tâm Y tế huyện cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, trang thiết bị y tế sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện truy vết nhanh, cách ly phù hợp với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Nhờ có sự chủ động trong việc bố trí nhân lực, chuẩn bị vật tư, phương tiện, tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ nên dù lực lượng hạn chế nhưng thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa đã hoàn thành một khối lượng công việc có thể nói gấp hàng chục lần so với thời điểm chưa có dịch Covid-19 trên địa bàn...

Những ngày này, tình hình dịch Covid-19 ở huyện miền núi Tuyên Hóa đã được khống chế, mọi sinh hoạt trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tuy không chủ quan nhưng phần nào người dân đã có được tâm lý thoải mái, yên tâm làm ăn, sinh sống. Đó là kết quả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó sự hy sinh thầm lặng của những “chiến sỹ áo trắng” nơi tuyến đầu chống dịch được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đặc biệt ghi nhận.

Văn Tư

 
 
 

 

tin liên quan

Triệu phần quà san sẻ yêu thương

(QBĐT) - Nhằm khơi dậy truyền thống "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thông qua chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" tiếp sức cho hàng trăm trẻ em, phụ nữ trên địa bàn vơi bớt khó khăn, vượt lên nghịch cảnh, ổn định cuộc sống. 
 

Tăng cường xử lý vi phạm về tải trọng

(QBĐT) - Từ ngày 15-12-2021 đến nay, thực hiện các kế hoạch về tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ và triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tăng cường hoạt động và đạt nhiều kết quả quan trọng.

 

Gia đình trẻ tiêu biểu và bí quyết giữ gìn hạnh phúc

(QBĐT) - "Chỉ cần có sức khỏe, bình an, vợ chồng thấu hiểu, chia sẻ cho nhau, cùng nhau cố gắng thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua". Đó là chia sẻ của vợ chồng anh Nguyễn Hải Phòng, chị Trương Thị Huyền Trang, ở tổ dân phố Diêm Hải, phường Phú Hải (TP.Đồng Hới).