Vì sao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế bị sụt giảm?

  • 08:12 | Thứ Hai, 27/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tuyên Hóa, đến hết tháng 11-2021, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện chỉ đạt gần 78,5% dân số, thấp hơn 20,5% so với kế hoạch được giao.
 
Tháng 6-2021, 5 người trong gia đình chị Nguyễn Thị Lương ở thôn Kim Lũ 2, xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) không còn được hỗ trợ tiền mua BHYT, vì địa phương đã được công nhận hoàn thành mục tiêu Chương trình 135. Chị Nguyễn Thị Lương cho biết, gia đình chị không phải là hộ nghèo hay cận nghèo nhưng cuộc sống cũng không lấy gì làm dư dả. Vợ chồng chị đều là nông dân. Ngoài làm ruộng, chồng chị phải đi bốc vác keo tràm thuê kiếm thêm tiền. Còn chị ở nhà vừa chăm con nhỏ, vừa lo vườn tược chăn nuôi. Thu nhập của vợ chồng chị chỉ đủ để nuôi 4 người con ăn học.
 
Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, gia đình chị không phải lo tiền mua BHYT cho cả nhà. Vì vậy, khi trong nhà có người ốm đau, chị không phải tiêu tốn quá nhiều tiền nếu đến khám chữa bệnh, điều trị tại bệnh viện. Tháng 6-2021, khi biết tin không còn được hỗ trợ BHYT, chị rất lo lắng.
 
“Chuyện gì chứ chuyện sức khỏe, chữa bệnh không thể lường tính trước được. Vừa rồi, trong xóm có người tiêu tốn hơn 10 triệu đồng đến bệnh viện cắt ruột thừa, vì không có BHYT. Suốt mấy tháng qua, cả nhà không có BHYT, lúc nào tôi cũng lo. Lo vì lúc ốm đau bệnh tật mà không có BHYT, thì mình sẽ phải tự gánh chịu toàn bộ chi phí. Nhưng ngặt nỗi, chưa đủ tiền. Bởi muốn mua BHYT cho cả 5 người trong gia đình (người con út chưa đủ 6 tuổi-PV) cùng một lúc phải mất mấy triệu đồng. Xoay xở, giành dụm mãi đến đầu tháng 11 vừa qua, tôi mới mua BHYT cho cả 5 người, với số tiền hơn 2,5 triệu đồng”, chị Lương cho hay.
 
Thế nhưng, không phải ai cũng nhận thức được lợi ích của việc mua BHYT như chị Nguyễn Thị Lương.
Cán bộ BHXH huyện Tuyên Hóa đến hộ gia đình vận động người dân mua BHYT.
Cán bộ BHXH huyện Tuyên Hóa đến hộ gia đình vận động người dân mua BHYT.
Theo kế hoạch, năm 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện phải đạt hơn 99%. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11-2021, tỷ lệ này chỉ mới đạt gần 78,5%; trong đó, có địa phương, chỉ chiếm 45% dân số. Nguyên nhân của sự sụt giảm mạnh nêu trên là do tháng 6-2021, huyện Tuyên Hóa có nhiều địa phương đã được công nhận hoàn thành mục tiêu Chương trình 135 giai đoạn 2017-2020, nên những hộ dân không thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo không được hỗ trợ BHYT.
 
Phó Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa Lê Chiêu San cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện bị sụt giảm mạnh. Trong đó có việc nhiều người dân không còn được hỗ trợ BHYT có thói quen, tâm lý trông chờ, ỷ lại; nhiều người chưa hiểu được quyền và lợi ích của việc mua thẻ BHYT, nên không tham gia.
 
Về khách quan, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều người không có thu nhập nên không mua BHYT. Cùng với đó, còn một thực tế khác nữa là nhiều gia đình trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đều trông nhờ vào thu nhập từ con em lao động làm ăn ở các tỉnh, thành phố ở phía Nam, trong khi những đối tượng này lại không có việc làm và thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài.
 
Không chỉ số lượng BHYT của người dân bị sụt giảm mạnh, mà BHYT trong các trường học, chủ yếu là học sinh mới vào lớp 1 cũng bị sụt giảm, vì các trường học chưa tổ chức dạy học trở lại do dịch Covid-19.
 
“Thời gian tới, BHXH huyện sẽ phối hợp các các địa phương, nhà trường, tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động các chính sách về BHYT để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tham gia đóng BHYT; đồng thời, tổ chức hệ thống đại lý bán BHYT ở các thôn, xóm nhằm giúp người dân tiếp cận, mua BHYT được thuận lợi hơn”, Phó Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa Lê Chiêu San cho hay.
 
D.C.H

tin liên quan

Phát huy tinh thần "Tuổi cao, gương sáng"

(QBĐT) - Nhiều năm qua, người cao tuổi (NCT) xã Nhân Trạch (Bố Trạch) luôn nỗ lực tham gia phát triển kinh tế-xã hội để xứng đáng với 18 chữ vàng: "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 

Từ năm 2022, thu nhập bao nhiêu ở nông thôn thì được xếp là hộ nghèo, cận nghèo?

Theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 quy định, từ năm 2022, thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng/người/tháng khu vực nông thôn và dưới 2 triệu đồng/người/tháng thành thị sẽ được xếp vào hộ nghèo, cận nghèo.

Trao tặng đồ ấm cho trẻ em ở các xã đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vừa phối hợp với UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội,  các trường học tổ chức lễ trao tặng đồ ấm cho trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi ở hai huyện Minh Hoá và Tuyên Hoá.