Trao cơ hội thoát nghèo cho người dân

  • 07:59 | Thứ Sáu, 17/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, dự án “Ngân hàng bò” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam hỗ trợ TX. Ba Đồn đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Dự án được xem là cứu cánh cho nhiều hoàn cảnh khó khăn để vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
 
Năm 2010, xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) có 20 hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận 20 con bò giống, trị giá 7 triệu đồng/con từ dự án “Ngân hàng bò”. Sau hơn 10 năm triển khai dự án, từ 20 con bò giống ban đầu đã sinh sản và nhân rộng thêm 20 con bê cái để bàn giao cho các hộ khó khăn khác.
 
Gia đình ông Nguyễn Minh Đào, thôn Minh Tiến trước đây thuộc diện nghèo của xã Quảng Minh. Ông Đào bị khuyết tật, gia đình đông con nên khó khăn chồng chất khó khăn. Được nhận bò từ dự án, gia đình ông thực hiện đúng các quy trình chăm sóc, nên cứ 2 năm con bò cái của gia đình sinh sản 1 lần, hiện tại đã có 5 con bê cái. Con đầu tiên, ông chuyển giao cho hộ gia đình khác theo cam kết ban đầu, 4 con còn lại, gia đình ông chăm sóc, vừa tận dụng sức kéo để làm nông, vừa nuôi để bán lấy thịt. Nhờ vậy, từ hộ nghèo khó khăn, nay gia đình ông Đào đã thoát nghèo, nuôi 5 người con ăn học thành tài.
 
Dự án
Dự án "Ngân hàng bò" hỗ trợ gia đình bà Phạm Thị Minh (TDP Chính Trực, phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) vươn lên thoát nghèo.
“Thực sự tôi rất cám ơn, quý trọng tấm lòng của cán bộ Hội CTĐ địa phương và sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp khi cho gia đình tôi nhận nuôi bò. Qua đó, trao cho tôi “cần câu” để tôi có thể chăm sóc, nhân giống và có vốn, tạo sinh kế. Với tôi, chương trình này thật sự có ý nghĩa rất lớn", ông Nguyễn Minh Đào chia sẻ.
 
Chỉ vài tuần nữa là con bò giống của bà Phạm Thị Minh (TDP Chính Trực, phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) sinh sản lần thứ 5. Bà Minh là mẹ đơn thân, có người con bị di chứng từ chất độc da cam/dioxin. Năm 2010, bà Minh được Hội CTĐ thị xã cho nhận nuôi bò cái từ dự án “Ngân hàng bò”. Sau khi được nhận bò giống, bà Minh còn được cán bộ hội hướng dẫn kiến thức về chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ vậy, bò của gia đình bà Minh sinh trưởng và phát triển rất tốt. Hiện con bò giống được nhận chuẩn bị sinh sản lần thứ 5, ngoài con đầu tiên chuyển giao cho cán bộ hội theo đúng cam kết, bà đã bán được 2 con cho thương lái với tổng giá trị gần 30 triệu đồng.
 
Bà Minh vui mừng cho biết, nhờ có tiền từ việc chăn nuôi bò, bà đã đầu tư trồng rau để nâng cao thu nhập và có thêm tiền để chữa bệnh cho con.
 
Dự án "Ngân hàng bò" được Hội CTĐ TX. Ba Đồn triển khai tại 3 địa phương gồm xã Quảng Minh, Quảng Sơn và phường Quảng Long. Sau 10 năm thực hiện, từ 60 con bò giống ban đầu, đến cuối năm 2020 đã chuyển giao được 64 con bò sinh kế, nâng tổng số bò trong chương trình lên 124 con với số tiền đạt gần 870 triệu đồng.
 
Ông Trần Tiến Anh, Chủ tịch Hội CTĐ TX. Ba Đồn cho biết, nhờ công tác tuyên truyền, hướng dẫn và có cam kết rõ ràng trước khi nhận bò, nên việc chăm sóc và chuyển giao bò cho hội rất thuận lợi. Các hộ gia đình đều tự giác chấp hành cam kết, không có trường hợp tự ý bán bò hay làm thịt nên hiệu quả mang lại rất cao. Trước đó, để bình chọn các hộ được nhận bò, cán bộ hội ở cơ sở phối hợp với địa phương tổ chức cuộc họp thực hiện bình chọn công khai, dân chủ, đúng đối tượng nên quá trình triển khai không xảy ra khiếu kiện. Dự án này cũng là một trong những giải pháp thiết thực giúp tỷ lệ hộ nghèo của thị xã giảm dần trong những năm qua.
 
Cũng theo ông Trần Tiến Anh, khoảng đầu năm 2022, Hội CTĐ thị xã sẽ tiếp tục được nhận thêm 10 con bò giống sinh sản để hỗ trợ cho 10 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn do Tập đoàn Vingroup tài trợ.
 
Để tiếp tục phát huy hiệu quả từ dự án “Ngân hàng bò”, thời gian tới, Hội CTĐ TX. Ba Đồn sẽ tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo. Đồng thời, đơn vị tập trung chỉ đạo cán bộ hội cơ sở ở các xã, phường làm tốt công tác kiểm tra, giám sát sự sinh trưởng, phát triển của đàn bò để kịp thời luân chuyển bò giống cho hộ nghèo khác chăn nuôi, phát triển kinh tế.
                                                                                                                                           X.P

tin liên quan

Bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết và Lễ hội xuân 2022

(QBĐT) - Ngày 15-12, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 2767/UBND-XDCB về việc bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022.

Bão Rai đã tiến gần vào biển Đông

Bão Rai di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25 - 30 km và tiến gần vào biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150 - 165 km/giờ), giật cấp 17.

Tổng kết sáng kiến về hỗ trợ phụ nữ tham gia thị trường lao động nước ngoài

(QBĐT) - Ngày 15-12, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết sáng kiến "Thúc đẩy phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn và hợp pháp khi tham gia thị trường lao động ở nước ngoài thông qua cải thiện tiếp cận công lý về lao động".