Tìm giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy - Quảng Ninh

  • 21:09 | Thứ Tư, 15/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 15-12, UBND huyện Lệ Thủy tổ chức hội thảo tham vấn giải pháp thoát lũ cho huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh. Tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Lệ Thủy qua các thời kỳ; PGS. TS. Nguyễn Cảnh Thái và nhóm nghiên cứu, thực hiện đề án của Trường đại học Thủy Lợi.
 Các đại biểu tham gia cuộc hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo.
Xuất phát từ tình hình lũ lụt trên địa bàn Lệ Thủy và Quảng Ninh qua nhiều năm, nhất là trận lũ lụt lịch sử tháng 10-2020, UBND huyện Lệ Thủy đã đề xuất Bộ Nông nghiệp-PTNT hỗ trợ tìm giải phát để thoát lũ hiệu quả, giúp người dân địa phương chung sống an toàn, bền vững. Theo đó, Trường đại học Thủy Lợi đã được Bộ Nông nghiệp-PTNT giao thực hiện đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy và Quảng Ninh.
 
Dựa theo các kết quả phân tích, điều tra, khảo sát và xây dựng bản đồ ngập lụt cho khu vực Lệ Thủy – Quảng Ninh, nhóm nghiên cứu Trường đại học Thủy Lợi đã đề xuất 4 nhóm giải pháp, gồm: Nhóm giải pháp 1: Nạo vét, nâng cao khả năng thoát lũ cửa Nhật Lệ; nhóm giải pháp 2: Cải tạo hành lang thoát lũ; nhóm giải pháp 3: Mở cửa thoát lũ mới ra biển (gồm các phương án: kênh dẫn kết hợp các hồ chứa tại huyện Lệ Thủy; kênh dẫn ra biển, ranh giới Lệ Thủy - Quảng Ninh; kênh dẫn ra biển Bảo Ninh) và nhóm giải pháp 4: Xây dựng hệ thống hồ trữ lũ.
Đại diện nhóm nghiên cứu thuyết minh các phương án thoát lũ cho vùng Lệ Thủy - Quảng Ninh.
Đại diện nhóm nghiên cứu đề tài thuyết minh các nhóm giải pháp thoát lũ cho vùng Lệ Thủy - Quảng Ninh.

Tại cuộc hội thảo, sau khi nghe nhóm nghiên cứu thuyết minh cụ thể về các nhóm giải pháp tăng cường khả năng thoát lũ, giảm thiểu ngập lụt ở vùng Lệ Thủy - Quảng Ninh, các đại biểu đã tham gia thảo luận, phân tích tình phù hợp, khả thi của từng phương án.

Trong đó, có nhiều ý kiến thiên về nhóm giải pháp 1 (nạo vét, nâng cao khả năng thoát lũ cửa Nhật Lệ) có tính đến kết hợp với thực hiện các phương án khác, như nâng cấp hệ thống đê kè hai bên bờ sông Long Đại, Mỹ Trung.

Các ý kiến của một số đại biểu cũng cho rằng, việc thực hiện các phương án thoát lũ bằng cách xây dựng các hồ để trữ lũ là không khả thi, vì Lệ Thủy ở vùng trũng thấp, chỉ cần nước lũ ở mức báo động 2 trở lên là đã bị ngập lụt, nên các hồ chứa không thể phát huy tác dụng. Đối với phương án mở cửa thoát lũ mới ra biển, trong điều kiện hiện tại rất khó để thực hiện do kinh phí lớn, liên quan đến nhiều vấn đề…
Nhóm giải pháp nạo vét, nâng cao khả năng thoát lũ cửa Nhật Lệ được nhiều đại biểu đánh giá là có tình khả thi, nếu kết hợp thêm một số giải pháp bổ trợ.
Nhóm giải pháp nạo vét, nâng cao khả năng thoát lũ cửa Nhật Lệ được nhiều đại biểu đánh giá là có tính khả thi, nếu kết hợp thêm một số giải pháp bổ trợ.
Đại diện nhóm thực hiện đề tài của Trường đại học Thủy Lợi đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, nhất là các vấn đề có tính thực tiễn và quy luật gây ra lũ lụt lớn ở vùng đất Lệ Thủy - Quảng Ninh. Qua đó, tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung cho các phương án, giải pháp thoát lũ.
 
Ông Lê Vĩnh Thế, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho biết, việc nghiên cứu để tìm được phương án thoát lũ lớn cho huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, mong muốn của lãnh đạo huyện là cùng với việc tìm ra được phương án thoát lũ lớn tối ưu, mang tính bền vững còn có một vấn đề hết sức quan trọng, đó là phải tính toán để kết hợp được các giải pháp thoát lũ với việc mở ra cơ hội khai phá tiềm năng thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị của vùng đất Lệ Thủy.
Hình ảnh minh họa cho 4 nhóm giải pháp thoát lũ cho khu vực Lệ Thủy - Quảng Ninh.
Hình ảnh tổng hợp 4 nhóm giải pháp thoát lũ cho khu vực Lệ Thủy - Quảng Ninh.


A.Tuấn

 

tin liên quan

Phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 14-12, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 4121/QĐ-UBND về việc phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

SCG và Tỉnh đoàn đồng hành cùng ước mơ của 50 người trẻ Quảng Bình

Nếu như mỗi người trẻ đều có một ước mơ của riêng mình, thì học bổng SCG Sharing The Dream chính là "ước mơ" của sẻ chia, đồng hành và hy vọng mà thế hệ trẻ Quảng Bình đang được tiếp lửa qua từng ngày.

Quảng Bình tiếp tục giành giải nhất tại tuần 9 cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19"

(QBĐT) - Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay phòng, chống dịch Covid-19" trên mạng xã hội VCNet do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.