Phát huy vai trò phụ nữ bảo vệ môi trường

  • 07:33 | Thứ Ba, 28/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường (BVMT) đối với sức khỏe và đời sống của người dân, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã triển khai nhiều mô hình thiết thực...
 
Những năm qua, Hội LHPN xã Mỹ Thủy đã tích cực tham gia BVMT, từng bước xây dựng nếp sống văn minh. Theo đó, hội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống và sức khỏe con người, hướng dẫn nhân dân thu gom, phân loại rác tại hộ gia đình, bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Để công tác truyền thông đạt hiệu quả cao, Hội LHPN xã đã lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chung của xã, thôn, chi hội và đã cụ thể bằng các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.
 
Bên cạnh đó, hội phân công cán bộ phụ trách các thôn, hướng dẫn hội viên, phụ nữ tham gia lao động vệ sinh tại các khu dân cư nghiêm túc, đầy đủ, thực hiện định kỳ vào các ngày chủ nhật của tuần hai hàng tháng.
Mô hình thu gom rác thải bảo vệ môi trường được Hội LHPN huyện triển khai thực hiện hiệu quả.
Mô hình thu gom rác thải bảo vệ môi trường được Hội LHPN huyện triển khai thực hiện hiệu quả.
Bà Hoàng Thị Hải Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Mỹ Thủy cho biết: Với sự phong phú về hình thức và đa dạng về nội dung trong công tác tuyên truyền, đến nay, 4/4 chi hội đều có thùng rác đặt tại các nhà văn hóa, dọc các tuyến đường nên không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Các chi hội đã chủ động phối hợp trồng 37 đường hoa với tổng chiều dài 9km dọc các trục đường thôn, xóm. Ở gia đình, chị em hạn chế sử dụng túi nilon, xây dựng chuồng trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải, phân loại, thu gom và xử lý rác sinh hoạt đúng cách.
 
Hội LHPN xã Mai Thủy hiện có 1.022 hội viên. Để bảo đảm công tác vệ sinh môi trường, hàng năm, hội đẩy mạnh thực hiện các mô hình BVMT như: “Phân loại rác tại nhà”, “Đường hoa kiểu mẫu”... gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Đến nay, 8/8 chi hội đã xây dựng được đường hoa kiểu mẫu; hàng tháng, mỗi hội viên đóng góp từ 10.000-15.000 đồng để thực hiện thu gom rác tại nhà. Nhờ đẩy mạnh công tác BVMT mà đường làng, ngõ xóm ngày càng trở nên sạch đẹp, khang trang.
 
Với phương châm trao sự tự chủ, khơi dậy sáng tạo, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo được hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Mặt khác, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai hướng dẫn gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ đăng ký lắp đặt thùng rác, đào hố rác hộ gia đình.
 
Nhiều đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo như: Sử dụng thùng sơn đã qua sử dụng, thùng nhựa đựng rác hợp vệ sinh, dùng lốp ô tô cũ, các loại chai, hộp nhựa để trồng cây xanh, đường hoa...; huy động từ các nguồn lực xã hội hóa để mua thùng đựng rác tặng cho các gia đình phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... 
 
Với các giải pháp tích cực nêu trên, trong năm 2021, các cấp hội đã lắp đặt và sử dụng 8.760 thùng rác hợp vệ sinh tại hộ gia đình, trong đó có 7.450 thùng rác được mua mới và 1.310 thùng được tận dụng các thùng nhựa, thùng sơn cũ có nắp đậy, hợp vệ sinh trên các tuyến đường xanh-sạch-đẹp do phụ nữ đảm nhận; xây dựng 7.865 hố rác hữu cơ/hố ủ phân sử dụng chế phẩm sinh học. 
 
Các chương trình “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”, “Mỗi hội viên phụ nữ trồng một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”... được hội hưởng ứng tích cực. Kết quả đã trồng 4.620 cây xanh ở trụ sở UBND các xã, các trục đường, nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm, trung tâm văn hóa xã, thôn. Việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được gắn với phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đạt nhiều kết quả tích cực. Toàn huyện hiện có 189 mô hình “Chi hội Phụ nữ 5 không, 3 sạch”...
 
Bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Để các mô hình được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong công tác BVMT, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội Phụ nữ các xã, thị trấn lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương để thực hiện thí điểm, sau đó rút kinh nghiệm và nhân rộng.
 
Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua do hội, địa phương phát động, triển khai sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của huyện.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Huyện đoàn Quảng Ninh: Thăm và tặng quà tại xã Trường Sơn

(QBĐT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động Tết vì người nghèo năm 2021, vừa qua, Huyện đoàn Quảng Ninh đã tổ chức thăm và tặng quà cho người dân tại 2 bản Hôi Rấy và Nước Đắng (xã Trường Sơn, Quảng Ninh).

Thông báo về việc treo Quốc kỳ và nghỉ Tết Dương lịch năm 2022

(QBĐT) - Ngày 27-12, UBND tỉnh Quảng Bình có Thông báo số 2845/TB-UBND về việc treo Quốc kỳ và nghỉ Tết Dương lịch năm 2022.

Danh sách các nhân đạt giải tại Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về biên giới, hải đảo"

(QBĐT) - Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Quyết định số 199/QĐ-BTC về việc công nhận đạt giải và tặng thưởng cho các cá nhân đạt giải trong Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về biên giới, hải đảo" trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.