Phát huy tinh thần "Tuổi cao, gương sáng"

  • 08:10 | Thứ Hai, 27/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm qua, người cao tuổi (NCT) xã Nhân Trạch (Bố Trạch) luôn nỗ lực tham gia phát triển kinh tế-xã hội để xứng đáng với 18 chữ vàng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 
 
Hội NCT xã Nhân Trạch hiện có 1.225 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội và 36 tổ hội, chiếm 12,5% dân số trong toàn xã. Trong 5 năm (2016-2021), Hội NCT xã Nhân Trạch đã thực hiện hiệu quả các nội dung công tác hội, đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”…
 
Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy tiềm năng trí tuệ, kinh nghiệm của NCT để tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; khuyến khích NCT vươn lên làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế ở địa phương.
 
Hiện nay, toàn xã có 450 NCT tham gia làm kinh tế, trong đó có nhiều người là tấm gương sáng làm kinh tế giỏi, như ông Lê Hải Quảng, ở thôn Bắc Hồng (64 tuổi), chuyên về dịch vụ cưa xẻ gỗ, cùng nhiều dịch vụ đi kèm khác, mỗi năm cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng.
Người cao tuổi ở xã Nhân Trạch thu mua hải sản, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.
Người cao tuổi ở xã Nhân Trạch thu mua hải sản, góp phần phát triển kinh tế ở địa phương.
Hay bà Phạm Thị Khai, ở thôn Nhân Quang (63 tuổi), kinh doanh nhà hàng ăn uống và chuyên thu mua các nguồn thủy-hải sản để xuất khẩu, thu nhập từ 600-700 triệu đồng/năm. Hoặc như tấm gương bà Nguyễn Thị Hính ở thôn Nhân Hải với mô hình nuôi tôm trên cát đem lại thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm.   
 
5 năm qua, Hội NCT xã đã thu hút, phát triển thêm 455 hội viên. Quỹ hội toàn xã có gần 1,4 tỷ đồng, đưa mức tham gia bình quân từ 450 nghìn đồng/hội viên đầu nhiệm kỳ lên 1,1 triệu đồng/hội viên. Bên cạnh đó, hội còn xây dựng quỹ tình nghĩa dùng để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn hay qua đời; lập được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng số tiền 135 triệu đồng...
 
Nhân tháng hành động vì NCT, Hội NCT xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN xã kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ cho 675 lượt cụ với số tiền 328 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi 1.143 lượt hội viên đau ốm với số tiền 69,5 triệu đồng; tổ chức mừng thọ cho 520 cụ với số tiền gần 172 triệu đồng.
 
Cùng với đó, hội còn tổ chức tiếp nhận và trao quà áo lụa tặng già của UBND huyện cho 192 cụ. Đặc biệt, Hội NCT đã thành lập được một câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với 57 hội viên, số vốn đóng góp là 15 triệu đồng. Qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay, câu lạc bộ đã có 156 thành viên với số vốn có được là 135 triệu đồng.
 
Ông Lê Công Khanh, Chủ tịch Hội NCT xã Nhân Trạch chia sẻ: "Trong năm 2021, Hội NCT có những khó khăn nhất định, nguồn kinh phí chăm sóc cho các hội viên và tổ chức các hoạt động hạn chế hơn. Tuy nhiên, nhờ sự đoàn kết, hợp lực trong mọi hoạt động nên các phong trào của hội ngày càng lớn mạnh, hoạt động có chất lượng và hiệu quả, góp phần hoàn thành mục tiêu kinh tế-xã hội của xã."
 
Trong 5 năm (2016-2021), Hội NCT xã Nhân Trạch đã có 97% hội viên đạt “Tuổi cao-gương sáng”, có 97% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", các chi hội đều đạt danh hiệu “Tuổi cao-gương sáng”…
 
Hiền Phương
 

tin liên quan

Từ năm 2022, thu nhập bao nhiêu ở nông thôn thì được xếp là hộ nghèo, cận nghèo?

Theo Nghị định 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 quy định, từ năm 2022, thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng/người/tháng khu vực nông thôn và dưới 2 triệu đồng/người/tháng thành thị sẽ được xếp vào hộ nghèo, cận nghèo.

Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất nhiều đường bay cao điểm Tết

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, tổng cung ứng dự kiến cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán là 14.000 chuyến bay với khoảng 2,7 triệu ghế.

Trao tặng đồ ấm cho trẻ em ở các xã đặc biệt khó khăn

(QBĐT) - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vừa phối hợp với UBND huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội,  các trường học tổ chức lễ trao tặng đồ ấm cho trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi ở hai huyện Minh Hoá và Tuyên Hoá.