Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và khách du lịch

  • 08:25 | Thứ Hai, 22/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm gần đây, Sở Du lịch đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và du khách khi đến Quảng Bình.
 
Trao đổi với phóng viên, Chánh văn phòng Sở Du lịch Trần Xuân Quang cho biết: Công tác CCHC đã được sở chú trọng thực hiện trên tất cả các mặt từ cải cách thủ tục, tổ chức bộ máy hành chính thuộc sở cho đến CCHC công, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử.
 
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ tốt nhất các nhu cầu của tổ chức, cá nhân, sở đã chú trọng công tác kiểm soát TTHC, xây dựng phương án rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trong thẩm quyền giải quyết của sở.
 
Tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền đều được Sở Du lịch cập nhật công khai trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, phần mềm một cửa, một cửa liên thông của Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng như tại trụ sở làm việc. Năm 2021, Sở Du lịch đã cung cấp 26 TTHC, trong đó có 13 TTHC mức độ 4.
Thủ tục rút ngắn, nhanh gọn tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và du khách khi đến Quảng Bình (Ảnh Netin Travel).
Thủ tục rút ngắn, nhanh gọn tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và du khách khi đến Quảng Bình (Ảnh: Netin Travel).
Xác định nhân lực là “chìa khóa” góp phần phát triển du lịch bền vững, cùng với việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, Sở Du lịch chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và phát triển nguồn nhân lực du lịch.
 
Theo đó, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương lập kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, nâng cao nhận thức về du lịch có trách nhiệm; đào tạo nghề du lịch theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) và Thỏa thuận thừa nhận nghề lẫn nhau ASEAN (MRA) cho các chủ doanh nghiệp du lịch, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như cộng đồng dân cư tại địa phương với các hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình dịch Covid-19.
 
Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến và triển khai áp dụng hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn minh trong du lịch của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đối với tất cả các trung tâm, khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ; xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn minh, du lịch an toàn của du lịch Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới dưới dạng hình ảnh trực quan sinh động.
 
Điểm nổi bật trong CCHC tại sở đó là đã ứng dụng khoa học-công nghệ vào phát triển du lịch. Trên tinh thần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, xây dựng chính phủ điện tử, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, sở đã chỉ đạo Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tiếp tục đẩy mạnh cung cấp thông tin, xây dựng video, bài viết quảng bá về du lịch Quảng Bình trên các nền tảng số website, facebook, youtube; phối hợp với các đơn vị xây dựng, tích hợp, các ứng dụng du lịch thông minh trong đề án chuyển đổi số và dự án đô thị thông minh của tỉnh; triển khai ứng dụng các phần mềm thống kê du lịch, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công ty lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh.
 
Sở cũng đã triển khai hiệu quả hoạt động của đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch và quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời các kiến nghị của khách du lịch; đồng thời hỗ trợ khách du lịch qua fanpage Visit Quang Binh và hệ thống website, email. Từ đầu năm đến nay, số lượng thông tin đến đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch Quảng Bình đạt trung bình 120 cuộc gọi/tháng.
 
Song song với cải cách các TTHC, Sở Du lịch quan tâm hỗ trợ đầu tư các khu du lịch, các sản phẩm du lịch mới; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai các dự án đã cam kết đầu tư, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí đã có chủ trương đầu tư.
 
Hiện, Sở Du lịch đã ban hành danh mục TTHC mới hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch và quy trình nội bộ hướng dẫn hồ sơ thanh toán cho đối tượng hướng dẫn viên du lịch với 17 đợt đề xuất/175 đối tượng là hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
 
“Trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với việc hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, Sở Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh cung cấp thông tin, xây dựng video, bài viết quảng bá về du lịch Quảng Bình trên các nền tảng số, triển khai hiệu quả hoạt động của đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch, sẵn sàng đón và phục vụ du khách trong tình hình mới”, Chánh Văn phòng Sở Du lịch Trần Xuân Quang cho biết thêm.
 
Th. H

tin liên quan

Lễ Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hưởng ứng "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông", Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
 

Siết chặt các biện pháp chống dịch do số F0 trong cộng đồng tăng cao

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm cộng đồng tăng cao liên tục trong nhiều ngày qua, nhiều địa phương trong cả nước đã siết chặt một số hoạt động trên địa bàn.
 

Tiễn biệt đồng bào, chiến sỹ, kiều bào đã hy sinh vì đại dịch COVID-19

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến chia sẻ sự niềm xót xa khi đại dịch đi qua để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em bỗng mồ côi.