Niềm vui trong những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

  • 10:13 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm góp phần giúp đỡ những hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống, cùng với việc thực hiện chương trình an sinh xã hội, thời quan qua, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh đã tập trung vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ xây dựng mới hàng chục ngôi nhà "Đại đoàn kết".
 
Mùa mưa bão năm nay, vợ chồng anh Hồ Văn Quân, chị Hồ Thị Sương ở bản Khe Dây, xã Trường Xuân không phải nơm nớp lo lắng, không phải đi trú ẩn ở nhà hàng xóm như những năm trước nữa, vì vợ chồng anh chị đã có một ngôi nhà "Đại đoàn kết" khá khang trang, vững chắc.
 
Được Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh hỗ trợ 40 triệu đồng, 1 doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ vật liệu xây dựng trị giá hơn 20 triệu đồng và nguồn vốn vay mượn của gia đình, anh Quân đã xây dựng căn nhà có diện tích sử dụng khoảng 60m2, với tổng trị giá 190 triệu đồng. Có mặt tại buổi lễ khánh thành bàn giao nhà "Đại đoàn kết", chúng tôi thấy rõ niềm vui hiện hữu trên khuôn mặt của đôi vợ chồng trẻ này.
 Ngôi nhà
Ngôi nhà "Đại đoàn kết" được xây dựng cạnh ngôi nhà cũ của bà Nguyễn Thị Binh ở thôn Vĩnh Tuy 2, xã Vĩnh Ninh.
Anh Hồ Văn Quân chia sẻ: “Tôi rất vui mừng vì được Ủy ban MTTQVN huyện, xã và doanh nghiệp hỗ trợ gia đình tôi xây dựng được ngôi nhà ấm áp. Vợ chồng tôi rất yên tâm vì đã có ngôi nhà vững chãi, không phải lo lắng nhất là trong mùa mưa bão. Chúng tôi sẽ phấn đấu làm ăn, vươn lên trong cuộc sống”.
 
Trước hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, bản thân già yếu, đơn thân không nơi nương tự của bà Võ Thị Thuận ở thôn Hoành Vinh, xã An Ninh, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể xã đã vào cuộc xem xét, đề xuất xây dựng cho bà một ngôi nhà "Đại đoàn kết" kiên cố. Vậy là mùa đông này, bà không còn phải che chắn, hứng nước dột trong ngôi nhà tạm bợ mỗi đợt mưa gió.
 
“Bản thân tôi già cả, thường xuyên đau ốm, lại sống một mình nên rất khó khăn trong việc tích cóp vốn liếng để xây dựng lại nhà ở. Bây giờ được Mặt trận hỗ trợ gia đình có nhà, tôi rất phấn khởi. Cảm ơn cấp trên đã quan tâm. Tôi cũng mong muốn nhiều hộ nghèo, đơn thân như tôi sẽ được hỗ trợ làm nhà ở, giúp họ có nơi sinh hoạt ổn định”, bà Thuận chia sẻ.
 
Để sự giúp đỡ đến đúng đối tượng, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh chỉ đạo Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng hỗ trợ làm nhà "Đại đoàn kết". Đồng thời, tổ chức họp dân ở các khu dân cư có đối tượng hưởng lợi để bình xét, chọn đối tượng ưu tiên.
 
Nhờ vậy, chủ trương xây dựng nhà "Đại đoàn kết" được nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao và tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, từ đó vận động các nguồn hỗ trợ của người thân, gia đình, cộng đồng để mỗi nhà "Đại đoàn kết" được xây dựng bảo đảm chất lượng, sử dụng lâu dài.
 
Ông Lê Chí Huy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Ninh cho biết: “Cùng với việc thực hiện chương trình an sinh xã hội nói chung, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN huyện đã chú trọng công tác tác xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Bằng các hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, Ủy ban MTTQVN huyện đã huy động sức mạnh tổng hợp từ nhiều nguồn lực khác nhau như thông qua Quỹ "Vì người nghèo", sự quyên góp của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng được 79 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng, giúp các hộ có nơi ăn chốn ở ổn định vươn lên trong cuộc sống”.
 
Những ngôi nhà "Đại đoàn kết", tuy giá trị hỗ trợ chưa cao, nhưng ở đó là cơ sở, động lực để các hộ góp thêm kinh phí xây dựng ngôi nhà khang trang, đàng hoàng hơn; chứa đựng nghĩa tình, thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo; đồng thời tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Ngọc Khang

tin liên quan

"Phây" làng, loa xóm…

(QBĐT) - Làng này có một cái trang trên Facebook. Và trên đó, những thông tin "nóng" luôn được cập nhật: Lũ lụt, cứu trợ…, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19. Từ các thông báo của tỉnh, huyện đến xã; từ tiêm phòng đến test nhanh, test chậm… đều có cả.

Đồng hành cùng nạn nhân da cam

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp, ngành TX. Ba Đồn luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam khó khăn trên địa bàn. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần để các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

(QBĐT) - Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn TP. Đồng Hới rất cần sự hỗ trợ, trợ giúp kịp thời để ổn định cuộc sống. Nhằm bảo đảm "không ai bị bỏ lại phía sau", song hành với công tác phòng, chống dịch, TP. Đồng Hới đã tập trung triển khai các chính sách an sinh xã hội, giúp người dân vượt qua "cơn bão" Covid-19.