Đồng hành cùng nạn nhân da cam

  • 08:08 | Thứ Sáu, 19/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp, ngành TX. Ba Đồn luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam khó khăn trên địa bàn. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần để các nạn nhân vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
 
Trong căn nhà khang trang do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn kết nối và kêu gọi hỗ trợ xây dựng năm 2020, ông Trần Xuân Định, TDP Trường Sơn, phường Quảng Long không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc. Ông Định cùng người con trai bị nhiễm chất độc hóa học, vợ cũng bệnh tật triền miên phải ngồi xe lăn suốt nhiều năm và đã qua đời.
 
Những lao động chính trong gia đình đều mang bệnh tật nên cứ luẩn quẩn mãi trong vòng nghèo khó. Cuộc sống đắp đổi qua ngày đã khó khăn nói gì đến chuyện có một căn nhà kiên cố, ổn định cuộc sống. Trước hoàn cảnh đó, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn đã đề xuất, kêu gọi các cấp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông Định.
 
Căn nhà có giá trị gần 100 triệu đồng (nguồn tiền từ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn, Công ty TNHH MTV An Phú...) đã được hoàn thành ngay sau đó. Ngày về nhà mới, ông Định cứ ôm chầm lấy con trai trong tiếng khóc vui mừng và biết ơn.
 
“Được sống trong căn nhà kiên cố như thế này, bản thân tôi rất mãn nguyện và biết ơn các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm và đặc biệt là Hội Nạn chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn. Ngoài việc giúp tôi xây nhà, vào các dịp lễ, Tết, các ban, ngành và các cấp Hội đã đến tặng quà động viên. Từ nay, tôi không phải lo lắng khi mưa lũ nữa mà yên tâm để chăm sóc cho con trai", ông Trần Xuân Định chia sẻ.
 
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Xuân Định, TDP Trường Sơn, phường Quảng Long (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trần Xuân Định, TDP Trường Sơn, phường Quảng Long (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Hiện TX. Ba Đồn có 435 nạn nhân trực tiếp bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và 222 nạn nhân bị nhiễm gián tiếp, trong đó có nhiều gia đình có từ 3-4 nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học, cuộc sống rất vất vả do bệnh tật. Để góp phần xoa dịu nỗi đau, chia sẻ những thiệt thòi, mất mát của những nạn nhân chất độc da cam/dioxin, TX. Ba Đồn đã tích cực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.
 
Từ nguồn quỹ vận động được hơn 2 tỷ đồng, thời gian qua, hội đã hỗ trợ xây dựng 4 ngôi nhà tình nghĩa với tổng trị giá 360 triệu đồng cho các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi, tặng quà động viên các nạn nhân với số tiền gần 700 triệu đồng; hỗ trợ cho nạn nhân đi tẩy độc và nhiều hoạt động ý nghĩa khác... Ngoài ra, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn còn phối hợp với Trung ương Hội và Tỉnh hội trao tặng 5 con bò cho 5 hộ gia đình có nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi chất độc da cam nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
 
Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TX. Ba Đồn, cho biết, nhằm giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, thời gian tới, hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ; tuyên truyền hiệu quả về hoạt động của hội; thực hiện tốt chế độ, chính sách với những người bị nhiễm chất độc hóa học. Đồng thời, hội giữ vững vai trò là cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp các gia đình nạn nhân chất độc da cam vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.
 
Bên cạnh các hoạt động thường xuyên của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã, công tác chăm lo cho nạn nhân đều được các cấp, ngành, Mặt trận, đoàn thể TX. Ba Đồn quan tâm, thăm hỏi động viên thường xuyên và hỗ trợ với nhiều hình thức khác nhau.
 
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, việc chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam luôn là ưu tiên hàng đầu của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ công tác thực hiện chế độ chính sách đúng người, đúng đối tượng, đúng thời gian đến việc ưu tiên các nguồn lực để chia sẻ, tạo điều kiện cho các nạn nhân và gia đình nạn nhân phát triển kinh tế, vượt lên mặc cảm hòa nhập với cộng đồng.
 
Xuân Phú

tin liên quan

"Phây" làng, loa xóm…

(QBĐT) - Làng này có một cái trang trên Facebook. Và trên đó, những thông tin "nóng" luôn được cập nhật: Lũ lụt, cứu trợ…, đặc biệt là phòng, chống dịch Covid-19. Từ các thông báo của tỉnh, huyện đến xã; từ tiêm phòng đến test nhanh, test chậm… đều có cả.

Phối hợp chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột điện

(QBĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Công ty Điện lực Quảng Bình về công tác chỉnh trang cáp thông tin, tạo mỹ quan đô thị năm 2021, Điện lực Bố Trạch đã phối hợp với các đối tác viễn thông triển khai công tác làm gọn, chỉnh trang cáp viễn thông nhằm bảo đảm an toàn thông tin, an toàn lưới điện, góp phần thay đổi diện mạo đô thị trên địa bàn huyện Bố Trạch.

Cấp phát 129 con bò giống cho các hộ nghèo, cận nghèo

(QBĐT) - Ngày 18-11, ông Đinh Hồng Sâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa cho biết, địa phương vừa hoàn thành cấp phát bò giống sinh sản cho hộ nghèo, cận nghèo bị thiệt hại do lũ lụt và vùng thường xuyên bị thiên tai.