Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

  • 08:25 | Thứ Hai, 25/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo, bảo đảm bữa ăn ca cho công nhân, lao động (CNLĐ) nhằm bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động.
 
Chất lượng bữa ăn ca tại Công ty CP Xí nghiệp may Hà Quảng được chú trọng.
Chất lượng bữa ăn ca tại Công ty CP Xí nghiệp may Hà Quảng được chú trọng.
Nhà ăn của Công ty CP Xí nghiệp may Hà Quảng được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ. Trong mùa dịch, bữa ăn ca của CNLĐ công ty được chia làm ba ca: 11 giờ, 11 giờ 30 phút và 12 giờ trưa.
 
Để bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các CNLĐ đều nghiêm túc thực hiện việc sát khuẩn tay, xếp hàng, giữ khoảng cách để lấy phần ăn. Tại các bàn ăn được lắp đặt vách ngăn nhằm bảo đảm giãn cách; nhà ăn còn dán áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.
 
Ông Đặng Viết Thực, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Xí nghiệp may Hà Quảng, cho biết: “Công ty hiện có 1.198 lao động. Để bảo đảm chất lượng bữa ăn ca cho đoàn viên, NLĐ, lãnh đạo công ty và lãnh đạo công đoàn đã chỉ đạo nhà bếp thường xuyên thay đổi thực đơn hàng ngày nhằm bảo đảm đủ dinh dưỡng, tạo sự hấp dẫn cho mỗi bữa ăn. Bên cạnh đó, công đoàn còn triển khai phát C sủi cho CNLĐ uống, tăng sức đề kháng cho cơ thể…”.
 
Cũng như Công ty CP Xí nghiệp may Hà Quảng, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng có những động thái tích cực trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, trong đó việc cải thiện bữa ăn ca được chú trọng. Một số doanh nghiệp đã thực hiện tốt chất lượng bữa ăn ca, tiêu biểu như: Công ty TNHH S&D Quảng Bình, Công ty CP Cosevco 6, Công ty TNHH thương mại May Thăng Long…
 
Để chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam đi vào cuộc sống, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tập huấn triển khai nghị quyết cho hơn 200 cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban LĐLĐ tỉnh, cán bộ công đoàn các CĐCS trên địa bàn tỉnh. Với những nội dung, kỹ năng được trang bị, cán bộ công đoàn đã phát huy tốt vai trò phối hợp với người sử dụng lao động trong việc giám sát, nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ; tìm giải pháp, xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí xây dựng nhà bếp, mua sắm các trang thiết bị cần thiết để bảo đảm bữa ăn dinh dưỡng, an toàn, phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp.
 
Với sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, đề xuất của CĐCS, nhiều doanh nghiệp đã đưa nội dung bữa ăn ca vào đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Nhiều đơn vị đã đề xuất, thương lượng với chủ doanh nghiệp điều chỉnh, tăng bữa ăn ca từ 15.000 đồng/người/bữa lên mức cao hơn; một số doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ từ 25.000-30.000 đồng/người/bữa…
 
Ông Võ Văn Tiến, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, chất lượng bữa ăn giữa ca đóng vai trò quyết định trong việc bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe nhằm nâng cao năng suất lao động của NLĐ. Để tiếp tục giữ ổn định giá trị cũng như bảo đảm chất lượng bữa ăn, thời gian tới, các cấp công đoàn cần tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, tích cực phối hợp người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện tốt chủ trương về bữa ăn ca cho NLĐ; chăm lo lợi ích, bảo đảm quyền của NLĐ; kịp thời giám sát, giải quyết và kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, NLĐ; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần tiếp tục tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tác dụng của việc bảo đảm chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời, tăng cường khảo sát mức độ hài lòng của CNLĐ về chất lượng bữa ăn ca. Các cấp công đoàn cũng cần định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện nghị quyết; kịp thời biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất lẫn tinh thần của NLĐ...
 
Theo báo cáo từ các cấp công đoàn, năm 2016, có 56 CĐCS thực hiện bữa ăn ca cho 8.089 NLĐ. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã quan tâm thực hiện và tạo được nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng bữa ăn ca, góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe của NLĐ. Tính đến ngày 30-6-2021, toàn tỉnh có 81 CĐCS thực hiện bữa ăn ca cho 9.475 NLĐ.
 
Lê Mai

tin liên quan

Cẩn tắc vô ưu!

(QBĐT) - Vừa đi làm về, thấy chị dâu đang nấu cơm trong bếp, anh H. liền hỏi:

Dịch giã đi qua, tình người đọng lại

(QBĐT) - Ai đó nói, trong lúc dịch giã "ở yên tại nhà" cũng là một cách chống dịch, nhưng "ở yên" mà vẫn chìa tay giúp người lúc khốn khó mới thật đáng quý. Dịch giã rồi sẽ qua đi nhưng đọng lại là tình người, là nghĩa đồng bào trong lúc gian khó...

Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ LLVT Quảng Bình phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Ngày 23-10, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh đã cử đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh Quảng Bình trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.