Đoàn ĐBQH tỉnh:

Thảo luận về dự thảo Nghị quyết đặc thù của các tỉnh, thành phố và các quỹ bảo hiểm

  • 19:00 | Thứ Sáu, 22/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 22-10, Quốc hội đã nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên-Huế và thảo luận ở tổ về các dự thảo nghị quyết nêu trên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận

Tại điểm cầu Quảng Bình, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH) chủ trì phiên thảo luận ở tổ với sự tham gia của các đại biểu: Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Tiến Nam và Trần Quang Minh. Tham dự phiên thảo luận có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thảo luận dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên-Huế, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung các nghị quyết. Cho rằng đây là nhóm các tỉnh có một số những đặc trưng nhất định, việc tạo các cơ chế đặc thù sẽ thể chế hóa các nghị quyết của Bộ Chính trị nhằm tạo cơ chế huy động nguồn lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) cho các địa phương này.

Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận tại phiên họp ngày 22-10
Đoàn ĐBQH tỉnh thảo luận tại phiên họp ngày 22-10

Các đại biểu đã phân tích sâu về các cơ chế được áp dụng thí điểm trong nhóm 7 chính sách chung đồng thời cũng nêu lên một số mặt trái khi thực hiện các cơ chế đặc thù.

Đồng tình với Quốc hội và Chính phủ về việc ban hành nghị quyết tạo cơ chế để địa phương tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, triển khai quy hoạch một cách hiệu quả nhất, các đại biểu cũng đề xuất cần có sự điều tiết hợp lý từ Trung ương để tránh sự mất cân đối, có sự áp dụng quá chênh lệch giữa các tỉnh, thành có cơ chế đặc thù và các địa phương lân cận…

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận tại phiên họp
Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận tại phiên họp

Buổi chiều, các đại biểu đã thảo luận về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2020; việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân trong 2 năm 2019-2020.

Các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt Quốc hội, Chính phủ, xem xét các chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người dân; có các quy định, chế tài để cơ quan chức năng xử lý tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Ngọc Mai

tin liên quan

Đã chi hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 28.000 lao động

(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình cho biết, tính đến ngày 21-10, đơn vị đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho 28.453 NLĐ.
 

Công ty Xăng dầu Quảng Bình: Tiếp tục hỗ trợ người dân từ miền Nam trở quê

(QBĐT) - Trong những ngày qua, để chia sẻ những vất vả của lực lượng tuyến đầu cũng như những khó khăn của bà con từ các tỉnh, thành phía Nam chạy xe máy về quê, Công ty Xăng dầu Quảng Bình tiếp tục ra quân hỗ trợ tại 3 địa bàn: Lệ Thủy, Quảng Ninh và Bố Trạch.

Xây dựng đội ngũ tận tụy với công việc, phục vụ nhân dân

(QBĐT) - Xác định xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC), viên chức (VC) có trình độ, năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả của bộ máy hành chính, TX. Ba Đồn đã chú trọng thực hiện các giải pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC.