.

Việt Nam dự kiến tiêm 2 triệu liều vaccine COVID-19 mỗi ngày

.
22:40, Thứ Tư, 11/08/2021 (GMT+7)
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, do tốc độ cập nhật chậm nên số liệu tiêm vaccine phòng COVID-19 công bố chậm so với tốc độ tiêm thực tế trên cả nước. 
 
Chiều 11-8, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện tại, cả nước đã thực hiện tiêm hơn 11,3 triệu liều vaccine COVID-19 (trong đó tiêm 1 mũi là hơn 10,3 triệu liều, tiêm mũi 2 là hơn 1 triệu liều), trên tổng số khoảng 18 triệu liều vaccine đã cấp (chiếm khoảng 65%).
 
Ông Thuấn cho biết, do tốc độ cập nhật chậm nên số liệu công bố chậm so với tốc độ tiêm thực tế trên cả nước. Cụ thể, tại TP.HCM được cấp hơn 4 triệu liều vaccine và đã tiêm hơn 3,5 triệu (88,2%). Dự kiến ngày 12/8, TP.HCM sẽ tiêm hết số vaccine được cấp. Hà Nội được cấp gần 3 triệu liều vaccine và hiện tiêm được 1,5 triệu liều (khoảng 50%). Trong những ngày tới, Hà Nội sẽ tăng tốc tiêm vaccine.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2021.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7-2021.
Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, không chỉ với Hà Nội và TP.HCM, Bộ Y tế đã có hướng dẫn với các tỉnh thành triển khai tiêm vaccine dựa trên số vaccine được phân bổ, theo đó, các địa phương có thể chủ động hơn trong chiến dịch tiêm chủng. Bộ Y tế cũng đôn đốc các tỉnh, thành khẩn trương tiêm vaccine và không để tồn kho, đồng thời có ý kiến nếu không triển khai tiêm hết thì sẽ chuyển vaccine cho các đơn vị khác. 
 
“Sau khi Bộ Y tế có văn bản đôn đốc, tốc độ tiêm vaccine tại các địa phương đã được cải thiện. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế là tiêm nhanh nhưng cần thiết phải an toàn, đảm bảo tiêm mũi nào an toàn mũi nấy. Do vậy, công tác chuẩn bị, sẵn sàng thuốc men và thiết bị hồi sức cấp cứu được chuẩn bị đầy đủ. Vì vậy, khi vaccine về nhiều hơn, chúng tôi sẽ tăng tốc tiêm chủng. Dự kiến với sự tham gia của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cùng ngành y tế, chúng ta có thể tiêm tối đa 2 triệu liều vaccine mỗi ngày”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.
 
Với câu hỏi về điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là tại TP.HCM có đang trong tình trạng quá tải hay không? Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, TP.HCM đã chuẩn bị cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng trang thiết bị y tế và con người để chủ động trong mọi tình huống, kể cả tình huống xấu xảy ra. 
 
“Thực tế vẫn có tình trạng quá tải tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam tại khu vực “tầng 3” - khu hồi sức. Đây là vấn đề tâm lý khi nhiều trường hợp chưa nhất thiết phải vào “tầng 3” và hoàn toàn có thể điều trị tại BV dã chiến. Bộ Y tế đã có chỉ đạo phân tầng đúng và chuyển bệnh nhân đúng tuyến để điều trị hiệu quả”.
 
Quá tải do phân loại điều trị
 
Trả lời câu hỏi của Zing về việc có quá tải trong việc điều trị F0 và ca nhiễm F1 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn thừa nhận có tình trạng này.
 
Ông cho biết, để đáp ứng việc điều trị, ngay từ rất sớm, Bộ Y tế đã chủ động bàn với TP.HCM chuẩn bị mọi kịch bản, như chuẩn bị vật chất, hạ tầng, làm sao có thể chủ động nhất với tình huống xấu hơn có thể xảy ra.
 
“Tuy nhiên, tình hình chung hiện tại có sự quá tải ở TP.HCM và các tỉnh, thành phố phía Nam. Bệnh nhân khu vực tầng 3 điều trị và khu vực hồi sức tích cực đang khá cao”, ông nói.
 
Theo ông Thuấn, Bộ Y tế đã chỉ đạo phải phân tầng đúng theo tình trạng bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện một số địa phương có tình trạng quá lo, tình trạng bệnh chưa đến phải điều trị ở tầng 3 mà đã chuyển tới, gây quá tải.
 
“Một số bệnh nhân được phân vào tầng 3 điều trị nhưng hoàn toàn có thể điều trị ở bệnh viện dã chiến, ở bệnh viện tuyến huyện. Chúng tôi đang chỉ đạo phải phân tầng đúng. Nhưng cũng chú ý phân tầng không được muộn quá, bởi nếu chậm có nguy cơ tử vong cao. Phân tầng đúng có ý nghĩa rất quan trọng”, Thứ trưởng Thuấn nói.
 
Ông Thuấn cũng cho biết Bộ Y tế đã thiết lập 141 bệnh viện dã chiến, nhiều trung tâm hồi sức cấp cứu, ngay tại TP.HCM có 5 trung tâm hồi sức cấp cứu do Bộ Y tế phối hợp với thành phố vận hành, đồng thời, hơn 11.000 sinh viên ngành y, dược đã được huy động để hỗ trợ chống dịch tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
 
“Nhiều anh em y, bác sĩ từ Tết chưa về nhà. Nhiều người đã tham gia chống dịch ở Hải Dương, Bắc Giang... giờ tiếp tục hỗ trợ miền Nam...”, Thứ trưởng Bộ Y tế xúc động chia sẻ./.
 
Theo Trần Ngọc - Thiên Bình/VOV.VN
 
,
  • Quê hương - Nghĩa tình trong đại dịch

    (QBĐT) - Bằng sự trăn trở, trách nhiệm và những quyết sách đúng đắn, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh ta vẫn được kiểm soát. Đặc biệt, việc hỗ trợ bà con quê hương ở các tỉnh, thành phố phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh đạt hiệu quả tích cực, được nhân dân và dư luận đánh giá cao. 

    11/08/2021
    .
  • Bố Trạch: Xuất khẩu lao động giảm do dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Bố Trạch là một trong những địa phương dẫn đầu cả tỉnh về xuất khẩu lao động (XKLĐ). Tuy nhiên thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng XKLĐ giảm đáng kể.

    11/08/2021
    .
  • Hơn 1/3 số người dân Quảng Bình tại các tỉnh, thành phía Nam được nhận hỗ trợ của tỉnh

    (QBĐT) - Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, tỉnh Quảng Bình đã thiết lập đường dây nóng 18008073 để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ bà con.

    10/08/2021
    .
  • Bố Trạch: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 4 cho 1.260 người

    (QBĐT) - Chiều 10-8, tại Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch, huyện Bố Trạch tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 4 cho các đối tượng ưu tiên. 

    10/08/2021
    .
  • Hỗ trợ 60 triệu đồng cho các tỉnh Bình Dương, Long An phòng, chống dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Để tiếp tục đồng hành, động viên và chia sẻ những khó khăn đối với các đoàn viên, người lao động tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình đã quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng cho LĐLĐ tỉnh Bình Dương và 30 triệu đồng cho LĐLĐ tỉnh Long An.
     
    10/08/2021
    .
  • Rà soát, thống kê các trường hợp cần hỗ trợ Học bổng nghề Toyota năm 2021

    (QBĐT) - Ngày 9-8-2021, Ban An toàn giao thông tỉnh ban hành Công văn số 132/BATGT về việc rà soát, thống kê các trường hợp cần hỗ trợ Học bổng nghề Toyota năm 2021. Nội dung như sau:

    10/08/2021
    .
  • Bố Trạch: Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

    (QBĐT) - Trước những diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh Covid-19, huyện Bố Trạch đã đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; đồng thời, kêu gọi sự đồng tình chung tay thực hiện nghiêm của mọi người dân.

    10/08/2021
    .
  • Trên 360 triệu đồng ủng hộ các khu cách ly và chốt kiểm soát dịch bệnh

    (QBĐT) - Ông Đinh Minh Đấu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa cho biết, từ ngày 24-7 đến 10-8, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Minh Hóa đã tiếp nhận hàng hóa và tiền mặt từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các khu cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện với tổng trị giá trên 360 triệu đồng.
     
    10/08/2021
    .