.

Quê hương - Nghĩa tình trong đại dịch

.
22:39, Thứ Tư, 11/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Bằng sự trăn trở, trách nhiệm và những quyết sách đúng đắn, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh ta vẫn được kiểm soát. Đặc biệt, việc hỗ trợ bà con quê hương ở các tỉnh, thành phố phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh đạt hiệu quả tích cực, được nhân dân và dư luận đánh giá cao. “Cuộc chiến” phòng chống dịch bệnh Covid-19 còn dài với nhiều thử thách, bên cạnh nỗ lực, quyết tâm cao của tỉnh, sự chung tay góp sức, chia sẻ của cán bộ, nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp… sẽ là động lực quan trọng tạo tiền đề thắng lợi trong cuộc chiến gian khó này.

Chủ động quy trình chống dịch

Vào thời điểm Quảng Bình vẫn là “vùng xanh” an toàn, tỉnh đã xây dựng và hoàn thiện các kịch bản phòng, chống Covid-19. Một trong những nội dung quan trọng của kịch bản là đồng hành, hỗ trợ các tỉnh bạn và nhân dân Quảng Bình tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh.

Thư của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng gửi bà con các tỉnh, thành phía Nam: Quê hương luôn bên cạnh, đồng hành cùng bà con trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19!
Thư của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng gửi bà con các tỉnh, thành phía Nam: Quê hương luôn bên cạnh, đồng hành cùng bà con trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19!

Ngày 25-6, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn trong tiếp tế lương thực, thực phẩm cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong các khu cách ly, Quảng Bình đã kịp thời gửi tặng 20.000 suất ăn thông qua hệ thống Sài Gòn Co.opmart. Món quà của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã tiếp sức cho TP. Hồ Chí Minh rất kịp thời và ý nghĩa.

Ngày 14-7, sau khi nắm bắt tình hình của bà con Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã gửi thư thăm hỏi, chia sẻ với bà con và hỗ trợ khẩn cấp 500 triệu đồng. Thông qua Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại thành phố, mỗi hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ 1 triệu đồng. Số tiền dù không lớn nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no” đã động viên bà con yên tâm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, phòng chống dịch hiệu quả.

Tiếp đó, ngày 21-7, tỉnh tiếp tục hỗ trợ bà con 1 tỷ đồng; ngày 26-7 là 2 tỷ đồng; ngày 28-7 là 300 triệu đồng… đều thông qua kênh Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh. Với sự phối hợp kịp thời, điều hành khoa học, nhiệt tình của tỉnh và hội đồng hương, tiền cứu trợ đã nhanh chóng đến với bà con ở những thời điểm khó khăn nhất, giúp bà con vững lòng trước dịch bệnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng động viên cán bộ, nhân viên trực tổng đài 1800 8073
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng động viên cán bộ, nhân viên trực tổng đài 1800 8073

Ngày 31-7, khi hàng nghìn người dân tại các tỉnh, thành phía Nam tự phát đi xe máy về quê tránh dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh và vi phạm Chỉ thị 16, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã gửi thư cho bà con Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Bức thư kêu gọi bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự điều hành của TP. Hồ Chí Minh và các địa phương, đồng thời cam kết tỉnh sẽ “không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc”, quê hương luôn bên cạnh, đồng hành cùng bà con trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19.

Cùng với lời hứa đó, ngay trong đêm 31-7, Tổng đài 1800 8073 được thiết lập và đi vào hoạt động để hỗ trợ bà con Quảng Bình tại các tỉnh, thành phố phía Nam gặp khó khăn do dịch bệnh. Chỉ trong 10 ngày triển khai, tổng đài đã tiếp nhận thành công trên 20.000 cuộc gọi; đang đề nghị xác minh 17.392 trường hợp; đã hỗ trợ trên 10.000 trường hợp, tương đương trên 10 tỷ đồng.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chỉ trong thời gian ngắn, số người dân Quảng Bình dự kiến sẽ được hỗ trợ khoảng trên 23.000 người, tương đương 23 tỷ đồng, chiếm hơn 1/3 số người lao động Quảng Bình tại các tỉnh, thành phố phía Nam. “Đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong điều kiện chúng ta còn rất nhiều khó khăn, nhất là đang cùng lúc triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động theo tinh thần Nghị quyết 68 của Chính phủ.”, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ.

Niềm tin gửi từ “tâm dịch”

Với quy trình khoa học, tinh thần trách nhiệm cao, ngay giữa thời điểm khó khăn nhất, bà con quê hương đã nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời thông qua hệ thống chuyển tiền của Bưu điện tỉnh Quảng Bình và hội đồng hương.

“Chúng tôi phối hợp với bưu điện các tỉnh, thành phố và liên hệ trực tiếp với bà con để trao tiền. Những khu vực không bị phong tỏa, nhân viên sẽ trao tiền mặt, còn với bà con đang bị cách ly, điều trị Covid-19, chúng tôi sẽ chuyển khoản. Bằng mọi cách, chúng tôi đã kịp thời chuyển tiền nhanh nhất cho bà con.”, bà Phan Thị Ngọc Hương, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Bình cho biết.

Ông Mai Xuân Bình, Trưởng ban Cứu trợ, Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh đã cùng với các thành viên Hội đồng hương ròng rã nhiều ngày nắm thông tin, trao tận tay 4 tỷ đồng, tương đương 4.000 người dân khó khăn.

“Tỉnh đã tin tưởng và giao trọng trách cho Hội đồng hương, chúng tôi hết sức nỗ lực để giúp bà con yên lòng trong cuộc chiến gian khó này!”, ông Bình tâm sự.

Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh trao tiền hỗ trợ của tỉnh cho bà con khó khăn.
Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh trao tiền hỗ trợ của tỉnh cho bà con khó khăn.

Đã có rất nhiều tin nhắn, cuộc gọi phản hồi gửi cho cho cán bộ phụ trách hoạt động hỗ trợ của tỉnh, của hội đồng hương. Chị Trần Thị Hiền (xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy), công nhân ở Đồng Nai xúc động: Món quà này rất quan trọng với mẹ con em bởi không chỉ đỡ đần trong chi tiêu mùa dịch, mà em hiểu tỉnh luôn quan tâm đến những người xa quê gặp khó khăn!

Nhiều status chia sẻ trong nhóm đồng hương các xã, huyện với nội dung cảm ơn tỉnh Quảng Bình, hội đồng hương đã kịp thời giúp đỡ. Tài khoản Facebook Nguyen Linh chia sẻ trong nhóm Đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh “Em nhận được tiền hỗ trợ 1 triệu đồng của Hội đồng hương rồi mọi người ơi, em cảm ơn tỉnh Quảng Bình ạ!”; tài khoản mang tên Lê Kiều mộc mạc: “Mẹ con em cảm ơn tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ cho mẹ con em khó khăn trong mùa dịch bệnh bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh”...

Những lời cảm ơn chân thành từ “tâm dịch”
Những lời cảm ơn chân thành từ “tâm dịch”

Gần 14 tỷ đồng đã đến tay bà con là 14.000 tâm trạng vui mừng, cảm động bởi sự quan tâm của tỉnh với người Quảng Bình xa quê gặp khó khăn. Đó là động lực to lớn để tỉnh nhà, dù ngân sách eo hẹp nhưng vẫn cố gắng để đồng hành cùng bà con. Hơn 9.000 hồ sơ đang tiếp tục được rà soát để chuyển tiền cho bà con sớm nhất. Sự chung tay góp sức, tình cảm và trách nhiệm của tỉnh Quảng Bình không chỉ kịp thời hỗ trợ đồng bào quê hương mà đã và đang “chia lửa” với các tỉnh, thành phía Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19!

Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh trao tiền hỗ trợ của tỉnh cho bà con khó khăn.
Người dân phấn khởi trước sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh với bà con xa quê gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Cần sự chung tay

18 giờ ngày 10-8, tổng đài 1800 8073 đã dừng tiếp nhận cuộc gọi sau hơn 10 ngày triển khai. Chia sẻ và đồng tình với quyết định này của tỉnh, anh Nguyễn Vĩnh Hà (phường Phú Hải, TP. Đồng Hới) cho biết: “Tỉnh ta đã hỗ trợ bà con rất kịp thời trong lúc khó khăn. Đây là bước đi rất đúng của lãnh đạo tỉnh khi vừa bảo đảm an toàn cho địa phương, đồng thời giúp đỡ được bà con ở vùng dịch mà không vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ. Bản thân tôi có người em đang ở tâm dịch nhưng tôi đã gửi tiền và động viên em ở lại. Việc dừng tiếp nhận thông tin hỗ trợ qua đường dây nóng lúc này cũng phù hợp để tập trung nguồn lực chống dịch tại tỉnh trong thời gian tới."

Còn chị Trương Thị Hòa (thị xã Ba Đồn), nhân viên khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi rất hiểu hoàn cảnh khó khăn của quê mình, nhất là mùa mưa bão, nay thêm dịch bệnh nên sẽ khó khăn hơn nhiều. Thời gian qua tỉnh đã hỗ trợ bà con trong này rất kịp thời với tổng số tiền lớn, giờ tỉnh cần lo cho công tác chống dịch và ứng phó với mưa lũ. Chúng tôi cũng sẽ cố gắng khắc phục khó khăn và mong quê nhà sẽ an toàn trước dịch bệnh và thiên tai!”.   

Hiện tại, Quảng Bình đang phải đối mặt với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khi số ca bệnh tăng nhanh, cũng là thời điểm mùa mưa lũ sắp đến. Tỉnh cũng đang khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ cấp bách nói trên, tỉnh phải huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân.

Cán bộ Ủy ban MTTQVN tỉnh ủng hộ Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh
Cán bộ Ủy ban MTTQVN tỉnh ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh

“Thời gian qua, Quỹ phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã có điều kiện hỗ trợ các hoạt động phòng chống dịch của tỉnh và bà con xa quê gặp khó khăn do dịch bệnh. Thời gian tới, dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, Mặt trận kêu gọi và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… chung tay đóng góp quỹ để chủ động phòng chống dịch hiệu quả, trước mắt tập trung nguồn lực cho bà con xa quê gặp khó khăn đã đăng ký hỗ trợ qua tổng đài 1800 8073 và Hội đồng hương.”, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Thời gian qua, Quảng Bình đã kiên định thực hiện “kịch bản” phòng chống dịch phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương. Tỉnh đã nhanh chóng thiết lập phương án hỗ trợ nhanh nhất tới bà con Quảng Bình tại các tỉnh, thành phía Nam để bà con yên tâm với các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền sở tại. Khẩn trương kêu gọi sự chung tay, góp sức, đồng lòng của các tổ chức, cá nhân để sớm có các phương án phòng chống dịch chủ động với mục tiêu bảo đảm tính mạng, sức khỏe nhân dân là trước hết, trên hết. Và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm sự nhất quán trong quy trình phòng chống dịch Covid-19, nhanh chóng cùng với cả nước trở lại trạng thái “bình thường mới”!  


Ngọc Mai

,