.

Khẩn trương hỗ trợ người lao động

.
13:51, Thứ Ba, 03/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Việc hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng LĐ thực hiện thủ tục, thụ hưởng chính sách hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ đang được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình khẩn trương triển khai thực hiện.
 
Theo BHXH tỉnh, thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ngành BHXH có những đầu việc liên quan trực tiếp và xác nhận, gồm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ, xác nhận chính sách hỗ trợ thiết thực khác như hỗ trợ NLĐ tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng LĐ, ngừng việc, nghỉ việc không lương, hỗ trợ người sử dụng LĐ vay vốn, trả lương ngừng việc cho NLĐ.
Người lao động đang làm việc tại Công ty may Hà Quảng.
Người lao động đang làm việc tại Công ty may Hà Quảng.
Để thực hiện tốt phần việc của mình, BHXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến trong toàn ngành để quán triệt, triển khai thống nhất, đồng bộ đến các doanh nghiệp, người LĐ một cách nhanh chóng và hiệu quả. BHXH tỉnh Quảng Bình đã thành lập Tổ công tác để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này từ tỉnh đến huyện. BHXH tỉnh cũng đã kịp thời ban hành các công văn hướng dẫn thực hiện gửi đến các đơn vị tham gia BHXH trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Theo quy định của Nghị quyết 68, từ khi văn bản đề nghị, danh sách của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chuyển qua thì BHXH xác nhận trong 4 ngày làm việc. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam đã yêu cầu toàn ngành xác nhận trong 1 ngày làm việc, không để trễ hơn. Tinh thần là tạo điều kiện tối đa cho chủ sử dụng LĐ và NLĐ; đơn giản, cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, tuyệt đối không để phát sinh thêm thủ tục hành chính, không đưa ra thêm yêu cầu nào khác so với quyết định của Thủ tướng Chính phủ và công văn của BHXH Việt Nam.
 
Đồng thời, bảo đảm kinh phí chi trả cho đơn vị sử dụng LĐ để kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ. Ngành BHXH thực hiện ngay việc điều chỉnh mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH vào Quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ-bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN).
 
Ông  Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã cơ bản thực hiện xong việc điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ-BNN từ 0,5% xuống mức 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH đối với các đơn vị tham gia BHXH là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh…trong 12 tháng (từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022) cho NLĐ.
 
Riêng đối với NLĐ trong các đơn vị sự nghiệp công lập (các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên) lập danh sách đề nghị giảm mức đóng riêng. Người sử dụng LĐ có trách nhiệm hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng Quỹ BHTNLĐ-BNN cho NLĐ để NLĐ giải quyết khó khăn, phòng chống đại dịch Covid-19.
 
Tính đến nay, BHXH tỉnh đã điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ-BNN với 3.041 đơn vị sử dụng LĐ, số LĐ được giảm mức đóng là 36.023 người với tổng số tiền được giảm (12 tháng) là 7.348 triệu đồng.
 
Ông  Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện để các đơn vị tham gia chính sách BHXH thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; xác nhận danh sách NLĐ để được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề và danh sách NLĐ tạm hoãn hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương để hỗ trợ NLĐ, người sử dụng LĐ vay vốn để trả lương cho NLĐ, giảm bớt khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.
 
 Huy Hương
,