.

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

.
07:08, Thứ Bảy, 28/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tạo điều kiện cho chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo bền vững.
 
Xác định hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chủ động khai thác các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các cấp hội còn tạo điều kiện cho lao động nữ nông thôn tham gia các khóa đào tạo nghề và khai thác các nguồn vốn hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 1 lớp tập huấn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp với 48 hội viên tham gia; hỗ trợ vốn vay cho 5 mô hình, hợp tác xã, tổ hợp tác với trị giá 350 triệu đồng. Hội còn phối hợp với Quỹ "Cộng đồng phòng tránh thiên tai" khảo sát cho vay vốn hỗ trợ sinh kế và làm nhà chống lũ cho 20 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 500 triệu đồng...
Xưởng sản xuất và thu mua khoai gieo Như Mận của chị Trương Thị Nhài ở xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã giúp đỡ được nhiều chị em phụ nữ nghèo, khó khăn có việc làm và thu nhập ổn định.
Xưởng sản xuất và thu mua khoai gieo Như Mận của chị Trương Thị Nhài ở xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã giúp đỡ được nhiều chị em phụ nữ nghèo, khó khăn có việc làm và thu nhập ổn định.
Các cấp hội cũng tích cực khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh. Tính đến cuối tháng 7-2021, tổng dư nợ các nguồn vốn do hội huy động, nhận ủy thác, tín chấp là 1.506,9 tỷ đồng để hỗ trợ cho 41.799 phụ nữ vay phát triển kinh tế, giảm nghèo. Hội cũng đã tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng 73 nhóm “Tiết kiệm vay vốn thôn, bản” tại 15 xã với số tiền tiết kiệm đến nay là gần 1,58 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 296 chị em vay với số tiền 1,256 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố cũng tranh thủ các nguồn quỹ khác để hỗ trợ cho 15.240 hội viên được tiếp cận vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đó, Hội LHPN cấp huyện đã hỗ trợ 45 hợp tác xã, 62 tổ hợp tác, 15 tổ liên kết do phụ nữ quản lý, lãnh đạo trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống… Qua đó, khuyến khích hội viên, phụ nữ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa ứng dụng công nghệ cao, hướng đến mục tiêu “Mỗi xã một sản phẩm”...
 
Nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều hội viên, phụ nữ đã mạnh dạn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Chị Trương Thị Nhài (xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh) cho biết: Được sự giúp đỡ của Hội LHPN xã mà gia đình chị đã tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Phòng giao dịch NHCSXH huyện từ chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn là 50 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn này, chị đã mở được xưởng sản xuất, thu mua khoai deo, giúp đỡ được nhiều chị em phụ nữ nghèo, khó khăn có việc làm, thu nhập ổn định.
 
Bên cạnh việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ phụ nữ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 tại các địa phương trong tỉnh. Điển hình là hoạt động vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn ủng hộ vật chất, nhu yếu phẩm để giúp đỡ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn, mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh để ổn định cuộc sống.
 
Qua vận động, hội đã quyên góp được 158 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ cho 338 hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; huy động được 580 triệu đồng giúp 210 hội viên nghèo, khó khăn vay không tính lãi... Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp thực hiện chuyên mục “Phụ nữ Quảng Bình chia sẻ yêu thương, chung tay chống dịch Covid-19”,  khảo sát, hỗ trợ xây dựng 1 mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo ở xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa…
 
Bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHNP tỉnh, cho biết, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của hội viên, phụ nữ; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với tình hình của tỉnh. Đặc biệt, hội tập trung triển khai đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025; tiến hành kiểm tra, giám sát về hoạt động nhận ủy thác cho vay nhằm bảo đảm cho chị em phụ nữ có nguồn lực ổn định để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững trong giai đoạn khó khăn này.
 
Trong gần 8 tháng qua, toàn tỉnh đã có 13.190 hội viên, phụ nữ nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ, trong đó có 3.265 hội viên, phụ nữ được giúp cho vay không lấy lãi với số tiền trên 3,2 tỷ đồng; các hội viên được hỗ trợ 1.045 ngày công và 10.270 con giống các loại để phát triển sản xuất, chăn nuôi, vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19.
 
Hiền Phương
,
  • Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật nghèo phát triển sản xuất

    (QBĐT) - Theo thông tin từ Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (BTNTT và TMC) tỉnh, dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người khuyết tật (NKT). Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn đã hạn chế đối với việc huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ NKT.

    28/08/2021
    .
  • Doanh nghiệp hỗ trợ xe giường nằm cho các chốt trực phòng, chống Covid-19

    (QBĐT) - Thực hiện cách ly toàn xã hội đối với TP. Đồng Hới theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 7 ngày, từ 6 giờ ngày 26-8-2021, các lực lượng chức năng trên địa bàn TP. Đồng Hới đã thiết lập 185 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào ở các xã, phường và hai cửa ngõ vào thành phố. 
     
    28/08/2021
    .
  • Tiếp tục triển khai các dự án phát triển kinh tế cho hộ nghèo

    (QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2575/QĐ-UBND về việc phê duyệt các dự án và dự toán kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm, thuộc ngân sách tỉnh năm 2021. Các dự án này nhằm giúp cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo không tái nghèo và giảm nghèo theo ngân sách tỉnh năm 2021.

    28/08/2021
    .
  • Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa có một số thông điệp nhằm quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh. Chi tiết như sau:

    27/08/2021
    .
  • Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động giao thông vận tải

    (QBĐT) - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
     
    27/08/2021
    .
  • Triển khai các chốt kiểm dịch, khu cách ly y tế phòng, chống Covid-19

    (QBĐT) - Trong ngày 27-8, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai thêm các chốt kiểm dịch, kích hoạt các khu cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19. 

    27/08/2021
    .
  • Bản vùng cao "khát" nước sinh hoạt

    (QBĐT) - Cứ đến mùa nắng nóng là hàng trăm hộ dân ở bản Km14, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) lại thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Để giải quyết bài toán nước sạch, bà con đã đào, khoan hàng chục cái giếng nhưng đến mùa khô vẫn không đủ nước để dùng.

    27/08/2021
    .
  • Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10-2021 vào cùng một kỳ

    (QBĐT) - Ngày 27-8, bà Phan Thị Ngọc Hương, Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Bình cho biết, thực chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đơn vị đang phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng phương án, tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9 và 10-2021 vào cùng một kỳ để phòng, chống dịch bệnh Covd-19.

    27/08/2021
    .