.
BHXH tỉnh:

Đẩy mạnh giao dịch điện tử để chung tay phòng, chống dịch Covid-19

.
08:27, Thứ Ba, 03/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đang tập trung đẩy mạnh giao dịch điện tử (GDĐT) trong lĩnh vực BHXH đối với cả các đơn vị, tổ chức và cá nhân. Hoạt động này đã giúp hạn chế việc tiếp xúc và lây lan dịch bệnh, tích cực phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách hiệu quả…
 
Thực tế cho thấy, GDĐT trong lĩnh vực BHXH không chỉ góp phần giảm tải áp lực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho cơ quan BHXH, mà còn giúp các tổ chức, cá nhân phòng chống dịch hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến rất phức tạp, khó lường.
 
Chị Lê Thị Quỳnh Phương, cán bộ phụ trách công tác BHXH của Công ty Xăng dầu Quảng Bình cho biết, hiện công ty có hơn 250 lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nhờ thực hiện GDĐT đã giúp công ty tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại.
 
“Đối với việc đăng ký kê khai, chúng tôi chỉ cần nhập thông tin theo mẫu, hệ thống tự động kết xuất các hồ sơ phù hợp theo nội dung yêu cầu. Vì vậy, các thủ tục được đơn giản hóa, chúng tôi không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ và làm các TTHC khác. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc GDĐT lại càng thực sự cần thiết và hữu ích đối với chúng tôi.”, chị Phương chia sẻ.
Cán bộ BHXH tỉnh Quảng Bình hướng dẫn cho các đại lý thu BHXH thực hiện các GDĐT.
Cán bộ BHXH tỉnh Quảng Bình hướng dẫn cho các đại lý thu BHXH thực hiện các GDĐT.
Theo chị Phương, trước đây, khi cơ quan BHXH chưa triển khai GDĐT, mỗi tháng, chị phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp BHXH cho người lao động, chưa kể nếu sai sót, nhầm lẫn thì phải đi lại nhiều lần. Nếu không có GDĐT thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới công việc cũng như sức khỏe của chính bản thân và cả đối với những người xung quanh, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát như hiện nay.
 
Không chỉ tổ chức, các cá nhân cũng lựa chọn hình thức GDĐT với cơ quan BHXH. Ông Đinh Xuân Hưng (xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa) cho biết, vừa qua, ông bị mất thẻ BHYT, định nhờ con gái chở ra trụ sở BHXH huyện Minh Hóa làm lại thẻ. Nhưng do dịch Covid-19 đang phức tạp, trên địa bàn huyện đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, không được tập trung đông người, nên con gái ông đã dùng ứng dụng VssID trên điện thoại để đăng ký cấp lại thẻ BHYT cho ông.
 
“Chỉ mất vài phút đã đăng ký thành công. Tôi còn nghe cháu nói có thể dùng ứng dụng này để đi khám, chữa bệnh (KCB) mà không cần thẻ BHYT. Đúng là thời của công nghệ thông tin, các cơ quan nhà nước cũng đã bắt kịp xu thế để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Trong thời kỳ dịch bệnh cần hạn chế tiếp xúc thì những ứng dụng như thế này cần được nhân rộng cho nhiều người sử dụng.”, ông Hưng vui vẻ kể.
 
Theo BHXH tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 737.202 hồ sơ GDĐT trong lĩnh vực BHXH, trong đó có nhiều hồ sơ cá nhân thực hiện trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH và Cổng dịch vụ công Quốc gia, góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH.

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, BHXH Quảng Bình đã có văn bản đề nghị các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện GDĐT trong lĩnh vực BHXH, dừng giao dịch hồ sơ giấy kể từ ngày 1-8-2021.


“GDĐT là một trong những nội dung nhằm hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam. Đây cũng là một phần nhiệm vụ của tất cả các đơn vị trên địa bàn, nhằm thực hiện chỉ đạo, định hướng của UBND tỉnh về thúc đẩy cải cách hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử của tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, GDĐT góp phần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.”, ông Tùng chia sẻ.
 
Phan Phương
,