Xã Minh Hóa: Các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng 142 ngôi nhà phao tránh lũ

  • 11:02 | Thứ Ba, 13/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Cao Thị Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa) cho biết, từ trận lũ lịch sử tháng 10-2020 đến nay, các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hỗ trợ xây dựng 142 ngôi nhà phao tránh lũ tặng người dân vùng lũ xã Minh Hóa.
 
Cụ thể, Báo điện tử Dân trí hỗ trợ 35 nhà; chùa Ân Quang hỗ trợ 35 nhà; nhóm sinh viên Hàn Quốc tại Hà Nội hỗ trợ 30 nhà; Công ty xích líp Đông Anh hỗ trợ 13 nhà; Nhóm thiện nguyện Mùa thu và những người bạn hỗ trợ 6 nhà; Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 5 nhà; Hội thiện nguyện tri thức TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 3 nhà; Cục phòng chống thiên tai Trung ương hỗ trợ 3 nhà; Tỉnh đoàn Quảng Bình kết nối hỗ trợ 2 nhà; Hội Chữ thập đỏ tỉnh kết nối hỗ trợ 2 nhà; Hội Chữ thập đỏ TP. Đồng Hới kết nối hỗ trợ 2 nhà; Hội niên khóa 86-98 Việt Nam-Ba Lan hỗ trợ 2 nhà; Phương Anh (TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ 2 nhà; Trịnh Tú Hai (Hà Nội) hỗ trợ 2 nhà…
Nhà phao tránh lũ mới được xây dựng ở xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa).
Nhà phao tránh lũ mới được xây dựng ở xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa).
Những ngôi nhà phao được thiết kế theo mô hình của chính quyền địa phương và nguyện vọng của người dân. Mái nhà và vách nhà phao đều được làm bằng tôn lạnh, có cửa sổ thoát hiểm và cột định hướng cao từ 6-8m được cố định với mặt đất. Khi lũ về, những căn nhà phao sẽ nổi lên trên mặt nước, khi lũ rút, nhà sẽ trở về vị trí ban đầu.
 
Theo bà Hoài, trong trận lũ lịch sử vào tháng 10-2020, toàn bộ xã Minh Hóa có hơn 500 hộ dân bị ngập sâu. Với vùng “rốn lũ” Minh Hóa, nhà chống lũ từ lâu đã được xem là phao cứu sinh, người dân có thể bám trụ, an tâm sinh sống, chủ động ứng phó khi có lũ về. Tuy nhiên, tại xã Minh Hóa hiện vẫn còn nhiều hộ dân vì điều kiện khó khăn chưa thể làm nhà phao để thoát khỏi nỗi lo âu, thấp thỏm khi lũ về. Vì vậy, chính quyền và người dân xã Minh Hóa rất mong muốn các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm giúp đỡ kinh phí hỗ trợ người dân có thêm những ngôi nhà phao tránh lũ.
 
Lâm An