Viên bi nhỏ... lăn giữa tâm dịch

  • 19:51 | Thứ Bảy, 31/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thành phố Hồ Chí Minh qua hơn 60 ngày đối mặt với đại dịch Covid-19. Ngay giữa tâm dịch có một người con quê hương Quảng Bình đang ngày đêm đồng hành cùng bà con nghèo chống dịch. Từ Sài Gòn xa xôi, những dòng nhật ký của Trần Bắc, người con xa xứ đó gửi về cho tôi thấm đẫm tình người, thấm đẫm tình yêu thương. “Bắc nguyện làm một viên bi nhỏ lăn giữa tâm dịch, góp phần bé nhỏ của mình để lan tỏa niềm tin, hy vọng đến với mọi người”.
 
Nhật ký trong tâm dịch
 
“Sài Gòn… đêm nay là đếm thứ bao nhiêu rồi Bắc cũng không biết nữa, lao vào giữa tâm dịch... Đoàn mình có bốn người tham gia, phát 300 phần quà. Hôm nay chỉ cần ai xin là Bắc tặng...”. 
Trần Bắc trao quà cho người lang thang cơ nhỡ.
Trần Bắc trao quà cho người dân nghèo.
“Sài Gòn… tiếp tục hành trình, Bắc đến trao 35 suất quà tại hẻm đường Phạm Văn Bạch. Hẻm nhiều người nghèo lắm, đến 201 nhân khẩu. Nhưng vì khảo sát vội nên năm sáu người chia nhau một phần quà. Đành quặn lòng nhìn cảnh thiếu thốn trước lúc rời đi”.
 
“Sài Gòn… hôm nay Bắc gom được mỳ tôm, găng tay, viên C sủi. Các nhà hảo tâm hỗ trợ 1,5 tấn dứa, 440 kg khoai, 500 kg chanh… Bắc tiếp sức cho Bệnh viện Nhi đồng 1 và bà con nghèo lân cận. Mong rằng những chiến sỹ áo trắng luôn kiên cường, cứu chữa giúp bệnh nhân qua đại dịch”. 
 
“Sài Gòn… những ngày căng mình chống dịch, mạng xã hội xuất hiện những chuyện tốt, chưa tốt về cách cư xử trong đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội. Đêm nay về, chợt nhiên băn khoăn về hai từ “thiện nguyện”. Thiện nguyện là gì? Nguyện trong chữ tự nguyện. Thiện nguyện nghĩa là tự nguyện làm việc thiện. Đây là suy nghĩ từ đáy lòng Bắc”.
 
“Sài Gòn… mười hai giờ đêm mới về đến nhà, cố gắng “up” những tấm hình cuối ngày lên facebook. Hôm nay Bắc thấy hạnh phúc vì nghĩa đồng bào trong hoạn nạn tỏa sáng hơn lúc nào hết. Bắc chỉ còn một phần quà cuối cùng dành lại trao cho một anh bị cụt chân, làm nghề bán nhang dạo bên đường. Vậy mà anh kiên quyết từ chối, câu nói của anh rất nhẹ “Anh tạm đủ rồi, em dành trao cho những người khác khó khăn hơn!”.
 
“Sài Gòn… Phát quà cho khu trọ thất nghiệp xong, vài hôm sau cả khu cách ly, có 2 F0. Mới nhận gạo từ kho gạo về, nghe tin hàng gạo bị cách ly, hẻm gạo đến 7 ca F0... Không sợ làm sao được? Nhưng bằng lòng chấp nhận với cuộc chiến này vậy... Bắc nghĩ nếu như Bắc có mất mát điều gì mà đổi lại sự ấm no, hạnh phúc của nhiều người thì Bắc tự nguyện.
Với người lao động nghèo nơi tâm dịch
Với người lao động nghèo nơi tâm dịch
Bắc lo chứ, người thân cũng lo cho Bắc, ba mẹ ở Quảng Bình réo gọi bắt ở yên trong thời gian thành phố giãn cách chống dịch. Hôm nay có kết quả âm tính lần một, bản thân thở phào nhẹ nhõm. Vậy là những chuyến hàng từ thiện vẫn tiếp tục đến với bà con lao động nghèo”.
 
“Sài Gòn…thành phố qua hơn 60 ngày chống dịch, khó khăn chồng chất khó khăn… Giờ thì ai cho gì Bắc nhận hết, một suất quà, năm mười suất hay cả nghìn suất Bắc nhận và trao đúng cho người nghèo. Bắc hứa làm một viên bi nhỏ lăn đến tận cùng cuộc chiến đấu chống dịch cho đến ngày chiến thắng!”
 
"Sài Gòn… vậy mà giờ đây thành phố hơn 10 triệu dân đang căng mình trước đại dịch, Khó khăn chồng chất khó khăn… Cả nước hướng về thành phố mang tên Bác. Hôm qua, tiếp nhận những món quà ân nghĩa từ Quảng Bình gửi vào chi viện cho Sài Gòn, nghẹn ngào xúc động. Khóc… những giọt nước mắt hạnh phúc!”.
 
Lặng lẽ giúp đời
 
Hơn 60 ngày đêm, Trần Bắc cùng với vợ là Lê Dinh và nhóm thiện nguyện của mình chưa một lần nghỉ ngơi. “Bà con nghèo, những phận đời yếu thế đang cần chúng em.”, từ Sài Gòn, Trần Bắc gọi điện tâm sự cùng tôi như thế.
 
Ban đầu, đối tượng trợ giúp của nhóm là công nhân thất nghiệp, người lao động nghèo, người tàn tật, các F1, F2 đang cách ly tại nhà những quận 3, 5, 10, 11, 12 sau mở rộng ra khắp địa bàn Tân Phú, Gò Vấp, Bình Chánh, Hội Người mù Q.Tân Phú, Bệnh viện Nhi đồng 1…
Trao quà cho khu cách ly
Trao quà cho khu cách ly.
Trần Bắc chia sẻ: “Tháng 10-2020, miền Trung, trong đó có Quảng Bình thiệt hại chồng chất do bão lụt gây ra. Đồng bào cả nước thời điểm đó đều hướng về miền Trung. TP. Hồ Chí Minh chính là nơi tiếp sức lớn nhất cho miền Trung. Thông qua lời kêu gọi của vợ chồng em, các nhà hảo tâm, người dân Sài Gòn ủng hộ cho Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An gần 1,4 tỷ đồng. Bây giờ, tại tâm dịch Sài Gòn cũng vậy, mỗi suất quà nhóm thiện nguyện chúng em trao trị giá khoảng 300 nghìn đồng, chung tay cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền giúp người nghèo ấm lòng, đoàn kết vượt qua đại dịch”.
 
Trần Bắc cho biết “Qua hơn 60 ngày nhóm thiện nguyện đã đồng hành cùng nhân dân TP. Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19 đã có trên 2.000 suất quà trao tận tay cho người dân nghèo; gia đình có đối tượng F1, F2 cách ly tại nhà; bệnh nhân và đội ngũ y bác sỹ tại Bệnh viện Nhi đồng 1… trị giá hơn 600 triệu đồng”.
 
“Không ai bị bỏ lại phía sau. Em tin Sài Gòn sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.”, Trần Bắc khẳng định.
 
Ngô Thanh Long