.

TP. Đồng Hới: Mất nước sinh hoạt là do đường ống bị sự cố

.
14:47, Thứ Hai, 26/07/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 25-7, một số xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới bị mất nước cục bộ làm ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt của người dân. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình về nguyên nhân sự cố này.

Phóng viên (PV): - Ông có thể cho biết nguyên nhân sự cố dẫn đến mất nguồn nước sạch sinh hoạt của người dân?

Ông Lê Anh Dũng: - Hệ thống cấp nước sinh hoạt từ Nhà máy nước Phú Vinh (xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) được xây dựng từ năm 2002, ống dẫn nước do Nhật Bản sản xuất. Từ đó đến nay, quá trình vận hành đường ống dẫn nước ổn định. Tuy nhiên, từ chiều 25-7, ống chuyển hướng ở vị trí cầu xóm Zét (lý trình 988+495, địa phận phường Đồng Sơn) băng qua đường Hồ Chí Minh nhánh Đông để cấp nước cho TP. Đồng Hới, do áp lực nước nên bị đẩy ra khỏi khớp nối.

Đường ống cấp nước sạch bị sự cố.
Đường ống cấp nước sạch bị sự cố.

Khoảng 15h ngày 25-7, sau khi phát hiện sự cố, Công ty đã quyết định ngừng toàn bộ hệ thống cấp nước từ Nhà máy nước Phú Vinh để xử lý. Do đó, các hộ dân ở các xã, phường phía Tây Đồng Hới cơ bản bị mất nguồn nước sinh hoạt (gần 9.000 khách hàng trên tổng số 28.000 khách hàng của toàn TP. Đồng Hới), những khách hàng còn lại và các phường ở phía Đông (Đồng Hải, Đồng Phú, Quang Phú…, do Nhà máy nước Hải Thành cung cấp) vẫn có nước nhưng áp lực giảm so với thường ngày.

Từ 16h ngày 25 đến 4h sáng 26-7, Công ty đã huy động vật tư, thiết bị, nhân lực… tập trung xử lý điểm bị sự cố để cấp nước trở lại cho người dân. Nhưng khi bơm nước trở lại thì đường ống có cặn nên Công ty phải tổ chức súc rửa (chiều dài khoảng 9km), đồng thời theo dõi chất lượng nước bảo đảm vệ sinh mới cấp nước đồng loạt.

Đến trưa nay (26-7), các khu vực bị mất nước đã được cấp nước ổn định, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu cách ly... trên địa bàn.

Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình huy động lực lượng xử lý sự cố.
Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình huy động lực lượng xử lý sự cố.

PV: - Khi xảy ra sự cố mất nước sinh hoạt, khách hàng muốn tìm hiểu nguyên nhân nhưng thông tin từ phía Công ty lại rất hạn chế (website không thông báo, số điện thoại hotline không có người cầm máy). Vậy Công ty đã xử lý tình huống này như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Anh Dũng: - Sau khi xảy ra sự cố, Công ty huy động lực lượng tập trung xử lý hiện trường; đồng thời cắt cử nhân viên đi thông báo cho khách hàng và thông tin qua điện thoại, mạng xã hội zalo. Nhưng do sự cố xảy ra bất ngờ ở vị trí đầu mối cấp nước nên đơn vị không kịp đăng tải thông tin, thật sự đây là thiếu sót đối với khách hàng.

Đường ống sau khi được sửa chữa.
Đường ống sau khi được sửa chữa.

Hiện, Công ty có tổ “phản ứng nhanh” và số điện thoại xử lý sự cố đặt tại Nhà máy nước Hải Thành, thông tin khách hàng điện thoại mà không có người cầm máy thì chúng tôi sẽ kiểm tra để khắc phục. Công ty sẽ tiếp tục hoàn hiện quy trình phản hồi thông tin, truyền thông khi sự cố xảy ra (nếu có) để khách hàng yên tâm và chủ động nguồn nước sạch sinh hoạt.

P.V: - Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Giá nước sinh hoạt của các hộ gia đình được tính theo giá lũy tiến

Trao đổi với phóng viên về giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt được tính lũy tiến, ông Lê Anh Dũng cho hay: Giá nước sạch sinh hoạt trước đây được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2016, vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định quy định giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Sở dĩ điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt là do giá trị đầu vào tăng lên (như: Mức lương tối thiểu của người lao động đã được điều chỉnh; nguyên vật liệu, tài sản cố định trong quá trình đầu tư tăng… ) nên Công ty báo cáo Sở Tài chính và đề xuất phương án quy định mức giá mới.

Phương án ban hành khung giá lần này, về cơ bản các khách hàng truyền thống giữ nguyên giá bán, chỉ có giá nước sinh hoạt của các hộ gia đình được tính theo giá lũy tiến.

Quy định mức giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt.
Quy định mức giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt.

Cụ thể: mức từ 1m3-10m3 đầu tiên, giá bán 7.000 đồng/m3; từ 10m3-20m3, giá bán 8.700 đồng/m3; từ trên 20m3- 30m3, giá bán 9.700 đồng/m3; từ trên 30m3, giá bán 10.400 đồng/m3.

Trong đó, mức giá 7.000 đồng/m3 (10m3 đầu tiên) chỉ bằng 0,8% so với giá thành sản xuất với mục tiêu người nghèo, hộ thu nhập thấp (chiếm 62% số hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh) có điều kiện tiếp cận và sử dụng nước sạch; đồng thời khách hàng có ý thức tiết kiệm nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.

Được biết, mức giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, chi phí chuyển đổi sở hữu đồng hồ nước, chi phí ngõ khởi thủy lắp đặt cho khách hàng, phí nước thải công nghiệp, chi phí dịch vụ bảo vệ môi trường rừng (52 đồng/m3), thuế tài nguyên nước, chi phí giám sát môi trường, chi phí nước thô đầu vào được cơ cấu trong giá tiêu thụ sản phẩm nước sạch lấy từ các công trình thủy lợi (350 đồng/m3); không bao gồm phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt.

Trần Minh Văn

,
  • Cử 18 bác sỹ, điều dưỡng "chia lửa" với TP. Hồ Chí Minh

    (QBĐT) - Sáng 26-7, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới Dương Thanh Bình đã ký quyết định thành lập đoàn công tác tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

    26/07/2021
    .
  • Nguồn hỗ trợ từ tỉnh nhà đã đến với bà con Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh

    (QBĐT) - Trong các ngày qua, nhiều bà con Quảng Bình sinh sống, làm việc và học tập tại TP. Hồ Chí Minh phấn khởi thông báo đã nhận được hỗ trợ bằng tiền 1 triệu đồng do Hội đồng hương các huyện chuyển vào tài khoản. Cùng đó, nhiều hình ảnh của cộng đồng người Quảng Bình chia sẻ đã nhận được tình cảm động viên từ quê hương để vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch.

    26/07/2021
    .
  • Tập huấn sử dụng các ứng dụng quản lý thuế cho công chức mới

    (QBĐT) - Nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ, công chức mới tuyển dụng năm 2021, vừa qua, Phòng Công nghệ-Thông tin phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Thuế tỉnh mở lớp đào tạo "Tập huấn sử dụng các ứng dụng quản lý thuế" cho 25 học viên là cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh.

    26/07/2021
    .
  • "... Mua láng giềng gần"!

    (QBĐT) - Chị A. đang ấp con trai 10 tháng tuổi ngủ trong giường, chợt tiếng nhạc chát chúa từ dàn máy karaoke của nhà hàng xóm vang lên. Cậu con trai nhỏ bị tiếng nhạc làm giật mình khóc thét.

    26/07/2021
    .
  • Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19

    Không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR Code của ngành Giao thông vận tải) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

    26/07/2021
    .
  • Động viên, tặng quà cho các điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Ngày 25-7, Hội Phụ nữ doanh nghiệp TP. Đồng Hới đã đến động viên, tặng quà tại bếp ăn tình nguyện hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt cách ly theo Chỉ thị 16 ở phường Nam Lý, TP. Đồng Hới và chốt Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 phía Nam tỉnh Quảng Bình.

    25/07/2021
    .
  • Quảng Bình hỗ trợ đoàn công dân từ miền Nam trở về quê "tránh dịch"

    (QBĐT) - Khoảng 11h ngày 25-7, đoàn công dân các tỉnh Bắc Trung bộ là lao động từ các tỉnh phía Nam trên đường về quê "tránh dịch" bằng phương tiện xe máy đã về đến Chốt Kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phía Nam tỉnh Quảng Bình (xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy).

    25/07/2021
    .
  • Đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới đến thăm, động viên các chốt trực của khu vực phong tỏa vì dịch Covid-19

    (QBĐT) - Sáng 25-7, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã đến thăm, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt trực khu vực phong tỏa vì dịch Covid-19 của phường Nam Lý (TP. Đồng Hới). Cùng đi có đại diện Ủy ban MTTQVN thành phố, Văn phòng Thành ủy Đồng Hới.

    25/07/2021
    .