Người Quảng Bình!

  • 07:40 | Chủ Nhật, 18/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chưa từng khi nào, tên gọi Quảng Bình trở nên thân thương và quen thuộc như bây giờ. Quảng Bình gần gũi, mộc mạc như những món ăn thường ngày gửi đồng bào nơi gian khó. Quảng Bình hồn nhiên và suy tư nghĩ cách để những món quà của mình đến với bạn sao cho ấm lòng nhất, trọn vẹn nhất. Nên những ngày dịch giã như bây giờ mà lòng vẫn tràn đầy niềm tin yêu và hy vọng!
 
Trong thư gửi Đảng bộ và nhân dân TP. Hồ Chí Minh vào ngày 25-6-2021 cùng 20.000 suất ăn tới cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trong các khu cách ly, thay mặt lãnh đạo tỉnh và nhân dân Quảng Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khẳng định những đóng góp quan trọng của TP. Hồ Chí Minh đối với cả nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh. Bức thư cũng nhấn mạnh, những đóng góp quan trọng đó thể hiện “truyền thống nghĩa tình sâu sắc và hào sảng của người dân TP. Hồ Chí Minh”.
 
Và “với tất cả tấm lòng mình, tỉnh Quảng Bình xin gửi lời thăm hỏi ân cần và chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của thành phố trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh”, thư Quảng Bình gửi TP. Hồ Chí Minh giản dị nhưng ấm lòng, tiếp thêm niềm tin cho đồng bào đang phải đối mặt với nhiều gian khó!
 
Sự ân cần và sẻ chia sâu sắc ấy thể hiện bằng những đêm người Quảng Bình thức trắng xôn xao đón cá về. Những thuyền cá mặn mòi, tươi rói, đậm đà mùi biển cả được sơ chế, bảo quản cẩn thận cùng lời nhắn yêu thương: “Người Quảng Bình góp cá, gửi cả ân tình sẻ chia với TP. Hồ Chí Minh”.
Người dân xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy) quyên góp lương thực, thực phẩm tặng đồng bào T.P Hồ Chí Minh.
Người dân xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy) quyên góp lương thực, thực phẩm tặng đồng bào T.P Hồ Chí Minh.
Được câu lạc bộ du lịch Quảng Bình khởi xướng, nhưng không chỉ có những người làm du lịch, mà anh cán bộ, chị nội trợ, em học trò, đồng chí lãnh đạo tỉnh… tất cả đều cùng chung tay. Một tấn, hai tấn, rồi mười tấn, mười hai tấn…, tình yêu thương của người Quảng Bình vẫn tiếp nối. Ngắm những bức ảnh người dân TP. Hồ Chí Minh hồ hởi nhận từng túi cá tươi rói mà người Quảng Bình rưng rưng cảm động!
 
Không chỉ góp cá, những bạn trẻ miệt mài, chu đáo sửa soạn bánh canh Quảng Bình, bữa sáng tiện lợi, đầy đủ chất cho người dân thành phố. Tình cảm và chu đáo, họ tính toán khẩu phần, gửi kèm hướng dẫn chế biến, những mong món ngon truyền thống quê hương không làm bạn phương xa bỡ ngỡ. Miệt mài “san sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”, những người trẻ Quảng Bình không chỉ chung tay, góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, mà đã làm đẹp hơn màu áo xanh của tuổi trẻ để mọi người thêm tin yêu vào thế hệ trẻ, vào tương lai!
 
Và ở nhiều miền quê, các chị, các mẹ rủ nhau gửi gạo, làm muối vừng, mè lạc, ruốc bông, ra vườn nhà hái bầu, bí, mướp, rau xanh…, chắt chiu, kỹ lưỡng như thường ngày vẫn gửi cho con, cho cháu. Có bao mẹ, bao chị chưa từng biết TP. Hồ Chí Minh ở đâu, không tưởng tượng được thành phố hoa lệ và đông đúc cỡ nào. Hướng về nhân dân thành phố, các mẹ, các chị mong những bữa cơm của mọi người đủ đầy hơn trong những ngày dịch giã khó khăn, mong thành phố nhanh “khỏe lại”, để đồng bào mình, con cháu mình được sống những ngày bình thường, không còn thấp thỏm âu lo…
 
Gửi đi những ân tình, người Quảng Bình nhận về bao tin nhắn yêu thương. “Cảm ơn Quảng Bình”, “Ấm áp quá Quảng Bình ơi!” hay “thành phố rồi sẽ khỏe lại nhanh thôi, hẹn ngày chiến thắng”… , giản đơn thế thôi mà nhân lên bao niềm hy vọng!
 
Có bạn trẻ đọc những tin nhắn hồi đáp yêu thương của người dân TP. Hồ Chí Minh gửi Quảng Bình thì mỉm cười kể chuyện, rằng bữa xưa, nhiều bạn nghe nói mình quê Quảng Bình thì hỏi nhau Quảng Bình là ở đâu? Bạn nào giỏi hơn thì hỏi có phải Quảng Bình có động Phong Nha với Sơn Đoòng không? Nay thì các bạn biết về Quảng Bình nhiều lắm, rằng đó là nơi gửi suất cơm, gửi cá nục, bánh canh, rau củ… cho Sài Gòn chống dịch. Quảng Bình còn nghèo nhưng giàu nghĩa tình, mộc mạc mà tinh tế, để người thành phố nhận quà mà ấm lòng biết bao!
 
Và một “món quà” đặc biệt hơn nữa, đó là 50 cán bộ y tế sẵn sàng chi viện, bổ sung vào lực lượng trên tuyến đầu chống dịch của TP. Hồ Chí Minh. Chỉ cần TP. Hồ Chí Minh gọi, Quảng Bình sẽ lên đường, sát cánh cùng bạn đi qua những ngày gian khó!
 
Cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chắc sẽ còn dài và nhiều thử thách, hiểm nguy. Nhưng với tình yêu của cả nước và người dân Quảng Bình, TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ vượt qua tất cả, lại trở về ngày bình thường mới, là thành phố năng động với những con người nghĩa tình sâu sắc và hào sảng. Thành phố sẽ lại nối dài những yêu thương và sẻ chia, đồng hành cùng cả nước vượt qua thử thách!
 
Diệp Đồng