Bố Trạch:

Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

  • 12:26 | Thứ Sáu, 23/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Quyết định số 2305/QĐ-UBND ngày 22-7-2021 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện Bố Trạch gấp rút triển khai, tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp trọng tâm phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Bố Trạch đã tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, như: quán bar, các tụ điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống…
Bố Trạch đã tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, như: quán bar, các tụ điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống…
Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; đặc biệt là tăng tốc điều tra dịch tễ, phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.
 
Huyện đã dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.
 
Huyện Bố Trạch cũng đã thành lập đoàn công tác đến các xã, thị trấn có tổ chức tôn giáo vận động tuyên truyền các chức sắc, chức việc, bà con giáo dân thực hiện dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
 Bố Trạch kiểm tra, rà soát và hạn chế tối đa, việc di chuyển của người dân, không tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu.
Bố Trạch kiểm tra, rà soát và hạn chế tối đa, việc di chuyển của người dân, không tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại xã Phúc Trạch, địa phương có đông bà con giáo dân của huyện Bố Trạch đã tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ông Lê Vinh Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Toàn xã có 13.099 người dân, trong đó có 95% là giáo dân, sinh sống tại 12 thôn. Trên địa bàn xã có 6 nhà thờ, 4 linh mục phối hợp tốt với chính quyền địa phương để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bà con chấp hành triệt để các biện pháp được các ngành chức năng khuyến cáo, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Giáo dân trên toàn địa bàn xã đã ý thức cao, thực hiện cầu nguyện tại nhà riêng, không tụ tập đông người.”
 
Bố Trạch cũng đã tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; cụ thể: sân vận động, các sân chơi thể thao, võ thuật, thể dục thẩm mỹ, phòng gym, phòng yoga, bóng đá và các cơ sở luyện tập thể thao công cộng, cửa hàng internet, trò chơi điện tử, karaoke, xông hơi, mát xa, thẩm mỹ, quán bar, các tụ điểm vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống… và các hoạt động kinh doanh dịch vụ tại nơi công cộng khác có quy mô phục vụ 20 người trở lên. Đồng thời, hạn chế tối đa, việc di chuyển của người dân, không tập trung nơi đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.
 
Ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết thêm, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện, các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tiếp tục chú trọng truy vết nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh, áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định; đề xuất thực hiện, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp cần thiết.
 
Qua điều tra, truy vết, các cơ quan chức năng của huyện đã phát hiện có 11 người thuộc đối tượng F1 (gồm: TT.Phong Nha 5, xã Phúc Trạch 2, xã Hưng Trạch 1, xã Đại Trạch, Hải Phú 1), 705 người thuộc đối tượng F2. Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng các biện pháp cách ly y tế đối với các trường hợp này theo quy định.
 
Tính đến trưa 23-7, 9 đối tượng thuộc diện F1 trên địa bàn đã có kết quả âm tính, 2 trường hợp đang chờ kết quả. Huyện đang thực hiện cách ly tập trung các đối tượng F1; các đối tượng F2 đã được địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Hiện toàn huyện có 3.421 người đang cách ly tại nhà; 45 người đang thực hiện cách ly tập trung tại trụ sở xã Hoàn Trạch cũ.
 
Phòng y tế, Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế huyện hiện đang rà soát, bổ sung phương án chăm sóc, bảo vệ tốt nhất an toàn cho lực lượng y bác sỹ, cán bộ y tế, đặc biệt là tại các cơ sở cách ly tập trung của huyện và tại Bệnh viện đa khoa huyện. Bố Trạch cũng đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch.
Các ngành chức năng huyện Bố Trạch chú trọng truy vết, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp cần thiết.
Các ngành chức năng huyện Bố Trạch chú trọng truy vết, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp cần thiết.
Trong đó, huyện huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, bảo đảm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh xảy ra trên diện rộng; đồng thời, xây dựng phương án áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch trên địa bàn huyện.
 
Vì nhu cầu thiết yếu, người dân phải đến nơi có nhiều người, như siêu thị, chợ, bệnh viện, phòng khám… đã được khuyến cáo cần phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tránh tiếp xúc gần và chủ động các biện pháp phòng, ngừa dịch bệnh, như: rửa tay thường xuyên, sát khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc. 
 
Các ngành chức năng trên địa bàn huyện cũng đã kiểm tra công tác bình ổn giá tại các cửa hàng, chợ, những nơi cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm, để có phương án điều chỉnh kịp thời nhằm đáp ứng cung cấp lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng cho bà con trên địa bàn.
 
“Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bố Trạch phân công thành viên trực 24/24 giờ để kịp thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh, tránh các tình huống bị động, nỗ lực cùng toàn tỉnh dập dịch Covid-19 nhanh chóng, hiệu quả”, ông Nguyễn Hữu Hồng trao đổi thêm.
 
                                                                                        Hương Trà