Bếp ăn "nghĩa tình" trong mùa dịch Covid-19

  • 21:28 | Thứ Sáu, 23/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngay sau khi TP. Đồng Hới thành lập các chốt tại khu phong tỏa thực hiện theo Chỉ thị 16 tại một số cụm dân cư thuộc phường Nam Lý, ngày 23-7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đồng Hới đã chỉ đạo Hội LHPN phường Nam Lý triển khai thành lập bếp ăn tình nguyện để hỗ trợ lực lượng chức năng tham gia các điểm chốt.

Đại diện lãnh đạo Hội LHPN TP. Đồng Hới hỗ trợ kinh phí để bếp ăn tình nghĩa.
Đại diện lãnh đạo Hội LHPN TP. Đồng Hới hỗ trợ kinh phí để bếp ăn tình nguyện.
Bà Mai Thị Nhàn, Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Hới cho biết, nhằm chung tay cùng địa phương tham gia phòng, chống dịch Covid-19, mô hình bếp tình nguyện của Hội LHPN phường Nam Lý đã "nổi lửa" để phục vụ các suất ăn cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các điểm chốt. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa của chị em, hội viên phụ nữ, tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch và góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.
 
Địa điểm được chọn làm bếp ăn tình nguyện là Trường tiểu học số 3 Nam Lý. Bếp ăn được triển khai theo mô hình 5-6 thành viên tham gia trực tiếp, trong đó, có 2-3 thành viên là cán bộ Hội LHPN phường Nam Lý và chi hội trưởng phụ nữ các tổ dân phố giữ vai trò quản lý.
 
Các chị em đảm nhận việc đứng bếp được luân phiên nhau thông qua sự tự nguyện tham gia của các hội viên ở các chi hội cơ sở. Mỗi ngày, bếp ăn nấu khoảng từ 80-90 suất cơm với tổng trị giá từ 2,5-3 triệu đồng, chủ yếu phục vụ lực lượng trực tại 16 chốt ở khu vực phong tỏa trên địa bàn phường Nam Lý. 
Các hội viên, cán bộ phụ nữ chuẩn bị thực phẩm để nấu các suất ăn cho lực lượng đang làm nhiệm vụ ở khu cách ly.
Các hội viên, cán bộ phụ nữ chuẩn bị thực phẩm để nấu các suất ăn cho lực lượng đang làm nhiệm vụ ở khu cách ly.

Theo chị Phạm Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Lý, khi bắt tay triển khai bếp ăn tình nguyện, các hội viên, cán bộ Hội Phụ nữ đều đồng tình cao và đăng ký tham gia nhiệt tình. Dự kiến, bếp ăn sẽ duy trì trong thời gian là 14 ngày, đến khi gỡ các chốt và tùy theo tình hình thực tế của địa phương.

Mặc dù là bếp ăn tạm thời nhưng khu vực bếp được sửa soạn sạch sẽ và những suất ăn được chăm chút từng công đoạn, từ khâu nấu nướng, đóng gói bao bì cho đến khi chuyển tận tay lực lượng đang làm nhiệm vụ ở khu vực phong tỏa… 

Nguồn lương thực, thực phẩm huy động để thực hiện bếp ăn tình nguyện là nguồn ủng hộ trong cán bộ, hội viên phụ nữ và xã hội hóa. Hiện tại, Hội LHPN TP. Đồng Hới và các xã, phường, Hội Phụ nữ Công an thành phố, chi hội tiểu thương chợ Đồng Hới và một số cá nhân đã hỗ trợ bếp ăn tiền mặt và các nhu yếu phẩm, như: gạo, rau, củ quả, nước mắm, dầu ăn… với tổng trị giá gần 32 triệu đồng.

Thời gian tới, các cấp Hội LHPN TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động trong toàn xã hội, huy động thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ cho bếp ăn tình nguyện “đỏ lửa” cho đến khi hoàn thành thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố. 

Nhiều đơn vị, địa phương tham gia ủng hộ bếp ăn, góp phần chung tay với TP. Đồng Hới quyết tâm vượt qua đại dịch Covid-19.
Nhiều đơn vị, địa phương tham gia ủng hộ bếp ăn, góp phần chung tay với TP. Đồng Hới quyết tâm vượt qua đại dịch Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, người tham gia bếp ăn tình nguyện trong ngày đầu tiên chia sẻ: “Khi thấy mô hình bếp ăn tình nguyện đi vào hoạt động, tôi cũng như các chị em phụ nữ trong phường đều mong muốn đóng góp công sức và kinh phí để bếp hoạt động hiệu quả. Chính vì vậy, mặc dù phải chuẩn bị thực phẩm và nấu nướng liên tục từ sáng đến chiều nhưng chúng tôi thấy vui vì đã góp chút công sức bé nhỏ để chung tay cùng địa phương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19…”.

Trong những ngày toàn TP. Đồng Hới đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, bếp ăn tình nguyện là một trong những nghĩa cử ấm áp, sẻ chia và thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng của các cấp Hội LHPN, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm vượt qua đại dịch Covid-19.

N.L