Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại khu cách ly tập trung

  • 11:05 | Thứ Bảy, 31/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng với việc quan tâm, theo dõi sức khỏe, điều kiện sinh hoạt cho các cán bộ, chiến sỹ, công dân tại các khu cách ly y tế tập trung, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) là một trong những nhiệm vụ đang được thực hiện nghiêm ngặt tại những nơi này.
 
Ông Trần Quyết Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Thời gian qua, Chi cục ATVSTP đã trực tiếp làm việc với ban quản lý các khu cách ly tập trung để phổ biến các nội dung bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ để thực hiện lưu mẫu thực phẩm; kiểm tra, giám sát một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cung cấp suất ăn cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác truyền thông bảo đảm an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng, chống Covid-19...
 
Tại khu cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh (cũ) trong thời tiết nắng nóng, để có được những bữa cơm với đa dạng các món ăn được chia thành 3 bữa sáng, trưa, chiều tối cho các công dân đang thực hiện cách ly tại đây, mỗi ngày, các cán bộ, chiến sỹ và nhân viên thuộc Trung đoàn Bộ binh 996 bắt đầu chuẩn bị từ khoảng 4h sáng và kéo dài đến khoảng 18h tối. Trong quá trình thực hiện chế biến, từng công đoạn đều phải bảo đảm ATVSTP.
Các suất ăn tại các khu cách ly tập trung bảo đảm ATVSTP.
Các suất ăn tại các khu cách ly tập trung bảo đảm ATVSTP.
Trung tá Đinh Hữu Thanh, phụ trách khu cách ly y tế tập trung Trường Quân sự tỉnh (cũ) cho biết: Vấn đề ATVSTP trong quy trình chế biến thực phẩm được thực hiện nghiêm ngặt, bảo đảm vệ sinh. Những cán bộ thực hiện chế biến, phục vụ được theo dõi sức khỏe, đeo găng tay, khẩu trang khi chế biến thức ăn. Nguồn lương thực, thực phẩm được lấy tại các nơi sản xuất uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...
 
"Trong thời gian cách ly, tôi được phục vụ những bữa ăn an toàn, sạch sẽ, ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng. Các cán bộ, chiến sỹ ở đây rất nhiệt tình nên tôi và mọi người cảm thấy thoải mái, an tâm cách ly.”, chị Võ Thị Hồng Chung (Thanh Chương, Nghệ An) chia sẻ.
 
Hợp đồng cung cấp suất ăn cho các lực lượng và các công dân tại khu cách ly tập trung huyện Bố Trạch đóng tại trụ sở UBND xã Hoàn Trạch (cũ) bắt đầu từ ngày 20-6-2021. Mỗi ngày, quán cơm Cúc Ninh, tiểu khu 1, thị trấn Hoàn Lão cung cấp từ 40-60 suất ăn. Ngoài kiểm tra, giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm trong từng suất ăn thì việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển suất ăn đến khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo qua đường thực phẩm cũng được cơ sở thực hiện nghiêm túc.
 
"Là người trực tiếp chế biến thức ăn nên tôi thực hiện nghiêm các quy định như mang trang phục bảo hộ đầy đủ, bảo đảm ATTP trong suốt quá trình chế biến, phân chia thức ăn. Chúng tôi sử dụng bằng những hộp đựng chuyên dụng, bảo đảm xuống đến nơi thức ăn vẫn nóng và đủ dinh dưỡng.", chị Hoàng Thị Cúc, chủ quán cơm Cúc Ninh chia sẻ.
 
Nhằm bảo đảm ATTP, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, góp phần giữ gìn sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các khu cách ly tập trung, Chi cục ATVSTP tỉnh xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP đối với các bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cung cấp suất ăn sẵn cho các đối tượng trong khu cách ly.
 
Chỉ những cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định mới được hoạt động. Các cơ sở dịch vụ ăn uống, các tổ chức, cá nhân cung cấp suất ăn sẵn từ thiện cho các khu cách ly phải bảo đảm về chất lượng thực phẩm; đồng thời, bảo đảm ATTP trong quá trình vận chuyển từ cơ sở chế biến đến khu cách ly theo quy định.
 
Cùng với đó, các địa phương, đơn vị phải kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về ATTP. Không để các cơ sở không đủ điều kiện ATTP cung cấp dịch vụ ăn uống cho các khu cách ly.
 
Ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế huyện, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bố Trạch cho biết: "Để bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và các công dân trong khu cách ly tập trung, thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan giám sát, kiểm tra các cơ sở, bếp ăn cung cấp thực phẩm cho khu cách ly trên địa bàn. Do vậy, qua gần 2 tháng hoạt động, khu cách ly huyện không xảy ra sự cố liên quan đến thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ, công dân."
 
Tính đến ngày 27-7-2021, toàn tỉnh đang quản lý, tiếp nhận 658 trường hợp cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung. Bởi vậy, việc bảo đảm ATVSTP và chế độ ăn uống trong khu cách ly là một trong những khâu cực kỳ quan trọng, góp phần giúp cho người dân bảo đảm sức khỏe, có niềm tin để cùng chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19.
 
Thành Trung