Xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch):

Dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như mạng nhện, chính quyền xã có thờ ơ?

  • 09:05 | Chủ Nhật, 13/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo phản ánh của một số người dân xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch), hiện nay, tại địa phương này đang tồn tại tình trạng hệ thống dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt như mạng nhện, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn đối với tính mạng, tài sản người dân.  Để xác minh thông tin nói trên, chúng tôi đã có chuyến đi thực tế và làm việc với lãnh đạo địa phương này.
 
Từ tuyến quốc lộ 1A (sát chân cầu Lý Hòa) rẽ vào thôn Thượng Đức của xã Đức Trạch, chúng tôi đã bắt gặp ngay nhiều vị trí cột điện có hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt như những "mạng nhện" trông rất đáng sợ và nguy hiểm.
 
Quan sát kỹ tại nhiều vị trí cột điện, chúng tôi phát hiện có rất nhiều sợi dây (chủ yếu là dây cáp viễn thông) bị đứt, lòi cả phần kim loại ra ngoài, thòng xuống sát mặt đất… nhưng không thấy đơn vị chức năng tiến hành thu dọn.
 
Nhiều tuyến đường dây điện, cáp viễn thông vẫn được các đơn vị bố trí ngay trong phần hiên nhà của người dân, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.
Nhiều sợi dây bị đứt, lòi cả phần kim loại ra ngoài, rất nguy hiểm.
Nhiều sợi dây bị đứt, lòi cả phần kim loại ra ngoài, rất nguy hiểm.
Một số hộ dân ở thôn Thượng Đức cho biết, do hệ thống lưới điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt, không khoa học nên hiện tượng chập cháy điện đã từng xảy ra khá nhiều lần ở địa phương. Rất may là đến nay chưa có thiệt hại đáng kể nào về người và tài sản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra rất lo lắng về nguy cơ xảy ra cháy, nổ, nhất là vào những thời điểm nắng nóng, mùa mưa bão…
 
"Do nhiều yếu tố về lịch sử, văn hóa nên hiện tại, nhiều cụm dân cư ở xã Đức Trạch gần như không có hành lang an toàn cho hệ thống lưới điện, người dân rất chia sẻ về vấn đề này. Tuy nhiên, việc để cho các đơn vị chức năng tiến hành giăng mắc hệ thống lưới điện, cáp viễn thông chằng chịt như thế này là không hợp với mỹ quan đô thị của làng quê nông thôn mới (được công nhận vào năm 2016), cần phải có sự chấn chỉnh kịp thời…", một người dân (xin giấu tên) ở xã Đức Trạch tâm sự.
 
Tìm gặp lãnh đạo xã Đức Trạch để hiểu rõ hơn về thực trạng này, chúng tôi được Phó Chủ tịch UBND xã Đức Trạch cho biết: "Quy chế phát ngôn với báo chí ở địa phương là do Chủ tịch UBND xã Đức Trạch quyết định. Giờ ông ấy đang đi ra ngoài có việc, nếu cần thì các anh cứ gọi điện theo số này…"
 
Sau 2 lần bấm di động để gọi điện đến số máy nói trên, chúng tôi chỉ nghe được tiếng chuông đổ và không thấy có sự "phản hồi" từ phía chủ nhân.
 
Trở lại xã Đức Trạch vào ngày 11-6-2021 để tìm gặp Chủ tịch UBND xã Đức Trạch thì ông này đã đi vắng.
 
Tiếp tục tìm đến phòng Bí thư Đảng ủy xã Đức Trạch để mong nhận được sự phản hồi thì vị từ chối trả lời. Khi được giải thích rõ về nội dung muốn tìm hiểu thì Bí thư Đảng ủy miễn cưỡng gọi điện cho Chủ tịch UBND xã Đức Trạch rồi đưa máy điện thoại cho phóng viên nghe.
 
Trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch từ chối "khéo": "Tôi đang bận dự họp ở huyện. Vấn đề này không thể cử Phó Chủ tịch UBND xã phát ngôn thay thế được…".
Hệ thống cột, đường dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt làm xấu đi hình ảnh bộ mặt làng quê nông thôn mới tại xã Đức Trạch
Hệ thống cột, đường dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt làm xấu đi hình ảnh bộ mặt làng quê nông thôn mới tại xã Đức Trạch
Thiết nghĩ, trước thực trạng hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt như hiện nay, việc thiếu hợp tác của các vị lãnh đạo xã Đức Trạch là có thờ ơ với nguyện vọng của người dân hay không?
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc này trong thời gian tới.
 
Dưới đây là một số hình ảnh thực tế mà phóng viên ghi lại được về hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch:
 
Hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt như những
Hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông giăng mắc chằng chịt tại thôn Thượng Đức, xã Đức Trạch.

Đường dây điện và dây cáp viễn thông ở xã Đức Trạch giăng mắc như
Đường dây điện và dây cáp viễn thông ở xã Đức Trạch giăng mắc chằng chịt khiến nhiều người không khỏi lo lắng về sự thiếu an toàn đến tính mạng, tài sản người dân

Chim trời làm tổ ngay trên cột điện ở địa bàn xã Đức Trạch.
Chim làm tổ ngay trên cột điện ở địa bàn xã Đức Trạch.

Nhiều sợi dây bị đứt, lòi cả phần kim loại ra ngoài, rất nguy hiểm.
Nhiều sợi dây bị đứt, lòi cả phần kim loại ra ngoài, rất nguy hiểm.

Hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông kéo vắt qua phần mái hiên nhà ở của người dân xã Đức Trạch.
Hệ thống đường dây điện, cáp viễn thông kéo vắt qua phần mái hiên nhà ở của người dân xã Đức Trạch.
 
Nhóm PV Bạn đọc