Tăng cường truyền thông, cảnh báo về lừa đảo, giả mạo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

  • 16:45 | Thứ Sáu, 18/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 17-6, Sở Y tế Quảng Bình đã có Công văn số 1529/SYT-NVY về việc tăng cường truyền thông, cảnh báo về lừa đảo, giả mạo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. 

Theo đó, thực hiện Công văn số 4719/BYT-TT-KT ngày 14-6-2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường truyền thông cảnh báo về lừa đảo, giả mạo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường thực hiện truyền thông đến người dân để cảnh báo lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bằng nhiều hình thức: đăng tải trên website, truyền thông qua mạng xã hội, truyền thông qua loa phát thanh tại xã, phường, truyền thông trực tiếp. 

Nội dung truyền thông "Cảnh báo lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19", khuyến cáo người dân các nội dung sau: thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-02-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đã và đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế để mua và nhập khẩu số lượng lớn vắc xin để tổ chức tiêm chủng cho tất cả người dân sinh sống tại Việt Nam. Vắc xin được tiêm miễn phí cho người dân. Do vậy, người dân cần bình tĩnh chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng khi cơ quan y tế thông báo.

Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19, chỉ đi tiêm chủng vắc xin tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng đủ điều kiện hoạt động; tuyệt đối không được tiêm những loại vắc xin trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.

Khi phát hiện những thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, người dân hãy báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan y tế địa phương.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố công khai danh sách các điểm tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn để người dân biết và đến tiêm khi đến lượt mình, số điện thoại để sau khi tiêm chủng, người dân có thể liên hệ trong trường hợp cần thiết.

D.H