Lệ Thủy:

"Giữ lửa" yêu thương qua mô hình câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc"

  • 08:03 | Thứ Ba, 29/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, hoạt động mô hình câu lạc bộ (CLB) "Gia đình hạnh phúc" do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lệ Thủy quản lý đã gắn kết thành viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, chung tay phòng, chống bạo lực gia đình.
 
"Giữ lửa" hạnh phúc và nhân lên những gia đình văn hóa tiêu biểu là mục đích thành lập CLB "Gia đình hạnh phúc" ở thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy. CLB hiện có 36 thành viên là các cặp vợ chồng văn hóa tiêu biểu. Các kỳ sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB "Gia đình hạnh phúc" thôn phối hợp Hội LHPN xã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, phòng ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình, kỹ năng nuôi dạy con, tư vấn chăm sóc sức khỏe, động viên các thành viên tích cực phát triển kinh tế và vun đắp tình làng nghĩa xóm. Các thành viên với nhiều độ tuổi, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau có dịp chia sẻ, trao đổi bí quyết giữ hòa khí gia đình và giao lưu văn nghệ, tạo không khí đoàn kết, vui tươi.
 
Thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018 đến nay, CLB "Gia đình hạnh phúc" thôn Phan Xá (xã Xuân Thủy) là một trong những mô hình tiêu biểu trong việc phòng, chống bạo lực gia đình, gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng, xã hội. Chị Hoàng Thị Hương, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Ban Chủ nhiệm CLB với chủ trương vận động các cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt trên tinh thần tự nguyện.
Các hội viên, phụ nữ huyện Lệ Thủy tích cực phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. (Ảnh: Đ.V)
Các hội viên, phụ nữ huyện Lệ Thủy tích cực phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. (Ảnh: Đ.V)
Từ ngày thành lập, CLB đã trở thành "mái nhà chung" của chị em phụ nữ nơi đây. Không chỉ vậy, chị em còn vận động chồng tham gia làm cho CLB thêm phong phú, hiệu quả tuyên truyền được nâng lên. Các thành viên tham gia CLB đều cảm thấy phấn khởi khi có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc vun vén hạnh phúc, kết nối sợi dây yêu thương của gia đình."
 
Vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc và anh Nguyễn Hải Lộc là những thành viên tích cực của CLB. Dù bận rộn với việc làm nông nghiệp và sửa chữa điện gia dụng nhưng hàng quý, vợ chồng anh Lộc và chị Ngọc luôn thu xếp thời gian tham gia sinh hoạt CLB "Gia đình hạnh phúc" thôn Phan Xá. Ở địa phương, vợ chồng anh Lộc là tấm gương vượt khó phát triển kinh tế, nuôi con thành đạt, tích cực tham gia hoạt động xã hội.
 
Chị Ngọc chia sẻ: "Khi tham CLB, tôi rất vui vì được học hỏi nhiều kinh nghiệm để ứng xử, vun đắp gia đình và nuôi dạy con cái tốt, biết yêu thương lẫn nhau để gia đình yên ấm hơn, hạnh phúc hơn. Thông qua các buổi sinh hoạt, vợ chồng cũng hiểu nhau hơn để cùng chăm lo kinh tế, giáo dục con cháu thành người có ích. Những tấm gương gia đình tiêu biểu cũng được biểu dương để các gia đình khác học tập".
 
Từ khi tham gia vào CLB "Gia đình hạnh phúc", đời sống của chị em ngày càng được nâng lên, hơn 82% hộ hội viên có kinh tế khá giả và không còn hộ nghèo, không có tình trạng bạo lực gia đình. Nhờ đó, vai trò, vị thế của chị em cũng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó. Đến nay, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã thành lập 20 CLB "Gia đình hạnh phúc", với hơn 570 thành viên.
 
Mỗi CLB có từ 15-35 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Hàng quý, các CLB phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức nuôi dạy con, khuyến khích thành viên chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nuôi dạy con chăm ngoan...
 
Nội dung sinh hoạt được Hội LHPN các xã và ban chủ nhiệm CLB chọn lọc, gần gũi với thực tế và đa dạng, thu hút các thành viên tham gia. Mô hình đã trang bị kỹ năng ứng xử cho các cặp vợ chồng, nâng cao nhận thức pháp luật, kiến thức về bình đẳng giới, góp phần vun đắp nếp nhà hạnh phúc. Thành viên CLB còn là lực lượng nòng cốt tích cực tham gia bảo vệ và trợ giúp nạn nhân bị bạo lực gia đình tại địa phương, tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và tác hại của bạo lực gia đình, những biểu hiện tiêu cực trong hôn nhân...
 
Đánh giá về hiệu quả của CLB, chị Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện khẳng định: “CLB "Gia đình hạnh phúc" là nơi chị em phụ nữ trao đổi những thông tin để rút kinh nghiệm, xây dựng cuộc sống gia đình, làm sao để các chị em giữ lửa được trong gia đình của mình. Bên cạnh đó, thông qua CLB, chúng tôi thành lập các tổ góp vốn xoay vòng để chị em có thể phát triển kinh tế gia đình bền vững hơn. Có thể nói, mô hình CLB "Gia đình hạnh phúc" phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các thành viên, từ đó, góp phần phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam”.
 
                                                             Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)