Khu "ổ chuột" trong lòng thành phố

  • 09:04 | Thứ Tư, 09/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ở trung tâm TP. Đồng Hới, không ai nghĩ rằng có một khu “ổ chuột” vốn nơi sinh sống của hàng chục hộ dân là cán bộ hưu trí, nhân viên đã và đang công tác tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới (Bệnh viện HNVN-CB ĐH). Hàng chục năm qua, họ cư trú trong những ngôi nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để sửa sang nhà cửa “an cư lạc nghiệp”…
 
Lịch sử của khu dân cư
 
Khu tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH thuộc địa bàn TDP 10, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, nguyên trước đây là khu đất ở của công nhân xây dựng Bệnh viện HNVN-CB ĐH từ năm 1973 đến 1983. Năm 1983, bệnh viện đi vào hoạt động, khu nhà ở này được giao cho cán bộ, công nhân viên sử dụng gồm 8 dãy nhà tập thể với 70 căn hộ.
 
Năm 1991, lãnh đạo bệnh viện đã xây dựng quy hoạch mặt bằng khu nhà ở tự làm của khu tập thể trình UBND TX. Đồng Hới phê duyệt và đã được ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND thị xã ký vào ngày 20-7-1991.
 
Bác sỹ Phan Thanh Nhàn, nguyên Trưởng phòng phục vụ chung (Phòng Hành chính-P.V) cho biết, ông công tác tại Bệnh viện khu vực 1 tỉnh Quảng Bình từ năm 1972 đến 1981. Năm 1981, ông cùng với đội ngũ y bác sỹ, nhân viên chuyển sang tiếp nhận Bệnh viện HNVN-CB ĐH. Cũng như những cán bộ, nhân viên của Bệnh viện HNVN-CB ĐH, ông Nhàn cư trú tại khu tập thể bệnh viện từ tháng 1-1981 cho đến lúc nghỉ hưu.
 
Năm 1991, được sự đồng ý của UBND tỉnh, Bộ Y tế thực hiện các thủ tục thanh lý khu tập thể bệnh viện cho các cán bộ, y bác sỹ, nhân viên đang công tác tại Bệnh viện HNVN-CB ĐH.  
Một góc khu tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH.
Một góc khu tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH.
Thực hiện chủ trương này, Ban giám đốc Bệnh viện đã thành lập Hội đồng thanh lý-ông Nhàn là thành viên thường trực-chia các lô đất để cấp cho các gia đình có hai vợ chồng là cán bộ, công nhân viên bệnh viện, số phòng còn lại thanh lý cho những hộ độc thân. Phòng tài vụ của bệnh viện đã thu tiền thanh lý nhà vào năm 1991, nhưng do một số công nhân viên quá khó khăn nên đến cuối năm 1992 mới thu đủ tiền.
 
Thời điểm này, do Ban giám đốc bệnh viện có những biến cố đặc biệt nên các thủ tục tiếp theo để thanh lý khu tập thể theo quy định của Nhà nước bị lãng quên, làm thiệt thòi cho các hộ dân.
 
Sau khi được thanh lý căn hộ ở khu tập thể, một số hộ dân đã hoàn tất hồ sơ theo quy định để tiến hành xây dựng nhà ở, nhiều hộ còn lại buộc phải ở trong những ngôi nhà cấp 4 xuống cấp dột nát mà không thể cải tạo do đời sống khó khăn và vướng thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất.
 
Đến năm 2006, lãnh đạo Bệnh viện HNVN-CB ĐH đã tổ chức cuộc họp với UBND phường Bắc Lý bàn giao khu đất ở tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH để địa phương quản lý và tiến hành các thủ tục về địa chính nhằm kịp thời cấp GCNQSDĐ cho các hộ ở khu dân cư này.
 
Tiếp đó, năm 2008, dưới sự chủ trì của Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT), đại diện Phòng TN-MT TP. Đồng Hới, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Phòng TN-MT TP. Đồng Hới), UBND phường Bắc Lý và Bệnh viện HNVN-CB ĐH đã tổ chức họp bàn giải quyết đề nghị của các hộ khu tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH.
 
Tại cuộc họp này, đại diện Bệnh viện HNVN-CB ĐH là ông Trương Quang Hạnh, Trưởng phòng Hành chính khẳng định, tất cả các hộ gia đình, cá nhân ở khu tập thể đã được Bộ Y tế quyết định hóa giá trước ngày 15-10-1993, từ đó, các hộ sinh sống ổn định, không có tranh chấp. Sau khi bàn bạc, thảo luận những người tham gia cuộc họp đã thống nhất đề nghị các đơn vị, phòng, ban tham gia cuộc họp có văn bản hướng dẫn các hộ làm thủ tục trích đo địa chính, kê khai đăng ký xin cấp GCNQSDĐ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay mong mỏi của cư dân nơi đây vẫn chưa được đáp ứng...
 
Nỗi lòng của các hộ dân
 
Bà Nguyễn Thị Chung, vốn là nhân viên Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện HNVN-CB ĐH chia sẻ: "Từ năm 1991-1993, lãnh đạo bệnh viện đã hóa giá nhà ở cho chúng tôi, lẽ ra mọi quyền lợi về đất đã được hoàn thành nhưng do lãnh đạo bệnh viện có thay đổi đột ngột nên mọi việc phải tạm ngừng. Mặt khác, tại thời điểm đó đời sống của cán bộ, công nhân viên quá khó khăn, nên lãnh đạo bệnh viện cho trả tiền nhà hàng tháng sau đó mới cấp giấy chứng nhận. Chúng tôi đã nhiều lần xin làm thủ tục đề nghị cấp trên có thẩm quyền GCNQSDĐ nhưng chưa được giải quyết. Năm nay, tôi 70 tuổi, lương hưu chỉ được 3,5 triệu đồng mỗi tháng không đủ chi tiêu, trong khi phải nuôi con bị bệnh tật, nếu không được cấp có thẩm quyền áp giá đất ở trước mốc 1993 thì tôi không đủ khả năng chi trả".
 
Trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ rêu phong có diện tích khoảng 18m2, nhưng hơn 30 năm nay, bà Nguyễn Thị Mai, nguyên cô giáo nhà trẻ Bệnh viện HNVN-CB ĐH và con gái buộc phải chịu đựng sự ngột ngạt để sinh sống. Dù cho mùa hè nóng như đổ lửa, mùa mưa ngập nước nhưng bà vẫn phải cư trú trong ngôi nhà có tuổi đời gần 50 năm xập xệ mà không có sự chọn lựa nào khác. “Mấy chục năm qua, tôi không có ngôi nhà đàng hoàng, con cái cũng không dám đi chơi và dẫn bạn bè về nhà”, bà Mai ngậm ngùi.  
Ngôi nhà tạm bợ của bà Nguyễn Thị Mai ở khu tập thể.
Ngôi nhà tạm bợ của bà Nguyễn Thị Mai ở khu tập thể.
Bà Lương Thị Cúc, nguyên thủ kho Phòng Hành chính, là một trong những hộ dân sinh sống lâu nhất ở khu tập thể. Năm nay, bà gần 80 tuổi nhưng vẫn đang ở trong ngôi nhà cấp 4, mái ngói xô lệch tồi tàn, mục nát. Trong nhà đồ dùng sinh hoạt đơn sơ, không có điều kiện sửa chữa nhà ở, bà phải căng thêm tấm bạt che để chống nóng và mưa dột. Gần 30 năm qua, bà chờ cấp GCNQSDĐ để an cư nhưng “lực bất tòng tâm”.
 
Nếu tính từ mốc 1991 khi bệnh viện bắt đầu hóa giá khu tập thể đến nay là 30 năm; từ năm 2008, khi Sở TN-MT chủ trì cuộc họp hướng dẫn cấp GCNQSDĐ cũng đã 13 năm, nhưng thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân ở khu tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH vẫn chậm trễ, trong khi người dân mòn mỏi đợi chờ.
 
Nguyện vọng của các hộ dân là được cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ theo mốc trước ngày 15-10-1993, bởi lẽ, nếu tính theo mức giá đất hiện tại thì họ không có khả năng chi trả vì cuộc sống khó khăn và thực tế phần lớn các hộ đều là cán bộ, công nhân viên bệnh viện sinh sống ổn định từ trước đến nay.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND phường Bắc Lý đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân trong thời gian tới. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần có giải pháp “thấu tình đạt lý” đối với các hộ dân nơi đây.
 
Trong khu vực tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH có 51 hộ dân thuộc địa bàn TDP 10, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới). Những hộ dân này có các thửa đất thuộc tờ bản đồ số 143 và 144.
Tháng 7-2014, UBND TP. Đồng Hới ban hành Quyết định số 2168/QĐ-UBND do ông Trần Đình Dinh, Chủ tịch UBND TP. ĐồngHới ký phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất ở tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH. Đến tháng 12-2020, UBND TP. Đồng Hới tiếp tục ban hành Quyết định số 5417/QĐ-UBND do ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới ký phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu đất ở tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH. Theo đó, khu đất tập thể Bệnh viện HNVN-CB ĐH có tổng diện tích 15.019,6m2, bao gồm: đất ở, đất công trình công cộng, đất giao thông…
Trần Minh Văn