Đồng hành cùng phụ nữ khi tham gia thị trường lao động nước ngoài

  • 14:17 | Thứ Ba, 15/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khi chuẩn bị tham gia lao động ở nước ngoài, người lao động (NLĐ), đặc biệt là nữ có nguy cơ bị cung cấp thông tin sai lệch, bị tuyển dụng theo con đường không an toàn, không hợp pháp, bị đối xử không công bằng, thậm chí bị bóc lột hoặc có nguy cơ bị buôn bán người. Để phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn, hợp pháp khi tham gia thị trường lao động nước ngoài thông qua cải thiện tiếp cận công lý về lao động, thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ tại các địa phương có nhiều NLĐ làm việc ở nước ngoài, qua đó giúp NLĐ, đặc biệt là nữ có những thông tin liên lạc, kiến thức về di cư an toàn.
 
Sau khi ly hôn, chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1987, ở thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch đã làm nhiều công việc để nuôi dạy 2 con. Tuy nhiên, công việc ở nông thôn bấp bênh, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Với mong muốn ra nước ngoài làm việc để cải thiện cuộc sống gia đình, chị đã tin tưởng trao tiền cho một người dân cùng xã có con đang sinh sống tại Cộng hòa Liên bang Đức với lời hứa sẽ hoàn thành thủ tục trong vòng 3 đến 6 tháng, nếu không được sẽ hoàn trả lại tiền.
 
Theo yêu cầu của người làm hồ sơ, chị đã mượn "thẻ đỏ" của người thân để vay ngân hàng và nộp hết 350 triệu đồng. Nhưng từ tháng 9-2019 đến nay, đã gần 2 năm, chị H. vẫn mòn mỏi đợi chờ "xuất ngoại". Nhiều lần chị điện hỏi thì được trả lời do dịch bệnh Covid-19 nên đang hoãn.
Chị Nguyễn Thị Hoa, một trong những lao động bị lừa khi muốn đi xuất khẩu lao động tâm sự với Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển.
Chị Nguyễn Thị Hoa, một trong những lao động bị lừa khi muốn đi xuất khẩu lao động tâm sự với Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển.
Chị H. xin rút lại tiền vì thời gian chờ đợi quá lâu, chị không đủ khả năng trả số lãi hàng tháng cho ngân hàng thì người nhận tiền bảo số tiền đó đã chi phí hết cho việc làm giấy tờ, nếu chị phá vỡ hợp đồng là mất hết tiền. Đến đây, chị H. mới nhận ra là từ khi nộp tiền, chị không hề ký bất cứ một giấy tờ nào. Biết là mình bị lừa nhưng chị không biết phải làm sao. Số tiền 350 triệu đồng cộng với lãi ngân hàng là một gánh nặng quá lớn đối với một người không có việc làm ổn định như chị.
 
Trong lúc cùng quẫn, chị được các chị trong câu lạc bộ (CLB) “Lao động và việc làm” mời đến tham gia sinh hoạt. Đây là CLB được Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh thành lập nhằm mục đích hỗ trợ phụ nữ có việc làm an toàn và hợp pháp khi tham gia thị trường lao động nước ngoài tại thôn Quyết Thắng.
 
Lúc đầu, chị còn ái ngại nhưng sau khi nghe tuyên truyền về các văn bản pháp luật liên quan đến Luật Người Việt Nam đi lao động nước ngoài có hợp đồng, buổi sinh hoạt còn mời chuyên gia tư vấn pháp luật về hỗ trợ ngay tại chỗ, chị H. đã mạnh dạn chia sẻ câu chuyện của mình và mong muốn được giúp đỡ. Nhờ vậy, chị được hỗ trợ hướng dẫn làm đơn gửi lên chính quyền địa phương, được tham gia buổi hòa giải, nhận được vào cuộc, sự hỗ trợ rất hiệu quả đối với thành viên CLB. Hiện, vụ việc của chị đang được cơ quan công an thụ lý.
 
Chị H. chia sẻ: “Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình để nhiều chị em biết, khi gặp khó khăn, cần mạnh dạn trao đổi để được hỗ trợ”. Câu chuyện của chị H. cũng là bài học thấm thía cho những ai đang có ý định đi lao động nước ngoài theo con đường bất hợp pháp.
 
Dự án "Thúc đẩy phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn và hợp pháp khi tham gia thị trường lao động ở nước ngoài thông qua cải thiện tiếp cận công lý về lao động” thuộc hợp phần JIFF-Dự án EU JULE trong khuôn khổ các sáng kiến do Liên minh châu Âu tài trợ được thực hiện tại 4 xã Nhân Trạch, Đức Trạch, Hải Phú, Thanh Trạch (huyện  Bố Trạch) đã giúp lao động nữ nắm bắt kiến nghị về các vấn đề liên quan đến lao động nước ngoài. Để giúp lao động nữ tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh đã thành lập 12 CLB “Lao động và việc làm” tại 4 xã thực hiện dự án.
Dự án nhằm chia sẻ thông tin, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người lao động.
Dự án nhằm chia sẻ thông tin, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người lao động.
Đây là cầu nối để NLĐ gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ thông tin, nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật nhằm mục đích hỗ trợ NLĐ lựa chọn con đường đi lao động nước ngoài an toàn và hợp pháp. Theo đó, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, chia sẻ thông tin về thị trường lao động nước ngoài; lồng ghép các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho NLĐ; kết nối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lao động nước ngoài có uy tín trên địa bàn tỉnh cho NLĐ.
 
Bên cạnh thành lập các CLB, quỹ cũng tổ chức các cuộc đối thoại để NLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến lao động nước ngoài như: quy trình đi lao động nước ngoài, các thủ tục pháp lý, giấy tờ cần thiết, điều kiện, chi phí để đi lao động nước ngoài; chế độ hỗ trợ khi NLĐ gặp rủi ro, dịch bệnh; các thông tin liên lạc cần hỗ trợ khi đang lao động ở nước ngoài; các con đường di cư an toàn; các nội dung liên quan đến bảo hiểm, bảo hộ lao động, tai nạn lao động… Đặc biệt là tìm kiếm cơ hội việc làm, đào tạo nghề, học ngoại ngữ... qua đó thúc đẩy NLĐ có việc làm xứng đáng, an toàn và hợp pháp khi tham gia thị trường lao động nước ngoài.
 
Được biết, dự án "Thúc đẩy phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn và hợp pháp khi tham gia thị trường lao động ở nước ngoài thông qua cải thiện tiếp cận công lý về lao động” được Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 8-2020 đến 12-2021. Đối tượng hưởng lợi là những người đang chuẩn bị và dự kiến tham gia thị trường lao động nước ngoài, những người đang đi lao động nước ngoài hoặc sau khi đi lao động nước ngoài trở về và những nhà hoạt động xã hội ở địa phương.
 
Từ khi hoạt động đến nay, dự án đã tổ chức 8 khóa tập huấn cho 232 lao động, thành lập 12 CLB “Lao động và việc làm” với 360 thành viên, tổ chức 16 cuộc sinh hoạt CLB thu hút 433 người tham gia…. 
 
Bà Đỗ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh cho biết: Với nhiều hoạt động rất thiết thực, hy vọng, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn, hợp pháp khi tham gia thị trường lao động nước ngoài thông qua cải thiện tiếp cận công lý về lao động- việc làm và giới cho cộng đồng ở các xã ven biển.
 
Phạm Hà