Công an xã chính quy tạo "luồng gió mới" bảo đảm an ninh ở cơ sở

  • 09:45 | Thứ Ba, 01/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 31-5, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến đến Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, để sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện chủ trương xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy trên toàn quốc và triển khai xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị.
Công an chính quy và công an viên của xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới phía Tây Bắc giáp với Vương quốc Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Công an chính quy và công an viên của xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới phía Tây Bắc giáp với Vương quốc Campuchia. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
 
Tạo “luồng gió mới” bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở
 
Theo báo cáo, từ năm 2018 đến nay, Đảng ủy Công an Trung ương (Bộ Công an) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương; khẩn trương hoàn thiện, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định liên quan đến xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy; tích cực phối hợp với các bộ, ngành trong việc tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy. Cấp ủy đảng, chính quyền nhiều địa phương đã quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện trong thực hiện xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy, cũng như bố trí công tác khác đối với đội ngũ Công an xã bán chuyên trách.
 
Công an các địa phương đã quyết liệt, bài bản, khoa học trong việc triển khai điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã. Đến nay, Công an của tất cả 63 địa phương đã tiếp tục điều động hơn 43 nghìn cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 7.872 xã, thị trấn. 
 
Vượt qua những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy trong toàn quốc đã nhanh chóng triển khai bám cơ sở, bám dân, tổ chức trực ban 24/24 giờ, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự, nhất là vào ban đêm, tại các khu vực trọng điểm. Các mặt công tác quản lý các đối tượng tại cơ sở, nghiệp vụ cơ bản, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nắm hộ, nắm người được đẩy mạnh và thực hiện bài bản, có hiệu quả hơn. Lực lượng Công an xã đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ, nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn… 
 
Những biện pháp đó đã tạo nên một “luồng gió mới” về công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, góp phần xây dựng hình ảnh lực lượng Công an xã vì nước quên thân, vì dân phục vụ, tất cả vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 
 
Chất lượng công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở được nâng lên, cơ bản đều có những chuyển biến tích cực rõ nét, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (cụ thể: năm 2018 tội phạm về trật tự xã hội giảm 0,61% so với năm 2017; năm 2019 giảm 7,39% so với năm 2018; năm 2020 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2019).
 
Đặc biệt, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy đã khẩn trương thực hiện phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát, phát hiện những người đã nhập cảnh nhưng chưa được cách ly, lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người mắc bệnh để phân loại, sàng lọc, kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Bên cạnh đó, Công an xã, thị trấn chính quy còn là nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc rà soát, kiểm tra, phúc tra, cập nhật, xây dựng Dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp Căn cước công dân có gắn chíp cho nhân dân được đảm bảo tiến độ.
 
Báo cáo về kết quả bước đầu triển khai xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị cũng cho thấy, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền phường, quận và các thành phố có đơn vị được lựa chọn thực hiện thí điểm đều nhất trí cao với chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương.
 
Đồng thời, đây là một chủ trương đúng đắn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phối hợp với lực lượng Công an triển khai, thực hiện. Công an 5 phường được chọn để xây dựng điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị đều là những Công an phường có bề dày thành tích, có mối quan hệ tốt đối với cấp ủy, chính quyền địa phương và đều là những phường điểm của quận, của thành phố, lá cờ đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các phường đều có trụ sở làm việc độc lập, xây dựng kiên cố 2,3,4 tầng và được bố trí phòng làm việc cho các tổ công tác đảm bảo khoa học…
 
Bố trí mỗi xã, thị trấn có ít nhất 5 Công an chính quy
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc bố trí Công an xã chính quy là một chủ trương đúng đắn, chiến lược nhằm tăng cường công tác nắm tình hình, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự ngay từ đầu, ngay tại cơ sở; tăng cường cải cách hành chính, đưa các dịch vụ công về an ninh, trật tự trực tiếp đến với người dân; đem lại hiệu quả tích cực, tình hình an ninh, trật tự có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương, đảm bảo sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 
 
Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, thời gian tới, cần tiếp tục xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức cán bộ, nhất là nâng cao kỹ năng, chất lượng công tác của lực lượng Công an xã, thị trấn đủ sức nắm chắc tình hình, bám sát cơ sở, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở, góp phần ổn định, phát triển kinh tế, xã hội, sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 
 
Công an các đơn vị, địa phương phải xác định mục tiêu chung là xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy thực sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, sát tình hình, đủ sức bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở. Đặc biệt là quan tâm, chỉ đạo tạo mọi điều kiện nhằm nâng cao kỹ năng, tính chuyên nghiệp của đội ngũ Công an xã, thị trấn chính quy; đồng thời giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần phục vụ nhân dân đối với lực lượng Công an xã, thị trấn và thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, kiên quyết đẩy lùi tiêu cực, giảm tỉ lệ cán bộ, chiến sỹ sai phạm.
 
"Cân đối biên chế hiện có, bố trí mỗi xã, thị trấn có ít nhất 5 công an chính quy, đối với các xã, thị trấn trọng điểm về an ninh trật tự, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có diện tích rộng, dân số đông, Giám đốc Công an địa phương có thể bố trí nhiều hơn 5 công an chính quy để đủ sức quán xuyến địa bàn" - Bộ trưởng cho biết.
 
Các cục nghiệp vụ của Bộ Công an cần chủ động đảm bảo tài chính hậu cần, kỹ thuật phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng Công an xã chính quy; có hướng dẫn, tạo điều kiện cho Công an các địa phương tháo gỡ khó khăn. Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng những đề án đảm bảo vật chất cho Công an xã, thị trấn; báo cáo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, thành phố phê duyệt…
 
Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy phải xác định là lực lượng tuyến đầu tích cực, phối hợp với các lực lượng tham gia công tác phòng chống COVID-19 tại cơ sở.
 
Về vấn đề xây dựng Công an phường, xã điển hình kiểu mẫu, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu lãnh đạo Công an các thành phố lựa chọn đơn vị để thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm để phổ biến rộng rãi. 
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm phát động phong trào thi đua đặc biệt trong lực lượng Công an với chủ đề: “Tận tụy, gắn bó, thân thiện, an toàn và an dân” tại địa bàn cơ sở, bắt đầu từ ngày 1-6-2021 đến ngày 1-6-2022, tập trung vào các nội dung thi đua nâng cao năng lực công tác cơ bản, hoàn thành tốt nghiệp vụ chuyên môn, trong công tác phối hợp phòng, chống dịch COVID-19, trong xây dựng, phát huy, nhân rộng điển hình tiên tiến, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an nhân dân.
 
Theo TTXVN/Báo Tin tức