Chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển":

Phát huy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, người lao động

  • 13:35 | Thứ Bảy, 26/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” (gọi tắt là 75 nghìn sáng kiến) do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp công đoàn tỉnh ta đã triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, khơi dậy tinh thần sáng tạo, phát huy năng lực lao động, sản xuất của mỗi đoàn viên, người lao động (NLĐ), góp phần giúp cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.
 
Chương trình 75 nghìn sáng kiến được phát động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp. Để thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia, phát huy những ý tưởng sáng tạo, ngay khi phát động, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai các hoạt động hưởng ứng, đề ra mục tiêu cụ thể trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, thông qua các trang mạng xã hội như facebook, nhóm zalo, các CĐCS đã tăng cường thông tin, tuyên truyền vận động đoàn viên tham gia, tiếp nhận, tổng hợp sáng kiến, phối hợp với bộ phận chuyên môn đánh giá, thẩm định và hỗ trợ đoàn viên cập nhật vào phần mềm…
 
Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, sự tích cực tham gia các chương trình, hoạt động của công đoàn phát động, nhiều đoàn viên, NLĐ đã có những sáng kiến hay, thiết thực tham gia chương trình 75 nghìn sáng kiến.
Thùng lọc nước, sáng kiến của anh Dương Anh Sơn được các học sinh Trường THCS Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa) thử nghiệm.
Thùng lọc nước, sáng kiến của anh Dương Anh Sơn được các học sinh Trường THCS Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa) thử nghiệm.
Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh có 2.072 đoàn viên, lao động tham gia chương trình, có 1.756 lượt sáng kiến được nộp, trong đó có 1.110 sáng kiến được Ban tổ chức chương trình thông qua trên Cổng thông tin Công đoàn Việt Nam. Một số đơn vị có nhiều sáng kiến tham gia, như: Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo, LĐLĐ huyện Lệ Thủy, LĐLĐ huyện Bố Trạch, LĐLĐ huyện Tuyên Hóa, LĐLĐ thành phố Đồng Hới…
 
Những sáng kiến của NLĐ đa phần đều xuất phát từ nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả trong công việc. Điền hình như chị Lê Hồng Nhị, Trưởng phòng Điều khiển trung tâm, Công ty CP Cosevco 6 đã đăng ký sáng kiến “Kết nối mạch vòng cấp điện trong nhà máy sản xuất xi măng để giảm tổn thất không tải và hao phí Cosj (hệ số công suất của mạch điện xoay chiều) do các máy biến áp non tải gây ra”. Sáng kiến này đã được đưa vào ứng dụng thực tiễn trong sản xuất với việc giảm hao phí được tính mỗi năm trên 350 triệu đồng.
 
Anh Trần Quốc Bảo, Trưởng ban Huấn luyện an toàn lao động-vệ sinh lao động, Trường cao đẳng nghề Quảng Bình tham gia sáng kiến “Hệ thống đánh PAN trên mô hình điều hòa không khí cục bộ 2 cục 2 chiều dàn trải”. Theo anh Bảo, mô hình này tạo ra môi trường học tập khoa học, chuyên nghiệp, trực quan và giúp cho học sinh, sinh viên có thể thực hành trực tiếp trên mô hình những kiến thức đã được học ở phần lý thuyết.
 
Mô hình được áp dụng rộng rãi để giảng dạy, nâng cao kỹ năng tay nghề cho học sinh trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp ngành kỹ thuật máy lạnh, điều hòa không khí và các ngành liên quan. Giá thành của thiết bị và công lắp đặt cải tiến là 2,5 triệu đồng, rẻ hơn so với mô hình bán trên thị trường.
 
Sống và làm việc ở địa phương thường xuyên bị ngập lụt về mùa mưa, để có nước sạch phục vụ cho người dân, anh Dương Anh Sơn, giáo viên Trường THCS Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa) đã thực hiện sáng kiến “Thùng lọc nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất hộ gia đình vào mùa lũ”.
 
Anh Sơn cho biết: “Hệ thống thùng lọc nước có nhiều ưu điểm, như: vật liệu làm sản phẩm rất rẻ, dễ kiếm, việc lắp ráp dễ dàng, thùng lọc nước có tính cơ động cao, có thể di chuyển từ nơi này đến nơi khác, có thể tạo nhiều kích cỡ khác nhau theo nhu cầu sử dụng… Với tính tiện lợi, dễ sử dụng, giá rẻ và đáp ứng được nhu cầu về nước sạch, thùng lọc nước này sẽ giúp người dân khắc phục được việc thiếu nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt, sản xuất, giúp hạn chế tình trạng dịch bệnh bùng phát ở gia súc và gia cầm sau lũ”.
 
Ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch, cho biết: “Hưởng ứng chương trình 75 nghìn sáng kiến, LĐLĐ huyện Bố Trạch đã có 129 sáng kiến của đoàn viên, NLĐ tham gia. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng khoa học-công nghệ, cải tiến kỹ thuật… trong đoàn viên, NLĐ, giúp nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.
 
Cát Nhiên