Chủ động các biện pháp phòng, chống cháy rừng mùa khô

  • 15:37 | Thứ Bảy, 12/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, thời tiết đang bước vào mùa khô, nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy ở các diện tích rừng trên địa bàn huyện Quảng Trạch rất cao. Để chủ động phòng ngừa và hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng, các ban, ngành, địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều phương án, giải pháp phòng chống cháy rừng (PCCR).
 
Quảng Thạch là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của huyện Quảng Trạch. Toàn xã có 3.635,65ha diện tích đất rừng, nên công tác quản lý và PCCR thời gian qua được xã tuân thủ thực hiện nghiêm. Nhờ vậy, năm 2020 và những năm trước đó, xã Quảng Thạch không xảy ra trường hợp cháy rừng nào.
 
Ông Phan Duy An, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết, trong mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 10, nguy cơ xảy ra cháy rừng trên địa bàn xã là rất cao, vì vậy, công tác PCCR luôn được xã đặt lên hàng đầu. Để công tác PCCR đạt hiệu quả, xã đã huy động sự vào cuộc của tất cả các cơ quan, đơn vị và cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân.
 
Bên cạnh công tác tuyên truyền nội dung PCCR đến toàn bộ các chủ rừng, hộ gia đình, xã đã chỉ đạo các cơ sở và chủ rừng phối hợp với các ngành chức năng rà soát những mâu thuẫn, tranh chấp về rừng và đất lâm nghiệp để giải quyết nhằm kịp thời ngăn chặn trường hợp đốt phá rừng để trả thù.
 
Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng đang duy trì hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản. Nhóm đã triển khai nhiều năm nay và thực tế đã cho hiệu quả tốt trong PCCR hiện nay. Theo đó, mỗi nhóm sẽ gồm từ 10-20 hộ có nhiệm vụ thường xuyên tuần tra, bảo vệ rừng trong mùa nắng nóng.
 
Nếu có trường hợp xử lý thực bì cháy có nguy cơ lây lan ra các hộ khác, sẽ phát thông tin trên loa truyền thanh, huy động toàn thể nhân dân trong thôn đến dập lửa. Xã căn cứ tình hình sẽ huy động các thôn liền kề đến hỗ trợ.
 
Không chỉ xã Quảng Thạch, nhiều địa phương có diện tích rừng lớn trên địa bàn huyện, như: Quảng Phú, Quảng Châu, Quảng Kim, Quảng Hợp cũng đã triển khai các biện pháp PCCR cụ thể, phù hợp với điều kiện địa phương nhằm hạn chế tối đa số vụ cháy rừng. 
Trong thời gian nắng nóng cao điểm, lực lượng chức năng nghiêm cấm người dân đốt thực bì.
Trong thời gian nắng nóng cao điểm, lực lượng chức năng nghiêm cấm người dân đốt thực bì.
Có thể nói, hiện nay, ngoài ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, kèm theo gió khô hanh kéo dài thì nguyên nhân chủ quan dẫn đến các vụ cháy rừng ở các địa phương là do tập quán canh tác của người dân. Không ít người dân sống chủ yếu dựa vào việc khai thác các sản phẩm từ rừng.
 
Chính vì vậy, việc lấy củi khô, mật ong và hút thuốc lá, sử dụng lửa trong rừng vô tình đã dẫn đến các vụ cháy. Bên cạnh  đó, việc xử lý thực bì của các chủ rừng, hộ gia đình, tổ chức cộng đồng chưa đúng quy trình cũng dẫn đến cháy rừng.
 
Để hạn chế tình trạng này, ông Đinh Hoàng Vân, Phó Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch cho biết, nhiệm vụ PCCR hàng năm là một trong những nhiệm vụ cấp bách và quan trọng hàng đầu của đơn vị. Trước khi bước vào mùa nắng nóng, đơn vị đã ban hành các văn bản về PCCR trên địa bàn; xây dựng phương án thực hiện công tác PCCR phù hợp với đặc thù của từng địa bàn.
 
Đặc biệt, Ban quản lý phân công từng địa bàn cụ thể đến từng đảng viên phụ trách. Bên cạnh phương châm phòng là chính và khi xảy ra cháy rừng thì thực hiện "4 tại chỗ", đơn vị còn tích cực tuyên truyền và tổ chức ký cam kết đối với các chủ rừng, các hộ gia đình sống gần rừng về việc nghiêm túc thực hiện các phương án PCCCR, có trách nhiệm tham gia trong công tác chữa cháy nếu có trường hợp cháy rừng xảy ra.
 
Trong giai đoạn nắng nóng cao điểm, Ban quản lý tiếp tục tổ chức các lực lượng, thường xuyên trực ở các đường dẫn vào rừng để kiểm soát người dân; đồng thời, tổ chức tuyên truyền về công tác PCCR, nghiêm cấm mang các vật liệu dễ cháy vào rừng.
 
Đối với các chủ rừng, nghiêm cấm tình trạng khai thác và xử lý thực bì trong đợt nắng nóng cao điểm. Ở những khu vực dễ cháy, đơn vị thường xuyên cử lực lượng trực ở các chòi canh lửa 24/24 giờ để nắm bắt tình hình, nếu xảy ra cháy sẽ kịp thời triển khai các biện pháp chữa cháy.
 
Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Quảng Trạch, huyện Quảng Trạch hiện có khoảng 24.000ha rừng các loại, trong đó, rừng tự nhiên gần 11.000ha và 13.000ha rừng sản xuất. Công tác PCCR thời gian qua luôn được các đơn vị chức năng phối hợp quan tâm triển khai thực hiện. Để làm tốt công tác PCCR, hiện nay, trên địa bàn huyện đã làm 8 chòi canh lửa, 133km đường băng cản lửa, 115 biển cấm lửa, 15 bảng tuyên truyền. Với phương châm phòng là chính, nên công tác tuyên truyền đến người dân, chủ rừng luôn được đặt lên hàng đầu. Khi có cháy rừng xảy ra, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để triển khai chữa cháy.
 
Đ.N