Bí thư Đoàn xã đam mê thiện nguyện

  • 08:18 | Thứ Sáu, 11/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng tôi đang nói về Lê Khánh Bảo, 30 tuổi, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Ninh, Chủ nhiệm CLB thiện nguyện Vô Lượng Tâm, một người có tấm lòng nhân ái, mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ. Qua sự kết nối của Bảo, nhiều số phận kém may mắn trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tấm lòng hảo tâm để có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Chúng tôi gặp anh Lê Khánh Bảo đúng dịp Đoàn xã Vĩnh Ninh vừa nhận được giải ba cuộc thi "Đoàn trong trái tim tôi”. “Những năm học tại Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, có cơ hội đi nhiều nơi, tận mắt chứng kiến nhiều hoàn cảnh, số phận khó khăn, phải chịu thiệt thòi, tôi thấy lòng mình day dứt khôn nguôi, muốn làm một việc gì đó để giúp những người nghèo khó”, anh Bảo tâm sự.
 
Rồi không có “duyên” với việc học, Bảo xin nghỉ học trở về quê hương, công tác tại Đoàn xã Vĩnh Ninh với vai trò là Phó Bí thư. Anh bắt đầu hành trình thực hiện tâm nguyện giúp đỡ người nghèo từ năm 2014. Anh đã cùng với các thành viên CLB thiện nguyện Vô Lượng Tâm đến từng bản làng, trực tiếp gặp những gia đình, những hoàn cảnh khốn khó để xác minh thực tế, rồi kêu gọi anh em, bè bạn, các nhà hảo tâm giúp đỡ. Khi có được sự ủng hộ, dù xa xôi, mưa gió, anh không nề hà, ngay lập tức mang quà đến với người đang cần.
 Anh Lê Khánh Bảo trong một lần đi thiện nguyện.
Anh Lê Khánh Bảo trong một lần đi thiện nguyện.
Khi được hỏi về những trường hợp anh và CLB đã giúp đỡ, anh lắc đầu bảo không nhớ hết được, chỉ nhớ những trường hợp gần đây. Anh nhớ nhất là hoàn cảnh những em nhỏ, hầu hết ở bản xa, nghèo khó, bệnh tật. Tháng 5-2020, CLB thiện nguyện của anh đã kêu gọi giúp đỡ 10 em học sinh tại bản Sắt, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) với nhu yếu phẩm, quần áo, sách vở, giường ngủ... trị giá hơn 30 triệu đồng.
 
Trong đợt lũ lụt lịch sử tháng 10-2020, nhóm cũng đã kêu gọi, kết nối hơn 2 tỷ đồng ủng hộ bà con vùng lũ vượt qua khó khăn, thiếu thốn. Ngoài những em nhỏ, nhiều trường hợp bị nạn, bị bệnh tật cũng được CLB kết nối nguồn tài trợ. CLB cũng kêu gọi xây tặng nhiều ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo ở xã Trường Xuân, Trường Sơn, Gia Ninh, Vĩnh Ninh...
 
Chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1966, thôn Phúc Duệ, xã Vĩnh Ninh) là một trong nhiều trường hợp được CLB thiện nguyện Vô Lượng Tâm giúp đỡ. Chị Lệ là mẹ đơn thân, đau ốm thường xuyên, sống trong ngôi nhà xập xệ. Qua khảo sát, CLB đã quyết định hỗ trợ 60 triệu đồng giúp chị xây nhà mới, ổn định cuộc sống.
 
Anh Bảo cho biết, ngôi nhà của chị Lệ được xây dựng nhờ một nhà hảo tâm tài trợ 50 triệu đồng. Những chi phí khác, anh và các thành viên CLB bỏ tiền túi giúp đỡ thêm. “Tôi được ở nhà mới là nhờ Bảo và các bạn kêu gọi giúp đỡ. Giờ đây, mưa gió cũng có chỗ chui ra chui vô, không thấp thỏm như xưa.”, chị Lệ khoe.
 
Có những ngày, sau khi tan giờ làm việc, anh cùng các thành viên CLB chạy xe vượt hàng trăm km lên xã Trường Sơn, đến nơi trời đã tối mịt mù. Xong việc, sáng sớm lại khăn gói trở về xuôi để tiếp tục công việc.
 
Chia sẻ về sự ra đời của CLB thiện nguyện Vô Lượng Tâm, anh Bảo kể: Đó là khoảng thời gian sau khi anh rời Huế về công tác tại Đoàn xã Vĩnh Ninh (tháng 1-2014). Là cán bộ Đoàn, đi nhiều, chứng kiến nhiều, anh Bảo đã khảo sát từng trường hợp, hoàn cảnh khó khăn rồi đăng lên trang facebook cá nhân để kêu gọi sự hỗ trợ. Kết quả đã kêu gọi được 60.000.000 đồng để giúp đỡ cho 4 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
 
Nhận thấy, để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh hơn nữa cần phải có sự vào cuộc của cả cộng đồng, sự hậu thuẫn của cấp ủy, chính quyền các cấp, năm 2015, được sự đồng ý, Lê Khánh Bảo đã thành lập CLB thiện nguyện Vô Lượng Tâm nhằm vận động, kêu gọi các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhóm có số tài khoản, trang facebook riêng.
 
Danh sách ủng hộ, trao quà được công khai, minh bạch, có sự phối hợp giữa nhóm với Đoàn Thanh niên, cán bộ chính sách các xã để bảo đảm trao đúng đối tượng, người thật, việc thật.
 
Mỗi khi giúp đỡ được một hoàn cảnh khó khăn, anh đều cảm thấy vui và hạnh phúc. Chàng trai 30 tuổi chia sẻ: “Không phải ai cũng thấu hiểu việc mình làm. Cũng có người cho rằng mình đánh bóng tên tuổi và đặt câu hỏi mình sẽ làm được bao lâu. Dù chạnh lòng nhưng tôi chưa bao giờ thanh minh vì tôi nghĩ đơn giản, hãy cứ làm những việc vừa sức của mình. Điều hạnh phúc nhất tôi nhận lại là sự tin tưởng của người dân, của những nhà hảo tâm và chính quyền địa phương.”
 
Càng trò chuyện với Bí thư Đoàn xã Vĩnh Ninh Lê Khánh Bảo, chúng tôi càng thấu hiểu hơn thông điệp sống tích cực, sống đẹp của những người trẻ luôn biết “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình". "Anh Lê Khánh Bảo là một cán bộ Đoàn rất năng động, tích cực, nhiệt huyết với các phong trào tình nguyện ở cơ sở. Bất cứ ở đâu, khi nào có người cần giúp đỡ, anh đều có mặt kịp thời. Anh luôn được mọi người yêu mến, cảm phục.", anh Ngô Lê Duy, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh nhận xét.
 
                                                                                      Hồng Nhung
                                                                             (Đài TT-TH huyện Quảng Ninh)