Tăng cường các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

  • 08:31 | Thứ Bảy, 01/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2021), chuẩn bị khởi động Tháng công nhân 2021, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình có cuộc phỏng vấn với đồng chí Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.
 
PV: Thưa đồng chí, Tháng công nhân năm 2021 được lựa chọn chủ đề là gì? Để thực hiện tốt chủ đề này, LĐLĐ tỉnh đã có sự chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) như thế nào?
 
Đ/c Phạm Tiến Nam: Phát huy tinh thần Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và Ngày Quốc tế Lao động lần đầu tiên được tổ chức trọng thể ở Việt Nam sau khi đất nước giành độc lập (1-5-1946), các cấp công đoàn tổ chức Tháng công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Nội dung sẽ tập trung thực hiện một số hoạt động, như: tổ chức chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, chương trình “Lắng nghe-thấu hiểu-chia sẻ”, tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động (NLĐ)”, tổ chức công tác tuyên truyền... 
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi tình hình sản xuất của công nhân, lao động tại Xí nghiệp may Hà Quảng.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi tình hình sản xuất của công nhân, lao động tại Xí nghiệp may Hà Quảng.
Thông qua các hoạt động này, LĐLĐ tỉnh mong muốn tăng cường đoàn kết giai cấp, phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc tổ chức các hoạt động Tháng công nhân năm 2021 và kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
 
Để các hoạt động của Tháng công nhân mang lại hiệu quả thiết thực nhất, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân, cụ thể: Phối hợp với chuyên môn triển khai tổ chức các hoạt động Tháng công nhân năm 2021 và kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 1-5 tùy vào tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, bảo đảm an toàn theo đúng quy định của Sở Y tế, UBND tỉnh; tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ); quan tâm tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ sát với tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; vận động CNLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; đặc biệt khuyến khích khả năng sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao.
 
PV: Đồng chí có thể khái quát những hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn ở tỉnh Quảng Bình trong việc chăm lo cho NLĐ trong thời gian qua?
 
Đ/c Phạm Tiến Nam: Việc chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ luôn được công đoàn các cấp ở Quảng Bình đặt lên hàng đầu. Không chỉ đến Tháng công nhân hàng năm, các cấp công đoàn mới chăm lo cho NLĐ, mà đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức công đoàn. Cùng với các hoạt động sôi nổi, thiết thực trong Tháng công nhân, hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS triển khai thực hiện hoạt động chăm lo Tết và tổ chức chương trình “Tết sum vầy”; quan tâm đến các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ; hỗ trợ các đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… 
Đồng chí Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ Chi nhánh lâm trường Phú Ninh (Công ty TNHH MTV LCN Long Đại).
Đồng chí Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ Chi nhánh lâm trường Phú Ninh (Công ty TNHH MTV LCN Long Đại).
Điển hình, trong năm 2020, thông qua hoạt động chăm lo Tết và chương trình “Tết sum vầy”, các cấp công đoàn đã trao 10.126 suất quà đến đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, với tổng trị giá hơn 2.702 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh giải quyết cho 250 đoàn viên công đoàn vay vốn Quỹ “Đoàn viên công đoàn nghèo”, với số tiền 1.250 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 29 nhà “Mái ấm công đoàn”; đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng 2 nhà nội trú cho đoàn viên, NLĐ...
 
Để chung tay khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ nhiều nguồn hỗ trợ, LĐLĐ tỉnh đã trao trên 3.060 tỷ đồng cho các tập thể, đoàn viên, NLĐ bị tác động trực tiếp. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn trực thuộc đã tiếp nhận, hỗ trợ nhân dân, CNVCLĐ bị ảnh hưởng do lũ lụt tháng 10-2020 với tổng số tiền và hàng hóa trị giá khoảng 10.370 triệu đồng.
 
Ngoài những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, tổ chức công đoàn đã chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật, kịp thời cập nhật thông tin, chính sách mới cho NLĐ. Bên cạnh đó, công đoàn đi sâu vào việc xây dựng mối quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động với NLĐ, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm tại các xí nghiệp, nhà máy…, giúp NLĐ được hưởng đúng những chính sách, quy định của Nhà nước.
 
PV: Xin đồng chí cho biết, để tiếp tục đồng hành cùng NLĐ, vấn đề đặt ra cho tổ chức công đoàn thời gian tới là gì?
 
Đ/c Phạm Tiến Nam: Hoạt động công đoàn không phải ở đâu cũng giống nhau mà tùy năng lực, điều kiện và công tác phối hợp hoạt động giữa Ban chấp hành Công đoàn với lãnh đạo chuyên môn. Nếu nơi nào công đoàn có mối quan hệ công tác tốt với chuyên môn, người sử dụng lao động thì việc chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ tốt hơn, NLĐ gắn bó hơn với tổ chức công đoàn.
 
Trước những yêu cầu mới, nội dung và phương pháp hoạt động công đoàn cũng cần đổi mới mạnh mẽ căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng của số đông NLĐ. Do đó, việc xây dựng được đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, uy tín là điều hết sức quan trọng. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng triển khai các hoạt động, chương trình nâng cao năng lực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ…
 
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
 
Lê Mai (thực hiện)