Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

  • 08:25 | Thứ Năm, 06/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài, tiếp tục gây ra không ít khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi ngành BHXH tỉnh Quảng Bình phải tìm những giải pháp thích hợp, nhằm giữ được nhịp độ phát triển, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao…
 
Vẫn còn nhiều khó khăn
 
Theo báo cáo của BHXH Quảng Bình, tính đến hết tháng 3-2021, toàn tỉnh có 24.587 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 76,9% kế hoạch. Trong quý I, toàn tỉnh phát triển mới được 841 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 5/8 đơn vị tăng đối tượng so với tháng 12-2020.
 
Theo tiến độ thực hiện, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thì hàng quý là 25%, tuy nhiên trong quý I-2021 toàn tỉnh chỉ đạt 10,2%; trong đó chỉ có BHXH Lệ Thủy thực hiện rất tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, đạt và vượt 2,8% so với tiến độ phải thực hiện.
 
Nguyên nhân được xác định là do 3 tháng đầu năm 2021, những khó khăn do tác động của các đợt lũ lịch sử năm 2020 vẫn còn; cùng với đó là tình hình dịch bệnh Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH tỉnh.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, ngành BHXH tỉnh đang áp dụng giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, ngành BHXH tỉnh đang áp dụng giải pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Bà Hoàng Thị Huy Hương, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: Những năm gần đây, trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh chọn giải pháp chủ yếu là phối hợp với Bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT.
 
Đây cũng được xem là một kênh hiệu quả nhất để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ đầu năm đến nay, ngành BHXH đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 30 hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH và cứ trung bình 1 hội nghị được tổ chức đã thu hút được trên 50 người tham gia BHXH tự nguyện…
 
Tuy nhiên, theo bà Hương, hiện tại, tình hình dịch bệnh Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, khó lường nên ngành BHXH cũng đang tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền như thế này để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (không tụ tập đông người). Và nếu không tổ chức được những hội nghị tuyên truyền trực tiếp, ngành BHXH tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch được giao, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình đang nỗ lực tìm những giải pháp thích hợp với tình hình hiện tại…
 
Nỗ lực tìm giải pháp mới
 
Theo bà Hoàng Thị Huy Hương, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài như hiện nay, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” là giải pháp chính để ngành BHXH vừa phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Để thực hiện giải pháp này, các đại lý thu BHXH đang có lợi thế nhất.
 
Có một điều rất đáng mừng là trong thời gian qua, ngành BHXH đã có nhiều chính sách quan tâm đặc biệt đến các đại lý thu trong đào tạo, cũng như các chế độ đãi ngộ khác để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện, toàn tỉnh có hơn 550 đại lý thu BHXH, BHYT, có mặt hầu hết ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
 
Có thể nói, thời gian qua, các đại lý thu đã thể hiện được vai trò “cánh tay nối dài” để đưa các chủ trương, chính sách về BHXH và BHYT đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân, đến từng nhà, để người dân được tiếp cận một cách đầy đủ, chính xác nhất những thông tin liên quan.
 
Bà Võ Thị Thoan, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) thời gian qua luôn được BHXH huyện đánh giá là một đại lý thu tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, bà Thoan đã khéo léo đưa những quy định pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện đến các hộ dân trên địa bàn.
 
Bà Thoan chia sẻ: “Tôi thường tuyên truyền về quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT. Còn về BHXH tự nguyện, tôi tuyên truyền về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện… Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Ở những thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để phòng, chống dịch bệnh, tránh tập trung đông người, chúng tôi cũng tích cực hơn trong việc đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.”
 
Sau nhiều lần được bà Thoan trực tiếp đến nhà tư vấn, giải thích cặn kẽ, bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1967) ở xã Vạn Ninh đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Bà Thanh chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ biết đến lợi ích từ tấm thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh, chứ chưa quan tâm đến việc tham gia BHXH tự nguyện. Qua tuyên truyền và giải thích của chị Thoan, tôi hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, đóng bây giờ hưởng lương hưu khi về già và còn được hưởng tích hợp cả chính sách BHYT. Vì vậy, tôi đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng phù hợp nhất”.
 
Theo BHXH Quảng Bình, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ngành BHXH là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bởi lẽ, đây là một trong những chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước nhằm bảo đảm an sinh xã hội…
 
BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia.
 
Người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định, được trợ cấp một lần và tử tuất, được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi hết tuổi lao động và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc.
 
Chính sách BHXH hiện nay đang nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Cụ thể, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cụ thể, mức hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 10 năm đóng BHXH.
 
Đáng chú ý, chính sách có “khoảng mở” dành cho người tham gia BHXH tự nguyện, người dân có thể đóng một lần cho 5 năm về sau với lựa chọn mức thấp nhất từ 138.600 đồng/tháng và cao nhất là 5.900.400 đồng/tháng, đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu (không quá 10 năm). Thời gian tham gia BHXH tự nguyện sẽ được liên thông với thời gian đóng BHXH bắt buộc và ngược lại.
 
Phan Phương